Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam, Campuchia và Lào

(BKTO) - Ngày 08/11, tại Hà Nội, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chủ trì buổi Hội đàm giữa người đứng đầu 3 cơ quan KTNN Việt Nam, Campuchia và Lào, sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội nghị ba bên lần thứ VII với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro trong kiểm toán Báo cáo tài chính”.




Hội đàm thắt chặt quan hệhợp tác giữa KTNN Việt Nam, Campuchia và Lào
Dự Hội đàm có Phó Chủ tịch KTNN Lào Padapphet Sayakhot, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Campuchia Suon Sitthy, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Prak Nguon Hong, Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Đoàn Xuân Tiên, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng trực thuộc cơ quan KTNN 3 quốc gia.

Tại buổi Hội đàm, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã điểm lại những kết quả nổi bật của diễn đàn hợp tác ba bên từ khi khởi xướng năm 2009 cho đến nay. Kể từ khi thiết lập mối quan hệ, ba bên vẫn duy trì tổ chức Hội nghị hàng năm luân phiên giữa 3 cơ quan nhằm mục đích học hỏi, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm về các chủ đề quan tâm chung. Tính đến năm 2014, đã có 5 cuộc họp được tổ chức với các chủ đề khác nhau. Sau 7 năm triển khai, quan hệ hợp tác giữa 3 cơ quan ngày càng được thắt chặt, góp phần khẳng định và tăng cường sự hiểu biết, ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn quốc tế cả trong và ngoài phạm vi hợp tác ba bên.

Để phát huy tối đa hiệu quả của diễn đàn, tiềm năng và thế mạnh của từng cơ quan KTNN nhằm đưa quan hệ hợp tác ba bên đi vào thực chất và hiệu quả hơn nữa, Tổng Kiểm toán Nhà nước đề xuất trong thời gian tới các bên sẽ tập trung vào việc xây dựng và triển khai các chương trình, dự án hợp tác đa phương có tính khả thi cao nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các đối tác phát triển quốc tế và tổ chức chuyên môn quốc tế về kiểm toán về mặt kinh phí, kỹ thuật; ưu tiên một số nội dung hợp tác như: Xây dựng, áp dụng hướng dẫn thực hành trong một số lĩnh vực chuyên môn các bên cùng quan tâm song còn thiếu kinh nghiệm, phát triển nguồn nhân lực, tổ chức các cuộc kiểm toán hợp tác về lĩnh vực môi trường theo tinh thần của tuyên bố Hà Nội được thông qua tại Hội nghị cấp cao hợp tác 4 nước Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam lần thứ 8 (CLMV 8) cũng như các lĩnh vực kiểm toán khác mà một trong các cơ quan KTNN có thế mạnh để chia sẻ kinh nghiệm với sự hướng dẫn của chuyên gia quốc tế.

Đánh giá cao sự đón tiếp trọng thị của KTNN Việt Nam, ông Padapphet Sayakhot cho biết mục đích sang tham dự Hội nghị ba bên lần này là nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa KTNN 3 nước, phát huy hợp tác trong lĩnh vực kiểm toán hiệu quả và chất lượng. Sau thành công của Hội nghị ba bên lần thứ VI tổ chức tại Viêng Chăn năm 2014, KTNN Lào đã tổ chức thực hiện thành công nhiều lĩnh vực như: Thành lập Ban nghiên cứu và biên dịch Chuẩn mực kiểm toán quốc tế, tiến hành sửa đổi các cẩm nang hướng dẫn kiểm toán, xây dựng và tổ chức tài liệu và các khóa tập huấn cho Kiểm toán viên. KTNN Lào hy vọng ba bên sẽ tiếp tục trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm để 3 cơ quan ngày càng phát triển và tiến bộ.

