Triển khai kiểm toán trong mùa dịch: Quyết tâm vượt khó, đảm bảo chất lượng kiểm toán

(BKTO) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm toán của các kiểm toán viên đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định công tác kiểm toán là nhiệm vụ chính trị quan trọng của Ngành, được lãnh đạo KTNN đặc biệt quan tâm, các kiểm toán viên đã thể hiện sự quyết tâm cao, sẵn sàng vượt qua mọi trở ngại, hướng đến mục tiêu hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo các cuộc kiểm toán đạt chất lượng cao.




Các kiểm toán viên quyết tâm vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm toán. Ảnh: Chí Cường

Nêu cao tinh thần "chống dịchnhư chống giặc"

Trong những ngày tháng 3, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới cũng như trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Cùng chung nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch bệnh với cả nước, KTNN đã đề ra nhiều giải pháp để ngăn ngừa dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho mỗi cán bộ, công chức, kiểm toán viên và người lao động KTNN, cũng như tránh nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng.

Lãnh đạo KTNN thường xuyên chỉ đạo các bộ phận liên quan theo dõi sát diễn biến, tình hình để đưa ra các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, kịp thời. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Tổng Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm quán triệt, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch trong đơn vị theo đúng quy định của Bộ Y tế và các địa phương liên quan, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan.

Với đặc thù hoạt động kiểm toán được thực hiện tại nhiều nơi, diễn ra trong thời gian dài và kiểm toán viên tiếp xúc với nhiều đối tượng, do đó, đây là thách thức lớn đối với KTNN trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo KTNN, những thách thức trên đã và đang được các đơn vị kiểm toán khắc phục, làm chủ tình hình.

Để đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả kiểm toán, cũng như bảo vệ sức khỏe, an toàn cho kiểm toán viên khi thực hiện nhiệm vụ kiểm toán, ngày 03/02/2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ban hành Công điện khẩn về việc tăng cường các giải pháp ứng phó với dịch bệnh (Công điện số 122/CĐ-KTNN); ngày 13/3/2020, KTNN có Công văn số 309/KTNN-VP về việc tiếp tục thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; ngày 19/3/2020, Tổng Kiểm toán Nhà nước tiếp tục ban hành Công điện số 333/CĐ-KTNN về việc triển khai nhiệm vụ kiểm toán trong phòng, chống dịch Covid-19. Xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu trong lúc này, Công điện nêu rõ, đối với các cuộc kiểm toán đã triển khai, trường hợp cần thiết Thủ trưởng đơn vị kiểm toán báo cáo Tổng Kiểm toán Nhà nước xem xét, quyết định dừng kiểm toán tại từng đoàn kiểm toán phù hợp với điều kiện cụ thể trong phòng, chống dịch Covid-19. Đối với các cuộc kiểm toán đã xét duyệt kế hoạch kiểm toán nhưng chưa triển khai tại đơn vị thì dừng triển khai cho đến khi có chỉ đạo mới của Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Vượt khó để hoàn thànhnhiệm vụ

Thực hiện nhiệm vụ kiểm toán trong bối cảnh dịch bệnh còn phức tạp, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các quy định về nghiệp vụ, các kiểm toán viên cũng luôn bám sát văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh của KTNN, cũng như tuân thủ các quy định phòng, chống dịch bệnh tại địa bàn kiểm toán.

Tham gia Đoàn kiểm toán thực hiện kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2019 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, một kiểm toán viên KTNN chuyên ngành III cho biết, do đặc thù cuộc kiểm toán thực hiện tại nhiều địa phương, nên mỗi khi Đoàn kiểm toán di chuyển đến địa phương nào đều có thêm nhiệm vụ phối hợp kiểm tra, rà soát dịch bệnh kỹ lưỡng. Sau các quy trình khai báo y tế bắt buộc, các thành viên trong Đoàn dù được cơ quan chức năng xác nhận có tình trạng sức khỏe bình thường nhưng khi liên hệ nơi ăn nghỉ vẫn gặp ít nhiều trở ngại. Chưa kể, khi Đoàn làm việc tại đơn vị, có trường hợp cán bộ của đơn vị thuộc diện cách ly khiến cho quá trình làm việc, cung cấp tài liệu bị gián đoạn.

