Thúc đẩy hợp tác vì một APEC hòa bình, ổn định, phát triển năng động và thịnh vượng

(BKTO) - Việt Nam và các nền kinh tế thành viên APEC sẽ tăng cường hợp tác vì hòa bình, ổn định, phát triển năng động và thịnh vượng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.



Đó là một trong những khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam với chủ đề: “Việt Nam - đối tác kinh doanh tin cậy” diễn ra vào sáng 07/11, tại Trung tâm Hội nghị Ariyana Đà Nẵng. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng trong khuôn khổ của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tham dự Hội nghị có đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các DN Việt Nam cùng đông đảo các học giả, DN trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên khắp thế giới.

Toàn cảnh phiên khai mạc
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhiệt liệt chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng đã khẳng định những kết quả đạt được của nền kinh tế Việt Nam qua 30 năm đổi mới. Đó là, tăng trưởng GDP đạt bình quân gần 7%/năm. Năm 2017, dự kiến, GDP tăng 6,7% và phấn đấu giai đoạn 2016 - 2020 tăng 6,5 - 7%. Việt Nam đã tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và ủng hộ mạnh mẽ tự do thương mại toàn cầu thông qua việc ký kết, tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA mới, trong đó có 18 đối tác thuộc các nền kinh tế APEC. Sau 10 năm gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2017 của Việt Nam đã tăng 4 lần, đạt trên 400 tỷ USD, tương đương 170% GDP.

Đến nay, Việt Nam đã có hơn 24.200 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 310 tỷ USD, tương đương 155% GDP. Trong đó, riêng vốn đầu tư FDI từ các nền kinh tế APEC vào Việt Nam đạt gần 250 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 80% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 3 thập niên qua. Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu của các nền kinh tế APEC đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo các tổ chức quốc tế uy tín và nhiều DN, nhà đầu tư, năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện. Diễn đàn Kinh tế Thế giới xếp hạng năng lực cạnh tranh 2017-2018 của Việt Nam tăng 20 bậc trong 5 năm qua, đứng thứ 55/137 nước, trong đó quy mô thị trường xếp thứ 31/137 nước.

Theo Ngân hàng Thế giới công bố 31/10/2017, xếp hạng 2018 về môi trường kinh doanh của Việt Nam là 68/190 quốc gia, tăng 14 bậc so với năm trước (thuộc ASEAN-5). Tháng 5/2017, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới đã công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017, Việt Nam đã tăng hạng lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc)…
“Những kết quả mà Việt Nam đã đạt được chính là nguồn động lực quan trọng để Việt Nam tự tin, vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng khẳng định, trong thập niên tới, Việt Nam sẽ hướng đến một nền kinh tế năng động dựa trên nền tảng sáng tạo. Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam với 6 phiên hội thảo chuyên đề về các lĩnh vực: nông nghiệp; tài chính; giáo dục - y tế; cơ sở hạ tầng; đặc khu kinh tế; khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư tại Việt Nam. Các nền kinh tế thành viên sẽ cùng nhau hợp tác hướng tới chủ đề APEC 2017: “tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung” của châu Á -Thái Bình Dương vì hòa bình, ổn định, gắn kết, phát triển năng động và thịnh vượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc kỳ vọng, các đại biểu quốc tế, các CEO hàng đầu của thế giới sẽ chia sẻ những giải pháp và khuyến nghị cho môi trường thể chế và mô hình kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt là trong những lĩnh vực mà Việt Nam đang thử nghiệm như: nông nghiệp thông minh, đặc khu kinh tế, nền kinh tế số, khởi nghiệp đổi mới và sáng tạo… Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam lần này cũng là cơ hội chắp mối cho các địa phương và DN Việt Nam với những đối tác tiềm năng từ các nền kinh tế APEC và thế giới.

Ngay trong phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã giải đáp nhiều câu hỏi liên quan đến thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh… từ phía các DN Việt Nam, các đại biểu đến từ các nền kinh tế thành viên APEC.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy hợp tác vì một APEC hòa bình, ổn định, phát triển năng động và thịnh vượng