Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm

(BKTO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) đánh giá cao các tổ chức quốc tế đã hợp tác, hỗ trợ, đồng hành với Việt Nam và ASEAN trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, hướng tới việc làm bền vững ở cấp quốc gia và khu vực ASEAN.



                
   

Quang cảnh Hội thảo tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Ngày 21/3, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, Quỹ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc tổ chức Hội thảo khu vực về đánh giá thực hiện Hướng dẫn ASSEAN về lồng ghép giới trong chính sách lao động và việc làm hướng tới việc làm bền vững. Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tham dự Hội thảo có đại diện Ban Thư ký ASEAN, đầu mối phụ trách hợp tác về lao động và phụ nữ của các nước thành viên ASEAN; đại diện Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Quỹ Phát triển phụ nữ của Liên Hợp Quốc (UN WOMEN); đại diện các Bộ, ngành, cơ quan tại Việt Nam…

Hội thảo nhằm chia sẻ về những thành tựu và thách thức trong quá trình áp dụng thí điểm Hướng dẫn ASEAN về lồng ghép giới trong chính sách lao động và việc làm hướng tới việc làm bền vững cho tất cả mọi người tại các nước thành viên ASEAN, từ đó đưa ra những bài học kinh nghiệm và khuyến nghị để thúc đẩy, cải thiện việc thực hiện Hướng dẫn này ở cấp quốc gia trong thời gian tới.

Hướng dẫn là kết quả của dự án do Việt Nam điều phối thuộc Kế hoạch làm việc của các Bộ trưởng Lao động ASEAN giai đoạn 2016-2020 với sự hỗ trợ từ Quỹ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc. Đây cũng là một trong các văn kiện được chính thức thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Lao động ASEAN lần thứ 26 và được Cấp cao ASEAN lần thứ 37 ghi nhận vào tháng 11/2020.
                
   

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh:molisa.gov.vn

   

Tại Hội thảo, đại diện Bộ LĐ-TB&XH đánh giá cao Quỹ Hợp tác ASEAN - Hàn Quốc, ILO, UN WOMEN đã hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật, tài chính, đồng hành với Việt Nam và ASEAN trong việc thúc đẩy bình đẳng giới, cụ thể trong lĩnh vực lao động ở cấp quốc gia và khu vực.

Theo đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Hướng dẫn sẽ góp phần nâng cao năng lực và nhận thức của các cán bộ nhà nước phụ trách lĩnh vực lao động và bình đẳng giới, đồng thời, thúc đẩy các điển hình tốt về lồng ghép giới trong quá trình thực hiện các chính sách lao động và việc làm tại các nước thành viên ASEAN, hướng tới một cộng đồng ASEAN không ai bị bỏ lại phía sau.

Văn kiện này được xem là ví dụ điển hình thể hiện những nỗ lực của các cơ quan chuyên ngành ASEAN trong việc góp phần thực hiện Khung chiến lược ASEAN về Lồng ghép giới giai đoạn 2021-2025 đã được Hội nghị Bộ trưởng Phụ nữ ASEAN (AMMW) thông qua trong năm 2021.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Thư ký ASEAN đã giới thiệu tổng quan về nội dung và quá trình triển khai Hướng dẫn tại cấp khu vực và quốc tế. Đồng thời, đại diện của từng nước thành viên ASEAN cũng đã trình bày về những khó khăn và thách thức trong quá trình áp dụng thí điểm Hướng dẫn ở cấp quốc gia.

Từ đó, các đại biểu đã nghiên cứu, thảo luận sâu hơn về những bài học kinh nghiệm và khuyến nghị để thúc đẩy, cải thiện việc thực hiện Hướng dẫn này ở cấp quốc gia và khu vực trong thời gian tới. Hướng dẫn sẽ được rà soát và cập nhật thông tin 2 năm/lần bởi Hội nghị quan chức lao động cấp cao ASEAN./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực lao động, việc làm