Tiện ích “5K” trong thanh toán trực tuyến thuế, lệ phí trước bạ về đất đai

(BKTO) - Thực hiện thanh toán trực tuyến thuế, lệ phí trước bạ về đất đai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ giúp người dân không phải đi đâu, không phải tiếp xúc với bất kỳ ai và có thể thực hiện vào bất cứ thời gian nào.



                
   

Hơn 7.000 giao dịch đã được thực hiện thành công với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng

   


Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ cho biết, thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ và Quyết định số 406/QĐ-TTg ngày 22/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2021, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải hoàn thành việc triển khai kết nối, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai (thanh toán trực tuyến thuế, lệ phí trước bạ về đất đai) trên Cổng trong tháng 5/2021.
         
   
Hơn 4 tháng (từ tháng 12/2020 đến tháng 4/2021) thí điểm thực hiện thủ tục thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai tại 4 tỉnh (Bình Định, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Tây Ninh), đã có gần 4.000 giao dịch thanh toán thành công với số tiền thanh toán trực tuyến qua Cổng đạt trên 14 tỷ đồng.
   Từ ngày 08/6/2021, đã có 25 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoàn thành việc kết nối, cung cấp dịch vụ này trên Cổng. Hơn 7.000 giao dịch đã được thực hiện thành công với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. Chỉ trong 8 ngày đầu tháng 6, đã ghi nhận 1.459 giao dịch thành công với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, trước khi triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng, việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân tại các địa phương thường được thực hiện theo quy trình 9 bước chính.

Với quy trình này, người dân phải trực tiếp 5 lần tới Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa cấp huyện, cơ quan thuế, ngân hàng, chưa kể các vướng mắc khác khiến cá nhân phải đến cơ quan thuế nhiều lần.

Để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân trong lĩnh vực này, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính đã thống nhất điều chỉnh quy trình xử lý của các cơ quan nhà nước (Bộ phận một cửa, Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế) để công dân không phải đến cơ quan thuế nhận thông báo nộp thuế, ra ngân hàng nộp tiền và quay về cơ quan thuế để xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước khi nhận kết quả thủ tục hành chính (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - “sổ đỏ”, “sổ hồng”).

Quy trình thực hiện sau khi được đơn giản hóa như sau:

Ngay sau khi sau Cơ quan Thuế xác định mức của các loại nghĩa vụ tài chính về đất đai phải nộp, Cổng Dịch vụ công tỉnh sẽ gửi tin nhắn thông báo đến điện thoại cá nhân, người dân truy cập vào Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-thue-dat-dai.html) để tra cứu theo mã hồ sơ ghi trên phiếu tiếp nhận và hẹn trả kết quả, ghi số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để tra cứu nghĩa vụ và thực hiện nộp trực tuyến qua ngân hàng thương mại hoặc các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Chứng từ nộp tiền được ký số bởi ngân hàng hoặc trung gian thanh toán và luân chuyển đến các cơ quan nhà nước phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính tiếp theo.

Theo Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, đây không chỉ là một bước cải cách tạo thuận lợi cho công dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, mà còn giúp thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong phòng chống dịch COVID-19.

Với việc thực hiện thanh toán trực tuyến, công dân có thể giảm được 3 lần đi lại trực tiếp tới các cơ quan và thực hiện trên môi trường điện tử từ bất kỳ địa điểm và khung thời gian nào.



Trong tháng 6/2021, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh kết nối, hoàn thiện cung cấp dịch vụ công này trên phạm vi toàn quốc theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ được Chính phủ giao. Việc thực hiện thanh toán trực tuyến không chỉ mang lại các lợi ích thiết thực với người dân, DN mà còn hỗ trợ các cơ quan nhà nước có thể theo dõi tiến trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đối với các hồ sơ trong lĩnh vực đất đai; hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị liên quan; góp phần cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, chủ động phòng, chống đại dịch COVID-19./.
         
Người dân: Không tiếp xúc với bất kỳ ai khi thực hiện thủ tục thanh toán; Không tập trung, không cần đến cơ quan thuế, ngân hàng; Không tiền mặt; Không chứng từ giấy, không cần nộp chứng từ cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả; Không giới hạn bởi khung giờ hành chính, địa điểm thực hiện, có thể nộp tiền bất cứ lúc nào kể cả ngoài giờ hành chính hay trong những ngày nghỉ. Đây chính là tiện ích 5K trong cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thanh toán thuế, lệ phí trước bạ về đất đai.

Tin và ảnh: HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Tiện ích “5K” trong thanh toán trực tuyến thuế, lệ phí trước bạ về đất đai