Trung ương quán triệt các kết luận và quy định về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

(BKTO) - Ngày 09/12, tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hội nghị do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.



                
   

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng - Ảnh: TTXVN

   

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Hội trường Diên Hồng có các Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Trần Cẩm Tú.

Dự Hội nghị còn có các đồng chí là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên T.Ư Đảng; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội…

Về phía Đoàn đại biểu Đảng ủy KTNN có Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước Trần Sỹ Thanh và các Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Đặng Thế Vinh, Doãn Anh Thơ.

Dự Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy KTNN có Ủy viên Thường trực Ban cán sự đảng, Phó Bí Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh; đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc, cấp ủy các đảng bộ, chi bộ trực thuộc có trụ sở trên địa bàn TP. Hà Nội.
                
   

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Hội nghị - Ảnh: TTXVN

   

Tại Hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai đã trình bày nội dung quán triệt Kết luận số 21-KL/TW (Kết luận 21) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"; Kế hoạch số 03-KH/TW (Kế hoạch 03) thực hiện Kết luận 21; Quy định số 37-QĐ/TW (Quy định 37) về những điều đảng viên không được làm.

Đồng chí Trương Thị Mai cho rằng, Kết luận 21 là bước đột phá mới, cấp độ cao hơn, cường độ và mức độ quyết liệt hơn, thái độ xử lý nghiêm khắc hơn. Với Quy định 37 là văn bản quan trọng để đảng viên nhìn nhận, soi xét lại mình, tự sửa mình trong công tác, cuộc sống, nâng cao nhận thức, trách nhiệm...

Trưởng Ban Tổ chức T.Ư nêu các nhiệm vụ trọng tâm trong đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thời gian tới, trong đó có việc tăng cường đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng; thực hiện nghiêm việc tự phê bình và phê bình. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; chủ trương bố trí chức danh lãnh đạo chủ chốt không phải là người địa phương...

Tiếp đó, Hội nghị cũng đã nghe tham luận của các Tỉnh ủy, Thành ủy, tổ chức Đảng, Đảng ủy trực thuộc T.Ư về các nội dung liên quan đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
                
   

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy KTNN - Ảnh: Lê Hòa

   

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, việc tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc trực tuyến phổ biến, quán triệt những nội dung cốt lõi của Hội nghị T.Ư 4 khóa XIII và Kế hoạch triển khai thực hiện nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh và yêu cầu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan đến 3 câu hỏi: Lâu nay, chúng ta đã từng bàn nhiều, làm nhiều về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vì sao lần này T.Ư lại tiếp tục bàn và ra Nghị quyết về vấn đề này? Những tinh thần mới, nội dung mới của lần này là gì? Chúng ta phải làm gì và làm như thế nào để thực hiện có kết quả Nghị quyết Hội nghị T.Ư 4 lần này, biến Nghị quyết thành hiện thực sinh động?

Theo Tổng Bí thư, sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta và công tác xây dựng Đảng luôn luôn là nhiệm vụ then chốt của Đảng, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng nước ta. Chỉ tính riêng 10 năm gần đây, ngay từ đầu mỗi nhiệm kỳ, các Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành T.Ư đều bàn và ban hành những nghị quyết, kết luận, quy định hết sức quan trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; lần sau sâu sắc, toàn diện và cụ thể, rõ ràng hơn so với lần trước…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Tổng Bí thư cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII của Đảng cũng còn những hạn chế, khuyết điểm. Trong đó, một bộ phận cán bộ, đảng viên, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo, quản lý nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm, thiếu gương mẫu, phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí chiến đấu, đặc biệt là sa vào chủ nghĩa cá nhân, nói không đi đôi với làm, vi phạm kỷ luật Đảng, vi phạm pháp luật của Nhà nước…
                
   

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị - Ảnh: TTXVN

   

Để tổ chức thực hiện thật tốt, có kết quả thiết thực kết luận và quy định mới của Hội nghị T.Ư lần này gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị, phải nhận thức thật đầy đủ và sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung của kết luận và quy định, nắm vững những tư tưởng chỉ đạo, những công việc phải làm, trên cơ sở đó có sự thống nhất cao về ý chí, quyết tâm, thấy đầy đủ trách nhiệm của mình để gương mẫu, tự giác thực hiện và chỉ đạo, tổ chức thực hiện kết luận và quy định trên mỗi cương vị công tác tại địa bàn, lĩnh vực do mình phụ trách.

Ngay sau Hội nghị này, căn cứ vào kết luận, quy định của T.Ư và kế hoạch của Bộ Chính trị, sự chỉ đạo hướng dẫn của các ban Đảng T.Ư và các cơ quan cấp trên, các cấp ủy và tổ chức đảng các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong toàn hệ thống chính trị cần khẩn trương xây dựng kế hoạch hành động, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện kết luận, quy định gắn với tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị mình. "Phải đặt việc thực hiện kết luận, quy định của Hội nghị T.Ư lần này và Nghị quyết T.Ư 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tổng thể thực hiện các nghị quyết khác của T.Ư, của Quốc hội, của Chính phủ" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư tin tưởng rằng, với truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta, với quyết tâm chính trị rất cao của toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị, lại được nhân dân đặt nhiều kỳ vọng, hưởng ứng, đồng tình ủng hộ, nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thực hiện thắng lợi kết luận, quy định của Hội nghị T.Ư 4 khóa XIII và các nghị quyết, quyết định khác, nhất là Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII, tạo bước chuyển biến mới trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện, thật sự là đạo đức, là văn minh, xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của toàn dân tộc./.

LÊ HÒA
Cùng chuyên mục
Trung ương quán triệt các kết luận và quy định về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng