Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

(BKTO) - Sáng nay (02/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương.




Quang cảnh Hội nghị trực tuyến

Kinhtế - xã hội tăng trưởng tích cực

Phát biểu khai mạc Hộinghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Hội nghị sẽ đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, qua đó nhận diện những yếu kém, nhữngnguy cơ đặt ra đối với việc quản lý, điều hành kinh tế - xã hội của đất nước đểbàn các giải pháp khắc phục kịp thời và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ pháttriển kinh tế - xã hội của cả năm. Thủ tướng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luậnvề 18 vấn đề trọng tâm, như: kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, pháttriển công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị, kinh tế tư nhân, tăng cường kỷ luật,kỷ cương hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội và các vấn đề xã hội bức xúc khác…

         
“Rất nhiều lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương đã năng động, sáng tạo, quyếtliệt, tâm huyết lăn xả vì công việc với trách nhiệm cao. Chúng ta cần phát huyhơn nữa điểm mạnh này” -Thủ tướng Nguyễn XuânPhúc
Theo đánh giá khái quátcủa Thủ tướng, 6 tháng qua kinh tế - xã hội tăng trưởng tích cực, toàn diện, nổibật là tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước tính tăng 7,08% so với cùng kỳ nămtrước, mức tăng cao nhất kể từ năm 2011. Đặc biệt, cả ba lĩnh vực là nông nghiệp,sản xuất công nghiệp và dịch vụ đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tổngvốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 747 nghìn tỷ đồng, bằng 32,9% GDP và tăng10,1% so với cùng kỳ, trong đó khu vực ngoài nhà nước chiếm tỷ trọng lớn nhất với41,3% và có mức tăng cao nhất (17,5%). Thu NSNN tăng 14,3% so với cùng kỳ năm2017, xuất siêu khoảng 2,71 tỷ USD, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống ngườidân tiếp tục được cải thiện. Số hộ thiếu đói 6 tháng qua giảm mạnh tới gần 40%,tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn 2%...

Thủ tướng cũng nêu điềuđáng mừng là Việt Nam đã được các tổ chức tài chính quốc tế xếp vào nhóm nướccó nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất khu vực châu Á. Tuy nhiên, Thủ tướng nhấnmạnh: Việt Nam có duy trì được điều đó hay không lại phụ thuộc vào sự quyết tâm,sự đổi mới, sáng tạo của các Bộ, ngành, địa phương. Nếu chùn bước, không làm đượcgì thì không bao giờ đạt con số mà họ nhận định.

Thủ tướng cũng nêu rõ:dù thời gian qua có nhiều vụ kỷ luật, nhiều vụ án nhưng không vì thế mà chúngta chùn bước trong thực thi công vụ. “Anh nào chần chừ, không làm việc, khôngxông pha để làm ra sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ là vấn đề đáng suy nghĩ” -Thủ tướng nói.

Khôngđể bức xúc xã hội kéo dài

Thủ tướng đã nêu 3 vấnđề bức xúc trong lĩnh vực xã hội mà các Bộ, ngành, địa phương cần chủ động khắc phục hơnnữa. Thứ nhất, phải có giải pháp tốt hơn trong công tác phòng chống thiên tai. Thứhai, về an ninh, chúng ta đủ khả năng lập lại trật tự xã hội, đảm bảo cuộc sốngbình yên cho nhân dân nhưng có một số địa phương còn chủ quan để kẻ xấu kích độngnhân dân, vụ việc xảy ra tại tỉnh Bình Thuận trong tháng 6 vừa qua là bài họcchung cho nhiều địa phương khác. Thứ ba, cần quan tâm giải quyết những vấn đềxã hội bức xúc đã được nêu lên tại kỳ họp Quốc hội vừa qua như an toàn giaothông, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học, bệnh viện, vấn đề tham nhũng, lợiích nhóm… Chúng ta không để tình trạng xã hội bức xúc kéo dài, ảnh hưởng đến sựổn định lâu dài của đất nước, niềm tin của nhân dân, đến thế hệ mai sau, cầnquan tâm đến lợi ích chính đáng của nhân dân.

Thủ tướng cũng nêu nhữngkhó khăn, thách thức trong lĩnh vực kinh tế, đó là: sức ép về lạm phát bởi chỉsố giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 tăng 0,61% so với tháng trước. Đây là mức tăngcao nhưng phải giữ lạm phát không quá 4%.

Thủ tướng cũng nêu rõviệc phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công đạt 33% dự toán dù có cao hơn hơn cùngkỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp. Vì vậy, các Bộ, ngành, địa phương cần làm rõ cácnguyên nhân và bàn giải pháp để hoàn thành kế hoạch.Các Bộ, ngành cần bámsát tình hình, có giải pháp điều hành linh hoạt để duy trì được tốc độ tăng trưởngcủa các ngành, lĩnh vực bởi tốc độ tăng GDP năm 2018 có xu hướng giảm dần, từ7,45% của quý I (sau khi đánh giá lại) đã giảm xuống còn 6,79% của quý II và7,08% của 6 tháng. Tuy vẫn ở mức khá, nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng đềra là 6,7% thì cần có sự nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa.

Sau phát biểu khai mạc củaThủ tướng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã trình bày về báocáo tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm 2018. Tiếp đó, Bộ trưởng, Chủ nhiệmVăn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã báo cáo tình hình xây dựng chính phủ điệntử và đại diện các địa phương tham gia phát biểu, thảo luận.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương