Vất vả, hy sinh không làm nản lòng lực lượng Công an trên mặt trận chống dịch, giữ bình yên cho xã hội

(BKTO) – Với tinh thần xung kích, những ngày qua, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã tích cực tham gia vào tuyến đầu chống dịch. Không chỉ làm tốt vai trò đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT), an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh, các lực lượng trong CAND đã trực tiếp tham gia vào công tác điều trị bệnh, kiểm soát vùng dịch cũng như có nhiều hành động hỗ trợ thiết thực cho người dân gặp khó khăn.



Chung một lòng hướng về vùng dịch, chia sẻ khó khăn với nhân dân

Thời gian qua, lực lượng Công an đã sát cánh cùng với lực lượng Quân đội và ngành Y tế thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ của lực lượng tuyến đầu theo chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy tiền phương của Bộ Công an, thực hiện nhiệm vụ chống dịch, các cán bộ, chiến sỹ (CBCS) lực lượng CAND “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để truy vết, khoanh vùng, dập dịch; thu gom những người lang thang cơ nhỡ tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An để đưa vào hỗ trợ tập trung, qua đó kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch bệnh; đồng thời có điều kiện chăm sóc cho họ tốt hơn.

         
Sau thời gian dài trên tuyến đầu chiến đấu với Covid-19, hiện lực lượng Công an đã có trên 2.000 CBCS bị nhiễm Covid-19 và gần 10 CBCS hy sinh do nhiễm Covid-19 trong lúc làm nhiệm vụ.
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bao CBCS đã đổ mồ hôi, thậm chí là hy sinh song những khó khăn, mất mát không làm nản lòng CBCS lực lượng CAND trong cuộc chiến cùng cả nước chống đại dịch.

Từ khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, đặc biệt là từ tháng 8 đến nay hàng chục lượt CBCS trong lực lượng CAND đã được điều động và tình nguyện vào điểm “nóng” dịch ở TP. Hồ Chí Minh và khu vực miền Nam. Đặc biệt, trong nỗ lực cùng ngành Y tế chiến đấu, quyết tâm chiến thắng đại dịch, sau một tuần thi công ngày đêm, ngày 30/8, Bộ Công an đã khánh thành, đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến Phước Lộc điều trị bệnh nhân Covid-19 tại xã Phước Lộc, huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh...

Đánh giá cao việc Bộ Công an đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến Phước Lộc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ví đây là một minh chứng sống động cho sự hiệp đồng tác chiến, không còn sự phân biệt giữa lực lượng vũ trang với dân sự, giữa Trung ương với địa phương trong cuộc chiến chống Covid-19, tất cả là nhằm chiến thắng dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Công an các địa phương đã có nhiều hành động thiết thực để hỗ trợ, động viên người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.
                
   

Đại tá Đinh Văn Nơi - Giám đốc Công an tỉnh An Giang đang phát gạo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Công an tỉnh An Giang

   

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, nhất là các tỉnh phía Nam, trong đó có tỉnh An Giang, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” lực lượng công an tỉnh luôn ở trạng thái “chiến đấu” cao nhất, đồng hành cùng địa phương tiến hành truy vết, khoanh vùng, dập dịch, cơ bản từng bước khống chế không để dịch bệnh bùng phát, đồng thời còn đảm bảo giữ gìn an ninh trật tự tốt ở An Giang.

Đặc biệt, thấu hiểu được những khó khăn của người dân tại khu vực bị ảnh hưởng nặng do dịch bệnh, Giám đốc Công an tỉnh đã vận động CBCS và một số “mạnh thường quân” cùng chung tay, góp sức tặng những món quà đầy ý nghĩa thông qua các chương trình như: Chương trình “Hạt gạo nghĩa tình” với tổng cộng 170 tấn gạo được gửi đến nhân dân trong tỉnh gặp khó khăn; Chương trình “Tặng 1.500 phần quà là lương thực, thực phẩm” tươi ngon cho nhân dân trong các khu bị phong tỏa trên địa bàn tỉnh; Chương trình “Tặng 1.000 phần quà là nhu yếu phẩm” cho nhân dân tại các khu cách ly ở 9 quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ hay Chương trình “Thu mua nông sản của nông dân huyện Chợ Mới” gửi tặng nhân dân TP. Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng vì dịch bệnh…

Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội

Trước những thách thức to lớn từ đại dịch, kéo theo hàng loạt các hệ lụy ảnh hưởng đến xã hội khác, song lực lượng CAND đã kiên trì đấu tranh, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, giữ bình yên cho cuộc sống. Đặc biệt, Bộ Công an đã phát động phong trào thi đua đặc biệt trong toàn lực lượng với chủ đề “Lực lượng Công an nhân dân - Lá chắn phòng, chống dịch Covid-19 - Thanh bảo kiếm bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội”.

         
Chỉ riêng trong tháng 8, lực lượng Công an cả nước đã quyết liệt triển khai các kế hoạch, biện pháp góp phần bảo đảm an ninh, trật tự; đã điều tra, khám phá 2.563 vụ phạm tội về trật tự, xã hội, bắt 4.982 đối tượng; bắt, xử lý 395 vụ, 1.923 đối tượng cờ bạc.
Theo đó, lực lượng Công an đã tập trung nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu Bộ báo cáo, đề xuất với lãnh đạo Đảng, Nhà nước những chủ trương, đối sách phù hợp về bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Nhờ đó, thời gian qua, tình hình tội phạm về trật tự xã hội giảm sâu; hầu hết các loại án đều giảm, trong đó, lực lượng Công an đã phát hiện, tổ chức đấu tranh hàng trăm vụ việc phạm tội liên quan đến dịch Covid-19 như: Công an tỉnh Bắc Ninh phát hiện, bóc gỡ đường dây làm giả giấy xét nghiệm Covid-19 cho tài xế di chuyển trái phép trong mùa dịch; Công an tỉnh Hải Dương phát hiện, đấu tranh với vụ án làm giả giấy xác nhận, giấy thông hành giúp các đối tượng đi qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch; Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá thành công đường dây buôn bán, làm giả một số loại thuốc đang khan hiếm trên thị trường hiện nay, có chức năng hỗ trợ điều trị Covid-19 để thu lợi bất chính; tăng cường đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, gây bất ổn thị trường trong tình hình dịch bệnh...
                
   

Lực lượng Công an tăng cường rà soát, đấu tranh với tội phạm để đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Ảnh: N.LỘC

   

Tinh thần nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn của CBCS Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến dịch bệnh nói riêng và giữ gìn an ninh trật tự nói chung đã được lãnh đạo Bộ Công an ghi nhận, đánh giá cao. Đồng thời, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cũng nhấn mạnh, Công an các đơn vị, địa phương cần phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục triển khai nghiêm túc, có hiệu quả nhiệm vụ công tác, thực hiện thắng lợi 03 mục tiêu “Tích cực phòng, chống dịch Covid-19 - Bảo đảm an ninh, trật tự giữ vững ổn định xã hội, không để xảy ra xung đột xã hội - Thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Đặc biệt, trước tình hình một số loại tội phạm đã lợi dụng thời gian giãn cách xã hội để gây án như tội phạm cướp, cướp giật, trộm cắp tài sản và tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đánh bạc trên không gian mạng..., Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu lực lượng Công an cần chủ động phát hiện và kiên quyết đấu tranh với các hoạt động tội phạm này để bảo vệ trật tự xã hội, giữ vững niềm tin trong nhân dân.

NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
Vất vả, hy sinh không làm nản lòng lực lượng Công an trên mặt trận chống dịch, giữ bình yên cho xã hội