Thủ tướng mong muốn nghe các biện pháp cất cánh mới của Quảng Ninh

(BKTO) - Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chuyến công tác, làm việc tại Quảng Ninh là để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị cụ thể của tỉnh, “đến đây để tháo gỡ, để góp ý cho sự phát triển”.




Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: VGP
Sáng nay 24/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với tỉnh Quảng Ninh. Đây là địa phương mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã 4 lần đến thăm, làm việc trong nhiệm kỳ này.

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, địa phương vùng Đông Bắc này có tốc độ tăng trưởng cao, GRDP đạt gần 11% trong giai đoạn 2016 - 2019. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 6.135 USD (năm 2020 ước đạt 6.500 USD), cao gấp đôi bình quân chung cả nước.

Cơ cấu kinh tế của vùng đất mỏ Quảng Ninh chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững, chuyển từ “nâu” sang “xanh” khi đóng góp của ngành than vào tăng trưởng có xu hướng giảm dần, từ 21,3% trong cơ cấu GRDP năm 2015 xuống còn 17,3% năm 2020 (năm 2019 là 18,2%).

Dịch vụ ngày càng giữ vai trò chủ đạo, du lịch ngày càng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng cao cấp từ 3 sao trở lên hiện có 7.587 phòng, tăng 68% so với năm 2015. Số lượng khách du lịch năm 2019 đạt 14 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 5,75 triệu lượt, chiếm trên 41%.

Thu ngân sách của Quảng Ninh cũng luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước; tổng thu ngân sách giai đoạn 2016 - 2019 đạt gần 163.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa chiếm hơn 72,3%.

Một trong những dấu ấn của Quảng Ninh là phát triển kết cấu hạ tầng với hàng loạt dự án như cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn dài 120 km (cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài hơn 80 km, dự kiến hoàn thành trong năm 2022), cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai... Tổng vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt hơn 123.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngoài ngân sách chiếm 62% tổng vốn đầu tư.

Quảng Ninh cũng là một trong những tỉnh dẫn đầu về thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), trên cơ sở kiên trì thực hiện phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân”. Theo đó, tỉnh đã thực hiện 44 dự án với tổng số vốn 47.000 tỷ đồng, trong đó, vốn Nhà nước tham gia chiếm 10%, chủ yếu tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng. Như vậy cứ 1 đồng vốn ngân sách bỏ ra sẽ thu hút được 8-9 đồng vốn ngoài ngân sách.

Lãnh đạo tỉnh cho biết do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, ngành du lịch, dịch vụ bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng (tổng số khách du lịch 4 tháng đầu năm 2020 chỉ đạt 1,54 triệu lượt, giảm 77% so với cùng kỳ; doanh thu du lịch đạt 2.766 tỷ đồng, giảm 77% so với cùng kỳ). Trước tình hình này, tỉnh đã tung ra gói kích cầu du lịch trị giá 200 tỷ đồng.

Phát biểu khai mạc cuộc làm việc, Thủ tướng cho biết chuyến công tác tại địa phương lần này là để nghe các biện pháp cất cánh mới của Quảng Ninh hậu dịch COVID-19, để thảo luận về nhiệm vụ nặng nề năm nay là cố gắng đạt mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở mức cao nhất và với một tỉnh có quy mô kinh tế tương đối lớn như Quảng Ninh, đây là yêu cầu hết sức quan trọng, làm sao giữ vững mục tiêu tăng trưởng đối với một số địa bàn trọng điểm.

Chuyến công tác này cũng nhằm phát động ra quân về du lịch của cả nước với tinh thần lấy du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh hiện nay. Được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành du lịch bị thiệt hại lớn do dịch COVID-19, Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước không khí làm ăn tại Quảng Ninh khi các khách sạn đều đông khách. Đây là “không khí mới mà chúng ta cần thúc đẩy trên phạm vi cả nước”.

Theo Thủ tướng, chuyến công tác, làm việc tại Quảng Ninh cũng là để lắng nghe, giải quyết các kiến nghị cụ thể của tỉnh, “đến đây để tháo gỡ, để góp ý cho sự phát triển, là mục tiêu của chuyến đi”.

Nhân dịp tháng 5 là Tháng công nhân, Thủ tướng cho biết sẽ đến thăm, giải quyết các kiến nghị của công nhân vùng mỏ.

Thủ tướng nêu rõ trong bối cảnh nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chúng ta phải có biện pháp mạnh, “không theo giải pháp thông thường được”; đề nghị các Bộ trưởng đề xuất, góp ý để có sự đột phá trong phát triển hiện nay, góp phần tạo sức bật mới đối với Quảng Ninh.
Thủ tướng thăm tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại TP. Hạ Long. Ảnh: VGP
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cắt băng khánh thành, khai trương một số công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, như: Khánh thành cầu Bài Thơ và tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn tại TP. Hạ Long; khai trương khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh tại TP. Cẩm Phả do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Đây là khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng chuẩn Nhật Bản đầu tiên của Việt Nam (có tên Yoko Onsen Quang Hanh).

Được biết, suối khoáng nóng Quang Hanh vốn được xem là một “báu vật” trời ban cho vùng đất Cẩm Phả. Tuy nhiên, việc khai thác nhiều năm qua mới chỉ dừng lại ở cung cấp các dịch vụ tắm khoáng thông thường, chưa phát huy được giá trị du lịch, kinh tế và tạo sức hút cho điểm đến cũng như tiềm năng vốn có.

Báo điện tử Kiểm toán sẽ tiếp tục thông tin về cuộc làm việc.

Theobaochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Thủ tướng mong muốn nghe các biện pháp cất cánh mới của Quảng Ninh