UBTVQH đồng ý nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng

(BKTO) - Tại cuộc họp báo của Văn phòng Quốc hội chiều 18/5, ông Nguyễn Trường Giang - Phó chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật kiêm Phó Tổng thư ký Quốc hội cho biết, phiên họp ngày 16/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã xem xét và quyết định đồng ý với đề xuất của Chính phủ về việc tăng mức giảm trừ gia cảnh.



                
   

Cuộc họp báo về Chương trình kỳ họp thứ 9 diễn ra chiều 18/5 - Ảnh: PV

   

Theo tờ trình của Chính phủ, mức giảm trừ gia cảnh sẽ được nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng một tháng, người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng một tháng.

Với phương án nêu trên, mức giảm trừ gia cảnh mới sẽ làm giảm mức điều tiết thuế thu nhập cá nhân (TNCN) phải nộp đối với tất cả đối tượng nộp thuế, đảm bảo phù hợp với biến động về chỉ số giá tiêu dùng. Chính phủ cho biết, sẽ có khoảng 1 triệu người không phải nộp thuế TNCN với mức giảm trừ mới. Đồng thời, việc điều chỉnh sẽ làm giảm thu NSNN khoảng 10.800 tỷ đồng/năm (14% tổng số thu NSNN về thuế TNCN từ tiền lương, tiền công năm 2019).

Theo ông Nguyễn Trường Giang, UBTVQH không có quyền quyết định đối tượng nào chịu thuế, mà chỉ quyết định điều chỉnh mức tăng giảm trừ gia cảnh nếu CPI biến động vượt 20% trên cơ sở đề xuất của Chính phủ. Thực tế, từ năm 2013 đến nay CPI đã tăng 23,2%. "Đề xuất tăng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng của Chính phủ là phù hợp với biến động tăng của CPI" - ông Giang khẳng định.

Chính phủ đề xuất, mức giảm trừ gia cảnh mới sẽ áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020, do theo quy định hiện hành kỳ tính thuế tiền công, tiền lương của doanh nghiệp được tính theo năm, từ ngày 1/1. Các trường hợp đã tạm nộp thuế theo mức giảm trừ gia cảnh 9 triệu đồng một tháng, 3,6 triệu đồng với mỗi người phụ thuộc sẽ được xác định lại khi quyết toán thuế TNCN năm 2020.
Theo thoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
UBTVQH đồng ý nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng