Tín dụng đen qua không gian mạng có chiều hướng gia tăng

(BKTO)- Hoạt động tội phạm tín dụng đen đã được kiềm chế nhưng còn diễn biến phức tạp, đáng chú ý là hoạt động cho vay ngang hàng qua mạng internet, một dạng tín dụng đen biến tướng qua không gian mạng đang có chiều hướng gia tăng và rất khó kiểm soát- Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.



Chiều 15/8, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thị Yến (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Công an về tình trạng tín dụng đen, nạn bảo kê, đòi nợ thuê còn diễn biến phức tạp.

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tín dụng đen là vấn đề bức xúc xã hội đã được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn và dư luận xã hội rất quan tâm. Bộ Công an đã nhiều lần báo cáo trước Quốc hội và có nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này.
                
   

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội - Ảnh: chinhphu.vn

   
Theo đó, Bộ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg về giải quyết những vấn đề tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen. Chỉ thị đã phân công trách nhiệm cụ thể cho các cấp, các ngành để thực hiện và Bộ Công an cũng đã có kế hoạch chuyên đề riêng để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.

Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2019, trong toàn quốc, cơ quan công an đã khởi tố 436 vụ và 766 bị can về các tội danh liên quan đến hoạt động tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê; khởi tố 214 vụ và 947 bị can về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Đồng thời, Bộ áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, làm tan rã khoảng 1.400 đường dây, tổ chức cho vay nặng lãi có hoạt động liên quan đến tín dụng đen.

“Do trấn áp mạnh nên tội phạm liên quan đến tín dụng đen đã được kiềm chế và giảm tính phức tạp so với trước, nhiều nơi tội phạm đã tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng và người dân cũng đã có ý thức cảnh giác với những hoạt động này”- Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Công an cũng chỉ rõ, hoạt động bảo kê, tín dụng đen, đòi nợ thuê còn diễn biến phức tạp, gây lo lắng trong nhân dân. Đáng chú ý là hoạt động cho vay ngang hàng qua mạng internet. Đây là một dạng tín dụng đen biến tướng sử dụng qua không gian mạng đang có chiều hướng gia tăng và rất khó kiểm soát.

Về nguyên nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, do nhu cầu sử dụng tín dụng đen trong nhân dân vẫn còn; việc xử lý tội phạm liên quan đến tín dụng đen cũng gặp nhiều khó khăn do các đối tượng có nhiều thủ đoạn, lách luật, gây khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật.

Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ sẽ tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp tội phạm liên quan đến tín dụng đen; tiếp tục sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát, lên danh sách để đấu tranh triệt phá các băng nhóm hoạt động tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê ngay từ khi mới hình thành, không để hình thành các tổ chức tội phạm. Đồng thời, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tội phạm liên quan đến tín dụng đen; tham gia tích cực tuyên truyền, vận động làm cho nhân dân hiểu rõ nguy hiểm của loại tội phạm này.

Bên cạnh đó, Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong phòng ngừa, đấu tranh với các hoạt động vi phạm liên quan đến tín dụng đen, thực hiện hiệu quả Chỉ thị 12 của Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt là phối hợp với ngành ngân hàng trong việc giải quyết các vấn đề, thủ tục để nhân dân tiếp cận được với nguồn vốn vay ngân hàng với thủ tục thuận lợi, góp phần xóa bỏ tín dụng đen.

Về mặt pháp luật, Bộ đang phối hợp với các cơ quan tháo gỡ các biện pháp pháp luật nhằm củng cố các quy định, không để tội phạm lợi dụng khe hở pháp luật để có những hành động phạm tội đồng thời làm cơ sở cho việc xử lý, phòng ngừa, ngăn chặn tín dụng đen một cách hiệu quả hơn. Đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp bảo kê và liên quan đến bảo kê đối với hoạt động tín dụng đen, không có vùng cấm trong vấn đề này.

Liên quan đến vấn đề tội phạm kinh tế, tham nhũng, buôn lậu hàng giả, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, những loại tội phạm này đang có chiều hướng gia tăng nhiều phương thức, thủ đoạn đa dạng;…

Bên cạnh đó, các loại tội phạm xuyên quốc gia, các hoạt động sản xuất hàng giả, hàng cấm có diễn biến phức tạp, nhất là lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện hành vi này, nên đây là khâu rất khó khăn trong quản lý, đấu tranh.

"Theo thống kê của Bộ Công an, hiện có hơn 4.000 website bán hàng điện tử chưa được đăng ký, tiềm năng xuất hiện rủi ro, vi phạm lớn. Hoạt động tín dụng đen trên internet đang phát triển, có 26 công ty thành lập website hoạt động theo mô hình cho vay này, quy mô lớn nhưng hiện nay chưa có biện pháp quản lý hữu hiệu"- Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Tín dụng đen qua không gian mạng có chiều hướng gia tăng