Tổ chức lại nguồn lực đầu tư cho phát triển giao thông

(BKTO) - Sáng 8/8, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch Quốc hội PhùngQuốc Hiển đã có cuộc làm việc với Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về Chiến lược phát triểnngành giao thông vận tải giai đoạn 2016 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và tìnhhình triển khai một số dự án quan trọng quốc gia.




Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: quochoi.vn

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong quá trình thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển ngành giao thông năm 2016 - 2020 và những năm tiếp theo, khó khăn lớn nhất là nguồn lực từ NSNN được phân bổ quá thấp so với nhu cầu, không đủ điều kiện để thực hiện các mục tiêu mà Chiến lược đã đề ra. Trong khi đó, việc xây dựng kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 tiếp theo để thực hiện Chiến lược phát triển giao thông vận tải phụ thuộc vào kết quả thực hiện kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội về tình hình thực hiện một số dự án quan trọng quốc gia như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao; dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Bộ kiến nghị Quốc hội bổ sung nguồn lực trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, nhằm bảo đảm hoạt động thông suốt của hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có và thực hiện đầu tư phát triển cơ bản đáp ứng một số mục tiêu lớn theo tinh thần Nghị quyết số 13-NQ/TW của Đảng và Chiến lược phát triển giao thông.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, bên cạnh những kết quả ấn tượng, ngành giao thông vận tải còn một số hạn chế. Do đó, Bộ cần xem xét Chiến lược phát triển ngành giao thông từ nay đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã hợp lý chưa? Chiến lược đã phù hợp với bối cảnh tình hình thực tế, điều kiện tự nhiên, nền tảng phát triển cũng như xu thế phát triển của đất nước, của thời đại chưa?

Trong công tác quy hoạch, cần rà soát lại để điều chỉnh cho phù hợp; tổ chức lại nguồn lực, phân kỳ đầu tư hợp lý nhằm thực hiện chiến lược, trong đó nguồn lực từ NSNN là nòng cốt, vốn ngân sách chỉ là vốn “mồi”, từ đó có phương án kêu gọi huy động nguồn lực từ khu vực tư nhân; đẩy mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật một cách hợp lý và cương quyết hơn trong phát triển ngành giao thông. Đổi mới phương thức quản lý, kể cả quản lý nhà nước và quản lý của DN, nhằm giảm các chi phí phi truyền thống, lãng phí, tiêu cực và hạ giá thành xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như các phí, giá dịch vụ...

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trực HĐND, UBND tỉnh Nghệ An
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 05/8, tại Nghệ An đã diễn ra Hộinghị sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa KTNN với Thường trựcHĐND, UBND tỉnh Nghệ An và trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm toán Nhànước”.
  • Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2017
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 03/8, phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng7/2017 đã diễn ra tại Hà Nội dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòngChính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.
  • Đẩy nhanh tiến độ công tác tài chính - hậu cần Đại hội ASOSAI 14
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng01/8, tại trụ sở KTNN (111 Trần Duy Hưng), Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Trưởng Tiểuban Tài chính - Hậu cần Đại hội lần thứ 14 Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tốicao châu Á (Đại hội ASOSAI 14) Nguyễn Quang Thành đã chủ trì cuộc họp lần thứhai của Tiểu ban. Tham dự cuộc họp có các thành viên thuộc Tiểu ban.
  • Tặng nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại Quảng Ninh
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Thực hiện chươngtrình công tác năm 2017 của Công đoàn KTNN khu vực VI về hỗ trợ kinh phí xây dựngnhà tình nghĩa trên địa bàn đơn vị phụ trách nhân dịp kỷ niệm 70 năm NgàyThương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2017), ngày 01/8, KTNN khu vực VI đã tổchức lễ khánh thành và bàn giao Nhà tình nghĩa cho gia đình ông Hoàng Thế Tuân (bệnhbinh hạng 2/3) tại Khu phố 1, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh.
  • Luôn chủ động để tránh chồng chéo  trong thanh tra, kiểm tra và kiểm toán
    6 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tại cuộc họp báo của KTNN ngày 21/7 vừa qua, trước những câu hỏi của báo giới xoay quanh vấn đề chồng chéo, trùng lắp trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán, đại diện lãnh đạo KTNN và Ủy ban Tài chính - Ngân sách (UBTC-NS) của Quốc hội đã đưa ra những phân tích, giải đáp hết sức rõ ràng, cụ thể về quy trình xây dựng Kế hoạch kiểm toán năm của KTNN. Qua đó khẳng định Kế hoạch kiểm toán được thực hiện theo một quy trình chặt chẽ và mang tính pháp lý rất cao.
Tổ chức lại nguồn lực đầu tư cho phát triển giao thông