TP. HCM: Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh, vì sao?

(BKTO) - 5 tháng đầu năm, thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn TP. HCM sụt giảm khá mạnh so với cùng kỳ năm 2019.



                
   

Lãnh đạo Cục Hải quan TP. HCM cùng đối tác triển khai thực hiện thí điểm đề án thông quan nhanh tại cảng Cát Lái - Ảnh: Đỗ Doãn

   

Nguyên nhân đến từ một loạt các yếu tố khách quan, đặc biệt là sự xuất hiện của dịch bệnh Covid-19. Đối phó với thực tế này, Cục Hải quan TP. HCM đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ DN, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ ở mức cao nhất.

Ước thu 6 tháng giảm gần 10 nghìn tỷ đồng

Theo báo cáo đánh giá công tác thu NSNN 5 tháng đầu năm 2020 của Cục Hải quan TP. HCM, đơn vị được Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu thu NSNN năm 2020 là 115.000 tỷ đồng. Kết quả, trong tháng 5/2020 đơn vị thu được 7.722 tỷ đồng, giảm 32,4% so với tháng 5/2019 (thu được 11.430 tỷ đồng). Lũy kế 5 tháng, số thu NSNN của đơn vị đạt hơn 39.991 tỷ đồng, hoàn thành 34,8% dự toán pháp lệnh và giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2019, tương đương với số giảm tuyệt đối 9.094 tỷ đồng (cùng kỳ năm 2019 thu được 49.085 tỷ đồng).

Đáng chú ý, trong cả 5 sắc thuế, chỉ có thuế xuất khẩu có số thu tăng so với cùng kỳ, với mức tăng 17 tỷ đồng, thu được 66 tỷ đồng. 4 sắc thuế còn lại đều giảm khá mạnh, trong khi đây đều là các sắc thuế chính, có nguồn thu lớn của đơn vị. Cụ thể, thuế nhập khẩu thu được 7.236,8 tỷ đồng (cùng kỳ 9.218,8 tỷ đồng); thuế tiêu thụ đặc biệt thu được 4.937,7 tỷ đồng (cùng kỳ 8.097,3 tỷ đồng); thuế bảo vệ môi trường thu được 55,8 tỷ đồng (cùng kỳ 96,8 tỷ đồng); thuế giá trị gia tăng (GTGT) và một số nguồn thu khác được 27.695,1 tỷ đồng (cùng kỳ 31.623,3 tỷ đồng).

Theo dự báo của Cục Hải quan TP. HCM, trong 6 tháng cuối năm 2020 tình hình thu NSNN có thể sẽ khởi sắc do Chính phủ, UBND TP. HCM... bắt đầu có những chương trình hành động, kế hoạch phục hồi kinh tế, nhưng cũng sẽ rất khó khăn và ít khả quan dù cho kim ngạch xuất khẩu có tăng. Tín hiệu phấn khởi là nhóm nguyên liệu, vật tư sản xuất vẫn tăng trưởng ổn định, góp phần tạo ra sản phẩm thành phẩm để xuất khẩu và bình ổn thị trường trong nước. Với dự báo trên, Cục Hải quan TP. HCM ước số thu NSNN trong tháng 6/2020 sẽ tăng nhẹ so với tháng 5/2020, thu được khoảng 8.100 tỷ đồng, nâng mức thu lũy kế 6 tháng đầu năm lên khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương đạt 41,8% dự toán pháp lệnh. Tuy nhiên, nếu so với số thu 6 tháng của năm 2019 là 57.975 tỷ đồng, số thu ước thực hiện năm nay giảm 17%, tương đương mức giảm tuyệt đối là 9.875 tỷ đồng.

Nhiều yếu tố khách quan khiến nguồn thu sụt giảm

Việc nguồn thu NSNN giảm sâu so với cùng kỳ năm 2019 xuất phát từ thực tế là nhóm hàng hóa nhập khẩu chịu mức thuế suất cao (thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế chống bán phá giá, thuế tự vệ...) giảm mạnh. Trong đó, sắt thép giảm 26,7%; xe ô tô dưới 9 chỗ giảm 29,5%; xe máy 2 bánh giảm 19,2%; xăng dầu giảm 52,4%; phương tiện vận tải khác và phụ tùng giảm 51,5%... Trong khi đó, nhóm có kim ngạch nhập khẩu tăng đều có mức chịu thuế thấp (phần lớn có thuế suất thuế nhập khẩu là 0% do áp dụng thuế FTAs) nên số thuế tăng (chủ yếu là thuế GTGT) không bù đắp được cho số thuế đã giảm. Nổi bật nhất là nhóm máy vi tính, linh kiện điện tử khi tăng 48,9% nhưng lại có mức đóng góp không đáng kể cho ngân sách.