Kiểm toán viên Mai Chí Cường (thành viên Đoàn kiểm toán hoạt động xây dựng và việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp đê biển Tây tỉnh Cà Mau) cho biết, công tác kiểm toán của Đoàn dù có những thuận lợi nhất định, khi địa phương kiểm toán chưa phát sinh dịch, thế nhưng Đoàn vẫn rất thận trọng và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Việc tiếp xúc với đơn vị, tài liệu cung cấp được tập hợp từ nhiều nguồn, nhiều bộ phận cũng tiềm ẩn rủi ro về dịch bệnh.

Qua ghi nhận tại một số đoàn, tổ kiểm toán, không khí chung được cảm nhận là trên dưới chung một quyết tâm, các kiểm toán viên, dù ở các đoàn kiểm toán khác nhau, trong các điều kiện khác nhau luôn chủ động thích nghi, khắc phục khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh.

Theo Kiểm toán viên Phạm Văn Hùng - Phó Trưởng Đoàn kiểm toán tại tỉnh Cà Mau, Đoàn kiểm toán thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Ngành, lãnh đạo đơn vị. Những lời động viên, quan tâm của lãnh đạo thời điểm này giúp kiểm toán viên có thêm động lực trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như nhìn nhận rõ hơn trách nhiệm của mình.

Xác định nhiệm vụ kiểm toán còn nhiều khó khăn, thách thức, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, song các đoàn kiểm toán vẫn đang thực hiện nghiêm túc, thận trọng, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao như kỳ vọng của lãnh đạo KTNN. Mỗi kiểm toán viên đều tự ý thức, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh, nỗ lực cùng cả nước đẩy lùi dịch Covid-19.
         
Trong thời gian thực hiện kiểm toán tại đơn vị, các đoàn kiểm toán phải tuân thủ nghiêm các quy định của Bộ Y tế, cơ quan y tế địa phương và đơn vị được kiểm toán về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các địa phương, DN và người dân trong bối cảnh khó khăn khi hoạt động kiểm toán (Công văn số 309/KTNN-VP ngày 13/3/2020).
   
   Đối với các cuộc kiểm toán đã xét duyệt kế hoạch kiểm toán nhưng chưa triển khai Quyết định kiểm toán tại đơn vị thì dừng triển khai cho đến khi có chỉ đạo mới của Tổng Kiểm toán Nhà nước... (Công điện số 333/CĐ-KTNN, ngày 19/3/2020).
NGUYỄN LỘC
Cùng chuyên mục
  • Kiểm soát lạm phát: Thách thức vẫn nhiều hơn thuận lợi
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong những thông điệp gần đây, Chính phủ vẫn kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô. Tuy nhiên, sự biến động của thị trường tài chính - tiền tệ, giá cả và các yếu tố khác đang khiến mục tiêu này gặp nhiều áp lực, thách thức.
  • Sửa đổi Luật Đầu tư:  Bảo đảm phù hợp với Hiến pháp
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 23/3, trong khuôn khổ Phiên họp thứ 43, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, các quy định về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện… là nội dung được các thành viên UBTVQH tập trung thảo luận.
  • Thủ tướng: Thần tốc, tranh thủ từng giờ, từng phút chống dịch COVID-19
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhắc lại câu “hiểu ta, hiểu địch, trăm trận trăm thắng”, Thủ tướng cho rằng, lần này, dịch đến từ nhiều nguồn, nhiều hướng, mức độ phức tạp hơn, cần triển khai cùng lúc nhiều mặt trận; phải theo dõi, sàng lọc 40.000 người vào ra Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua, xử lý bệnh nhân 178 (khai báo vòng vo, thiếu trung thực) để răn đe giáo dục.
  • Nhiệm vụ nặng nề, cấp bách, không nể nang, chờ đợi
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhiều vấn đề cấp bách và nặng nề đặt lên vai Tổ công tác của Thủ tướng về rà soát văn bản quy phạm pháp luật, đòi hỏi nỗ lực cao, ý chí lớn, không ngại va chạm, không chờ đợi để báo cáo khi phát hiện vấn đề.
  • Tháo gỡ khó khăn trong hoạt động đầu tư cho các tập đoàn, tổng công ty
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Chính phủ và Thủ tướng nhận diện đầy đủ về các khó khăn tác động đến hoạt động của doanh nghiệp, đang tập trung tối đa nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch.
Triển khai kiểm toán trong mùa dịch: Quyết tâm vượt khó, đảm bảo chất lượng kiểm toán