Triển khai quyết liệt để sớm có kết quả cụ thể của gói chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 43

(BKTO) - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ khẩn trương thông báo số vốn còn lại cho các nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, để các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương có căn cứ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư;



Sáng 04/6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Chương trình).
                
   

Quang cảnh phiên họp. Ảnh: TTXVN

   

Khẩn trương thông báo hết số vốn còn lại để hoàn thiện thủ tục đầu tư

Tại phiên họp, UBTVQH đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về tình hình triển khai thực hiện và dự kiến Danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu rõ, trên cơ sở kết quả rà soát và đề xuất của các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã thông báo tổng mức vốn, chi tiết danh mục và mức vốn dự kiến cho từng nhiệm vụ, dự án của từng Bộ, cơ quan trung ương, địa phương với tổng số vốn là 149.201 tỷ đồng cho 4 dự án đường cao tốc, quốc lộ thuộc lĩnh vực giao thông; 965 tỷ đồng các Bộ, cơ quan Trung ương đề xuất không bố trí vốn từ Chương trình nên không đủ điều kiện thông báo vốn để làm căn cứ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Chính phủ đề nghị các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, địa phương phải hoàn thành thủ tục đầu tư dự án chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo, không bao gồm dự án quan trọng quốc gia. Đồng thời, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ danh mục nhiệm vụ, dự án đã đủ thủ tục đầu tư để báo cáo UBTVQH.
                
   

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

   

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách Nguyễn Phú Cường lưu ý, Thủ tướng Chính phủ thông báo vốn cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương là 149.201 tỷ đồng, bằng 84,77% so với số Quốc hội cho phép (tối đa là 176.000 tỷ đồng).

Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị, Thủ tướng Chính phủ cần khẩn trương thông báo hết số vốn còn lại cho các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương để hoàn thiện thủ tục đầu tư, trình UBTVQH cho ý kiến. Đồng thời, đề nghị Chính phủ báo cáo rõ nguyên nhân chưa đủ điều kiện thông báo vốn, giải pháp để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội.

Đối với 3 dự án đường cao tốc (Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng), đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các dự án quan trọng quốc gia theo quy định của Luật Đầu tư công.

Nhất trí dành 9.620 tỷ đồng cho ba dự án đường cao tốc

Qua thảo luận, xem xét ý kiến của các Ủy viên UBTVQH, kết luận nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, đến nay Chính phủ mới trình danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình ra UBTVQH cho ý kiến là rất chậm, phần nào đó làm giảm hiệu quả của Chương trình.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận phiên họp. Ảnh: TTXVN

   

Vì vậy, Chủ tịch Quốc hội lưu ý Chính phủ cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, đánh giá nguyên nhân của sự chậm trễ này, chỉ rõ cụ thể những nguyên nhân chủ quan, khách quan, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm và triển khai quyết liệt để sớm có kết quả cụ thể của gói chính sách này theo Nghị quyết số 43 của Quốc hội.

“Chúng ta vẫn nói đầu tư công dễ bị chậm. Chậm trong thực hiện các dự án khác đã dở rồi, chậm thực hiện gói phục hồi và kích thích kinh tế thì hiệu quả của gói này càng chậm đi. Vẫn biết thực hiện nhiệm vụ này khó, nhưng cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương và cố gắng làm sớm, không để lâu” - Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, UBTVQH cơ bản tán thành với khung danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, các Ủy viên UBTVQH đề nghị, Chính phủ khẩn trương thông báo với số vốn còn lại bao gồm 14 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực hạ tầng y tế và 11.830 tỷ đồng cho các cái dự án khác để các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương có căn cứ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Đồng thời, Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương nhanh chóng hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định để Chính phủ hoàn thiện danh mục, báo cáo UBTVQH cho ý kiến trước khi phân bổ vốn. Tinh thần là có đến đâu sẽ trình đến đấy, không nhất thiết phải chờ một đợt.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, UBTVQH sẽ họp nhiều lần, để xem xét kịp thời vì nếu để chờ một lần đủ hết thì sẽ lại chậm triển khai gói chính sách cho phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ cần bám sát tinh thần nội dung nào đã rõ, đã chắc và hoàn thành rồi sẽ trình UBTVQH cho ý kiến. UBTVQH sẵn sàng họp ngoài giờ, họp bất thường để nhanh hỗ trợ cho nền kinh tế.

UBTVQH cũng nhất trí về đề xuất của Chính phủ về việc dành 9.620 tỷ đồng trong tổng số gói 176.000 tỷ đồng thuộc Nghị quyết 43 của Quốc hội để phân bổ vốn cho 3 dự án đường cao tốc thuộc danh mục các dự án quan trọng quốc gia trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 3 này. Trong đó, có 3.800 tỷ đồng dành cho dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; hơn 2.320 tỷ đồng cho dự án đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; và 3.500 tỷ đồng cho dự án và 3.500 tỷ đồng cho dự án dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai 1.

Cũng tại phiên họp, các Ủy viên UBTVQH đã biểu quyết thông qua Danh mục, mức vốn bố trí cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội./.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Triển khai quyết liệt để sớm có kết quả cụ thể của gói chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 43