Trung Quốc giảm lãi suất và 'bơm' tiền để hỗ trợ nền kinh tế

(BKTO)- Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) ngày 30/3 đã giảm lãi suất của các thỏa thuận mua lại đảo ngược (repo) 20 điểm cơ bản, từ 2,4% xuống còn 2,2%, khi giới chức tăng cường các biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm giảm bớt sức ép đối với nền kinh tế trong nước đang chịu thiệt hại do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.



                
   

Ảnh minh họa - Nguồn: internet.

   

Bên cạnh đó, PBoC quyết định “bơm” 50 tỷ NDT (7 tỷ USD) vào các thị trường tiền tệ thông qua các thỏa thuận repo kỳ hạn 7 ngày, kết thúc giai đoạn 29 ngày giao dịch liên tiếp không thực hiện bơm tiền mới vào thị trường thông qua thông qua công cụ thanh khoản.

Trước đó, theo kết quả khảo sát của hãng tin Reuters (Vương quốc Anh), dịch Covid-19 có thể khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý I/2020 giảm một nửa so với quý IV/2019, nghiêm trọng hơn so với dự báo được đưa ra chỉ ba tuần trước đó và đưa đến khả năng lãi suất sẽ được cắt giảm sớm hơn.

Cuộc khảo sát, được tiến hành từ ngày 3-5/3 với hơn 40 nhà kinh tế cả tại Trung Quốc và bên ngoài, dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý 1/2020 sẽ chỉ ở mức trung bình 3,5%, so với mức tăng 6% ghi nhận trong quý 4/2019, giảm một điểm phần trăm so với dự báo được đưa ra trong cuộc khảo sát ngày 14/2.

Tăng trưởng được dự đoán sẽ mạnh lên trong quý 2/2020, với mức tăng 5,6%, giảm nhẹ so với mức dự báo 5,7% được đưa ra ba tuần trước.
Theo VN+
Cùng chuyên mục
  • Tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới Việt Nam – Campuchia và Việt Nam – Lào
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chính phủ Việt Nam quyết định tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới đối với người tại các Cửa khẩu chính, Cửa khẩu phụ, đường món, lối mở tại khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia và Việt Nam - Lào. Việc tạm dừng nêu trên được áp dụng từ 00:00 ngày 01/4/2020.
  • Triển khai kiểm toán trong mùa dịch: Quyết tâm vượt khó, đảm bảo chất lượng kiểm toán
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của các kiểm toán viên đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định công tác kiểm toán là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Ngành, được lãnh đạo KTNN đặc biệt quan tâm, các kiểm toán viên đã thể hiện sự quyết tâm cao, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại, hướng đến mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo các cuộc kiểm toán đạt chất lượng cao.
  • Kiểm soát lạm phát: Thách thức vẫn nhiều hơn thuận lợi
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong những thông điệp gần đây, Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Tuy nhiên, sự biến động của thị trường tài chính - tiền tệ, giá cả và các yếu tố khác đang khiến mục tiêu này gặp nhiều áp lực, thách thức.
  • Sửa đổi Luật Đầu tư:  Bảo đảm phù hợp với Hiến pháp
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 23/3, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, các quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện… là nội dung được các thành viên UBTVQH tập trung thảo luận.
  • Thủ tướng: Thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhắc lại câu “hiểu ta, hiểu địch, trăm trận trăm thắng”, Thủ tướng cho rằng, lần này, dịch đến từ nhiều nguồn, nhiều hướng, mức độ phức tạp hơn, cần triển khai cùng lúc nhiều mặt trận; phải theo dõi, sàng lọc 40.000 người vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua, xử lý bệnh nhân 178 (khai báo vòng vo, thiếu trung thực) để răn đe giáo dục.
Trung Quốc giảm lãi suất và 'bơm' tiền để hỗ trợ nền kinh tế