Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị bàn tròn với mạng lưới chuyên gia toàn cầu.

(BKTO) - Chiều13/12, Hội nghị bàn tròn “Thủ tướng với mạng lưới chuyên gia toàn cầu về pháttriển Việt Nam” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Nhóm Sáng kiến Việt Nam đồng tổchức đã diễn ra tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hộinghị. Tham dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo các Bộ, ngành,cơ quan nghiên cứu - tham mưu, mạng lưới chuyên gia, học giả trong và ngoài nước.



Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan nghiên cứu - tham mưu, mạng lưới chuyên gia, học giả trong và ngoài nước. Ảnh: THANH HẢI

Đây là một trong nhiều hội nghị tham vấn chính sách cho Chính phủ với sự tham dự của đông đảo chuyên gia quốc tế và trí thức Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức, góp phần tích cực tạo kênh đối thoại quan trọng để trí thức Việt Nam đóng góp ý kiến phản biện vào quá trình hoạch định và điều hành chính sách của Chính phủ.

Hội nghị đã thảo luận về 3 chủ đề là định vị Việt Nam trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu; chính sách công nghiệp cho Việt Nam trong giai đoạn tới; phá bỏ điểm nghẽn tăng trưởng và kiến tạo phát triển. Đây là những vấn đề Việt Nam đang rất quan tâm thúc đẩy nhưng quá trình thực hiện vẫn còn gặp nhiều trở ngại, khó khăn.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, Chính phủ luôn lắng nghe với tinh thần cầu thị các ý kiến của người dân, của các chuyên gia, nhà khoa học, DN, “lắng nghe hơi thở cuộc sống hiện nay, những vấn đề bất cập để có giải pháp ứng phó để phát triển bền vững”. Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước ý kiến của các chuyên gia cho rằng, trong khó khăn, Việt Nam vẫn có dư địa lớn để tăng trưởng. Điều đó củng cố thêm niềm tin nếu quyết tâm hành động, tổ chức thực hiện tốt thì sẽ đem lại kết quả tốt.

Từ ý kiến này, Chính phủ sẽ tiếp thu để có những điều chỉnh chính sách phù hợp hơn, hiệu quả hơn. Trên tinh thần lắng nghe và hành động, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Ngoại giao và Nhóm Sáng kiến Việt Nam xây dựng kênh huy động nguồn tri thức quốc tế kết hợp với nguồn tri thức trong nước để thường xuyên hỗ trợ Chính phủ trong tư vấn chính sách, chia sẻ thông tin trong khuôn khổ pháp luật. Hoạt động cần có kết quả cụ thể, thiết thực.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương trao đổi sâu hơn với nhóm nghiên cứu của GS. Hausmann, GS. Trần Văn Thọ, PGS. Trần Ngọc Anh và các chuyên gia khác về công nghiệp, thương mại để đánh giá chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với sự tham gia dịch chuyển trong mạng sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu của kinh tế Việt Nam và các chính sách về công nghiệp hóa.

HUYỀN NGỌC
(Theo chinhphu.vn)

Cùng chuyên mục
  • Thủ tướng chủ trì Hội nghị trực tuyến  toàn quốc về nhà ở xã hội
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 07/12, Thủtướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị toàn quốc về nhà ở xã hội.Theo thốngkê của Bộ Xây dựng, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước đã đưa vào sử dụng 3,7triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp, góp phần giảiquyết chỗ ở cho gần 500.000 người thu nhập thấp, công nhân lao động tại đô thịvà khu công nghiệp. Tuy nhiên, đến nay mới hoàn thành việc đầu tư xây dựng 179dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị và khu công nghiệp (tương đương 71.150căn hộ), so với chỉ tiêu đến năm 2020 đã đề ra tại Chiến lược phát triển nhà ởquốc gia (khoảng 250.000 căn hộ) thì đến thời điểm hiện tại, mới giải quyếtđược khoảng 28%.
  • Đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN để giải phóng nguồn lực tăng trưởng kinh tế
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Cùng nhìn lại những thành tựu và hạn chế trong công tác sắp xếp, đổimới, tái cơ cấu DNNN thời gian qua, Chính phủ xác định mục tiêu, nhiệm vụ giaiđoạn 2016-2020, Nhà nước chỉ nắm giữ 100% vốn, cổ phần chi phối tại DNNN trongnhững lĩnh vực then chốt, thiết yếu; địa bàn quan trọng và quốc phòng an ninh;ứng dụng công nghệ cao, đầu tư lớn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội màDN thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.
  • Tập huấn Chuẩn mực KTNN cho báo cáo viên
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Vừa qua, tại Hà Nội, KTNN đãtổ chức khai giảng lớp tập huấn Chuẩn mực KTNN (CMKTNN) cho 51 báo cáo viên cácđơn vị trực thuộc KTNN. Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên tới dự vàphát biểu khai giảng lớp tập huấn. Dự buổi khai giảng có đại diện lãnh đạoTrường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, các giảng viên là thành viêncủa Tổ xây dựng CMKTNN.
  • Tăng trưởng kinh tế phải chú trọng bảo vệ môi trường
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế xã hội quốc gia (NCIF) - Bộ Kếhoạch và Đầu tư vừa đưa ra 3 kịch bản (kịch bản thấp, kịch bản cơ sở, kịch bảncao) tăng trưởng kinh tế Việt Nam giai đoạn 2016-2020 với mức độ giao độngtrong khoảng 6,2% - 6,85%. Tuy tăng trưởng kinh tế là quan trọng nhưng cácchuyên gia cho rằng cần phải chú trọng nhiều hơn nữa đến các vấn đề về môitrường.
  • Nỗ lực cao nhất để hoàn thành các mục tiêu của năm 2016
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong 2 ngày 28 và 29/11, tại trụ sở Chính phủ,Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳtháng 11/2016.
Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị bàn tròn với mạng lưới chuyên gia toàn cầu.