Thủ tướng: Sau năm 2020 Việt Nam sẽ thay đổi cách tính GDP để không bỏ sót các khu vực kinh tế

(BKTO) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc tính toán lại quy mô GDP là cần thiết bởi cách tính hiện nay còn bỏ sót nhiều khu vực kinh tế và chưa theo thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, sau năm 2020, Việt Nam mới áp dụng cách tính mới.



Chất vấn Thủ tướng tại phiên họp chiều ngày 8/11, đại biểu Nguyễn Văn Quyền (Cần Thơ) nêu vấn đề: Vừa qua Tổng cục Thống kê đã đánh giá lại quy mô GDP Việt Nam giai đoạn 2010-2017 và công bố kết quả năm 2017 đạt 275 tỷ đôla, thay cho 220 tỷ báo cáo trước đó (tăng 25,4%/năm so với số liệu trước). Nếu tính cả tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2018 và 2019 thì GDP đã đạt ngưỡng khoảng 310 tỷ đôla, thay cho 266,5 tỷ mà Chính phủ đã báo cáo.

Xin Thủ tướng cho biết, nước ta có công nhận kết quả đánh giá lại quy mô nền kinh tế hay không? Nếu công nhận thì điều này có tác động rất quan trọng đến việc xây dựng và đóng góp vào chiến lược phát triển kinh tế 10 năm tới và kế hoạch phát triển 5 năm chuẩn bị trình Đại hội Đảng- đại biểu Nguyễn Văn Quyền đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Thủ tướng khẳng định: Cách đánh giá GDP là công khai, minh bạch. Trong quá trình tính toán, chúng ta đã mời Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc UNDP cùng thảo luận, đánh giá và xác định quy mô GDP.
                
   

Thủ tướng: Việc tính toán lại GDP là cần thiết- Ảnh: Quochoi.vn

   
Theo Thủ tướng, cách tính GDP hiện nay còn bỏ sót nhiều khu vực kinh tế và chưa theo thông lệ quốc tế. Việc thay đổi cách tính mới sẽ giúp quan sát những khu vực kinh tế mà trước kia Việt Nam bỏ sót như 76.000 DN quốc phòng, an ninh và số lượng lớn hộ kinh doanh cá thể…

Thủ tướng cho biết thêm: Ở các nước, mua một que tăm, một ốc vít cũng có hoá đơn, còn ở nước ta mua tivi, xe máy… nhiều trường hợp không có chứng từ. Hằng năm, chúng ta mua hàng triệu ôtô, hàng vạn nhà lầu... nhưng thu thuế không được bao nhiêu. Do đó, việc tính toán lại GDP là rất cần thiết. Tuy nhiên, cách tính GDP mới chỉ áp dụng sau năm 2020 chứ không phải bây giờ.

"Không vì bệnh thành tích mà chúng ta tính lại GDP. Các số liệu báo cáo trước Quốc hội hôm nay, trong văn kiện Đại hội Đảng vẫn là tính toán dựa trên số liệu cũ"- Thủ tướng khẳng định./.

MINH ANH
Cùng chuyên mục
Thủ tướng: Sau năm 2020 Việt Nam sẽ thay đổi cách tính GDP để không bỏ sót các khu vực kinh tế