Một nguyên nhân khác, đó là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Với thực trạng nền kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, nhu cầu mua sắm và tiêu dùng hàng hóa của người dân giảm, giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất hàng hóa cũng giảm, kim ngạch nhập khẩu có thuế sẽ tiếp tục giảm đến hết quý II/2020 và kéo sang qúy III/2020. Trong thời gian này, với hơn 6,4 triệu ca nhiễm Covid-19, thế giới tiếp tục các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội có kiểm soát nên kinh tế toàn cầu tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng lớn đến kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và làm giảm thu ngân sách.

Ông Phan Minh Lê – Phó cục trưởng Cục Hải quanTP. HCM cho biết, trong bối cảnh nguồn thu sụt giảm do nhiều yếu tố khách quan như vậy, Cục Hải quan TP. HCM đang triển khai quyết liệt các giải pháp nuôi dưỡng nguồn thu, đặc biệt là hỗ trợ cộng đồng DN tăng cường xuất khẩu, nhập khẩu. “Từng cán bộ công chức Cục Hải quan TP. HCM có trách nhiệm chung tay cùng cộng đồng DN nhanh chóng vực dậy nền kinh tế sau đại dịch Covid-19 bằng các chương trình hành động cụ thể và thiết thực. Đây là thời điểm để từng cán bộ công chức thể hiện vai trò và trách nhiệm của mình, cùng thể hiện sự “sáng tạo để đột phá; đồng hành để tạo thuận lợi thương mại tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời thu đúng, thu đủ để nuôi dưỡng nguồn thu NSNN”- ông Phan Minh Lê nói.
Theothoibaotaichinhvietnam.vn
Cùng chuyên mục
  • Đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 200/TB-VPCP thông báo Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tăng trưởng vùng kinh tế trọng điểm. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan đẩy mạnh phát triển các vùng kinh tế trọng điểm, góp phần đẩy nhanh phục hồi nền kinh tế trong bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19.
  • Hoàn thiện chính sách thu hút FDI, tăng cường vai trò của Kiểm toán Nhà nước
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư FDI và vai trò của Kiểm toán Nhà nước” diễn ra sáng 09/6 tại Hà Nội, các đại biểu đã tập trung tham luận, thảo luận về vai trò, thực trạng của khu vực FDI tại Việt Nam; những bất cập và hạn chế trong hoạt động của doanh nghiệp (DN) FDI; giải pháp hoàn thiện cơ chế chính sách ưu đãi thu hút FDI, tăng cường quản lý nhà nước đối với khu vực này, đồng thời nhấn mạnh vai trò của KTNN trong việc góp phần phòng ngừa, hạn chế những mặt trái từ đầu tư FDI, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương và tính bền vững của nền tài chính quốc gia.
  • Thủ tướng đồng ý mở lại dịch vụ karaoke, vũ trường
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Phát biểu kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ sáng nay về phòng, chống dịch COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý cho phép các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường hoạt động trở lại; giao Ban Chỉ đạo công bố các vùng an toàn để mở lại các đường bay quốc tế...
  • Thu hút làn sóng chuyển dịch đầu tư: Cơ hội "vàng" cho người biết "đãi"
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Việt Nam được đánh giá là điểm sáng cho sự chuyển dịch đầu tư của các tập đoàn lớn khỏi Trung Quốc. Tuy nhiên, trong cuộc chạy đua đón sóng đầu tư này, để vượt qua những "đối thủ" nặng ký trong khu vực lại là điều không hề dễ dàng.
  • Đã chi hơn 9,4 nghìn tỷ đồng hỗ trợ người dân sau dịch Covid-19
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết ngày 29/5, tất cả 63/63 địa phương đã thực hiện rút tiền từ Kho bạc Nhà nước (KBNN) để hỗ trợ 8,98 triệu người, với tổng số chi từ ngân sách là 9.418 tỷ đồng.
TP. HCM: Thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm mạnh, vì sao?