Tại Hội đàm, ông Suon Sitthy đã chia sẻ một số thông tin về cơ quan KTNN Campuchia trong kiểm toán quản lý tài sản, tài chính công. Ông Suon Sitthy cho biết, từ Hội nghị ba bên lần thứ VI đến nay, KTNN Campuchia đã thông qua và áp dụng nguyên tắc hướng dẫn kiểm toán trên Báo cáo tài chính dựa theo các Chuẩn mực quốc tế của các Cơ quan kiểm toán tối cao (ISSAI), thông qua nguyên tắc hướng dẫn kiểm toán chung theo quy định của pháp luật; áp dụng sách hướng dẫn quản lý nhân lực, áp dụng chính sách kiểm toán trên Báo cáo tài chính, đồng thời tổ chức nhiều khóa đào tạo cho cán bộ kiểm toán viên.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu trong lĩnh vực chuyên môn và hoạt động đối ngoại mà ba bên đã đạt được trong thời gian qua, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của KTNN Campuchia và KTNN Lào trong việc đăng cai Đại hội ASOSAI lần thứ 14 vào năm 2018 tại Hà Nội; hy vọng Hội nghị ba bên lần thứ VII sẽ thành công tốt đẹp, làm căn cứ để 3 cơ quan nâng cao chất lượng kiểm toán nói chung và kiểm toán Báo cáo tài chính nói riêng thông qua áp dụng thành công phương pháp kiểm toán dựa trên rủi ro vào thực tiễn.
Tin vàảnh: TRÚC LINH
Cùng chuyên mục
  • Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV:  Thông qua nhiều nghị quyết quan trọng
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Năm 2017: GDP tăng khoảng 6,7%• Giai đoạn 2016-2020: Nợ công không quá 65% GDP; nợ Chính phủ không quá 54% GDP; nợ nướcngoài không quá 50% GDP; tổng chi đầu tư phát triển nguồn NSNN tối đa khoảng 2 triệu tỷ đồng.Tỷ lệ bội chi NSNN không quá 3,9% GDP
  • Tăng cường hiệu quả quản lý tài chính  và tái cơ cấu nền kinh tế
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong bối cảnh nợ công tăng cao; cân đối NSNN khó khăn; đầu tư công còn thất thoát, lãng phí; tái cơ cấu kinh tế chưa đạt yêu cầu đề ra…, tại các phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện NSNN; kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016-2020, ý kiến của các đại biểu Quốc hội tập trung nhấn mạnh, làm rõ những giải pháp nhằm cải thiện tình hình NSNN; thực hiện tái cơ cấu có hiệu quả nhằm đạt mục tiêu, chất lượng tăng trưởng đề ra.
  • Khắc phục dàn trải,  lãng phí trong đầu tư công
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế trong thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển giai đoạn 2011-2015, tại phiên thảo luận tổ cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020, đa số đại biểu Quốc hội cho rằng, đầu tư công trong giai đoạn tới cần có sự lựa chọn, đảm bảo trọng tâm, trọng điểm gắn với mô hình tăng trưởng và định hướng tái cơ cấu nền kinh tế để khắc phục sự dàn trải, lãng phí, kém hiệu quả.
  • Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV: Tập trung cho ý kiến vào nhiều dự án luật
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình nghị sự kỳhọp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, tuần qua Quốc hội dành phần lớn thời gian thảoluận, cho ý kiến đối với các dự án luật.
  • Công khai Báo cáo tài chính nhà nước:  Nỗ lực và băn khoăn
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong nhiều nỗ lực minh bạch của Chính phủ thời gian qua, nỗ lực để công khai báo cáo tài chính nhà nước trên các phương tiện thông tin được dư luận cũng như các chuyên gia kinh tế đánh giá là một điểm nhấn quan trọng và nổi bật. Hành động này thể hiện bước tiến mới trong công tác quản lý, điều hành tài chính của Chính phủ, đáp ứng yêu cầu quản lý hiện đại, phù hợp với chuẩn mực kế toán công và thông lệ quốc tế. Để thúc đẩy quá trình này, Bộ Tài chính cũng đang tiến hành lấy ý kiến xây dựng Dự thảo Nghị định về Báo cáo tài chính nhà nước.
Thắt chặt quan hệ hợp tác giữa KTNN Việt Nam, Campuchia và Lào