Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tiếp Đoàn cán bộ KTNN Lào

(BKTO) - Sáng06/9, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã tiếp Đoàn cán bộ KTNNLào do ông Bounpone Vanachith - Phó Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào - làm Trưởngđoàn. Cùng dự có Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên và đại diện lãnh đạomột số đơn vị trực thuộc KTNN.




Quang cảnh buổi tiếp
Đánh giá cao những hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa hai cơ quan trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định, kể từ sau khi ký kết Biên bản hội đàm giữa hai Tổng Kiểm toán Nhà nước vào năm 2014, mối quan hệ hợp tác song phương giữa KTNN Việt Nam và KTNN Lào đã được tăng cường sâu sắc, theo hướng tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác toàn diện hai bên lên một tầm cao mới, xứng tầm với mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đặc biệt giữa hai quốc gia.

Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác ngày 10/11/2000, nhiều hoạt động hợp tác giữa hai cơ quan đã được triển khai thực chất, hiệu quả, bám sát yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ và nhu cầu trao đổi, đào tạo của KTNN Lào. Trong đó đa số hoạt động được triển khai thường xuyên và có hiệu quả gồm: trao đổi các đoàn Lãnh đạo KTNN, trao đổi kinh nghiệm dưới hình thức chuyên gia; trao đổi thông tin, tư liệu; giúp đỡ nhau về xây dựng tổ chức, đào tạo cán bộ.

Thông qua các hoạt động hợp tác nêu trên, KTNN Việt Nam đã hỗ trợ tăng cường địa vị pháp lý của KTNN Lào, kết quả là cuối năm 2015, địa vị pháp lý của KTNN Lào đã được bổ sung vào Hiến pháp sửa đổi. KTNN Việt Nam cũng đã giúp KTNN Lào trong việc xây dựng và ban hành Luật KTNN năm 2006. Nhiều nội dung chuyên môn theo nhu cầu của KTNN Lào được KTNN Việt Nam quan tâm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giúp KTNN Lào nâng cao chuyên môn và hội nhập với khu vực.

Trong thời gian tới, theo Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc, hy vọng hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, nỗ lực tranh thủ và thu hút các nguồn lực từ bên ngoài để đẩy mạnh hoạt động hợp tác ổn định và lâu dài giữa hai cơ quan, đồng thời tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương, đặc biệt trong khuồn khổ ASOSAI, ASEANSAI và diễn đàn hợp tác giữa Campuchia-Lào-Việt Nam.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, thân tình của KTNN Việt Nam, Phó Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào bày tỏ vui mừng trước những kết quả hợp tác song phương giữa hai cơ quan trong thời gian qua. Ông Bounpone Vanachith cho biết, KTNN Lào luôn đánh giá cao sự ủng hộ, giúp đỡ của KTNN Việt Nam trong các hoạt động chuyên môn và hợp tác trên trường quốc tế và trong khu vực mà KTNN Việt Nam dành cho KTNN Lào kể từ khi thành lập cho đến nay; đồng thời cảm ơn sự giúp đỡ to lớn của KTNN Việt Nam trong việc tổ chức Khóa đào tạo công chức KTNN Lào về lĩnh vực kiểm toán công lần này.

Nhân dịp này, ông Bounpone Vanachith đề xuất hai bên tiến hành đánh giá lại những nội dung thỏa thuận hợp tác song phương, rà soát lại các nội dung chưa có điều kiện tổ chức thực hiện để định hướng triển khai trong thời gian tới. Ông Bounpone Vanachith cũng chuyển lời mời của Chủ tịch Kiểm toán Nhà nước Lào tới Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam sang tham dự Đại hội ASEANSAI sẽ diễn ra tại Lào vào tháng 11 tới.

Ngay sau đó, dưới sự chủ trì của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, Lễ khai giảng Khóa đào tạo công chức KTNN Lào về lĩnh vực kiểm toán công đã được tổ chức.

Lễ khai giảng Khóa đào tạo công chức KTNN Lào về lĩnh vực kiểm toán công
Khóa đào tạo nằm trong khuôn khổ hoạt động hợp tác liên cơ quan, sẽ diễn ra trong 11 ngày kể từ ngày 06/9 đến 16/9 tại Hà Nội. Nội dung đào tạo gồm các chuyên đề: Kiểm toán quản lý thu ngân sách nhà nước, cơ quan thuế ở cấp trung ương và địa phương; Đảm bảo chất lượng kiểm toán; Kiểm toán chi ngân sách kiểm toán năm và kế hoạch kiểm toán chi tiết; Kiểm toán trong môi trường CNTT và kiểm toán chương trình mục tiêu quốc gia. Thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về các chuyên đề trên, KTNN Việt Nam hy vọng có thể hỗ trợ tăng cường năng lực chuyên môn cho các kiểm toán viên nhà nước Lào.

TRÚC LINH

Cùng chuyên mục
  • Trao Huân chương Độc lập hạng Ba và Nghị quyết về việc nghỉ hưu cho đồng chí Hoàng Hồng Lạc
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày05/9, tại Hà Nội, KTNN đã trang trọng tổ chức buổi lễ trao Huân chương Độc lậphạng Ba và công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc nghỉ hưu đểhưởng chế độ Bảo hiểm xã hội cho đồng chí Hoàng Hồng Lạc - Ủy viên Thường trực BanCán sự đảng, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước.
  • Cụ thể hóa quy định của pháp luật,  nâng tầm hoạt động kiểm toán nhà nước
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong nỗ lực hoàn thiện thể chế, đổi mới và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, mới đây, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký Quyết định ban hành Quy chế sử dụng cộng tác viên KTNN và Quy chế ủy thác hoặc thuê DN kiểm toán thực hiện kiểm toán. Nhằm làm rõ hơn mục đích, ý nghĩa cũng như những nội dung đáng chú ý của 2 Quy chế trên, Báo Kiểm toán đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Minh Kiểm - Vụ trưởng Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán - đơn vị tham mưu chủ trì xây dựng 2 Quy chế.
  • Nâng cao chất lượng, hiệu lực kiểm toán ngân sách Bộ, ngành
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 01/9, tạiHà Nội, KTNN đã tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở năm2016 “Tăng cường kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) nâng cao chất lượng,hiệu lực kiểm toán ngân sách Bộ, ngành”.
  • Tích cực đưa Nghị quyết TW5 vào cuộc sống
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Đến ngày30/8/2017, hầu hết các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ KTNN đã hoàn thành việc quántriệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hànhTrung ương Đảng khóa XII (Nghị quyết TW5) theo đúng kế hoạch đã đề ra.
  • Thống nhất đầu mối quản lý nợ công
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngay từ khi bắt đầu sửa đổi Luật Quản lý nợ công, quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan trong quản lý nợ công đã thu hút sự quan tâm, bàn thảo của giới chuyên môn cũng như các đại biểu Quốc hội với nhiều quan điểm khác nhau. Cho đến phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) vừa qua, quy định này trong Dự thảo Luật cũng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa các cơ quan liên quan.
Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc tiếp Đoàn cán bộ KTNN Lào