Tập trung nguồn lực hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19

(BKTO) - Tại buổi làm việc của Đoàn công tác Bộ Y tế với UBND tỉnh Bắc Giang ngày 17/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, cho biết: Bộ Y tế sẵn sàng tập trung nguồn lực hỗ trợ cho tỉnh Bắc Giang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, báo cáo đề xuất Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập bộ phận hỗ trợ của Bộ Y tế thường trực tại Bắc Giang để kịp thời hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch.



                
   

Quang cảnh buổi làm việc - Ảnh: T. Dũng

   

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương cho biết: Hiện nay, công tác lấy mẫu xét nghiệm của toàn tỉnh đã tăng lên do có sự hỗ trợ từ các địa phương, đơn vị trên cả nước như: Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh và lực lượng quân đội…. Trong ngày hôm qua (16/5) đã hoàn thành gần 20.000 mẫu xét nghiệm.

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng: Tỉnh Bắc Giang cần tiếp tục khẩn trương triển khai lấy mẫu tại các khu dân cư liên quan đến khu công nghiệp, tranh thủ sự hỗ trợ từ lực lượng của các địa phương. Đồng thời, bắt buộc phải theo dõi được kết quả lấy mẫu, theo dõi thời điểm, thời gian, số lượng kết quả lấy mẫu trong thời gian nhanh nhất.

“Bộ Y tế sẽ cử đoàn chuyên gia xuống trực tiếp làm việc tại Bắc Giang để hỗ trợ cho tỉnh. Bộ Y tế cũng đã làm việc với Công ty Giải pháp công nghệ, theo đó sẽ giúp đỡ Bắc Giang mã hoá xét nghiệm từ khâu khai báo, lấy mẫu, vận chuyển xét nghiệm và trả kết quả. Bước đầu sẽ thí điểm tại một số khu dân cư, nếu thành công thì sẽ mở rộng hình thức này trên diện rộng” - Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS,TS. Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho rằng, Bắc Giang cần phải tiếp tục tập trung truy vết cộng đồng và các khu công nghiệp, không bỏ lọt các trường hợp sốt, ho. Để làm được điều này, việc cấp bách hiện đó là thành lập và duy trì các Tổ Covid cộng đồng và Tổ an toàn Covid trong khu công nghiệp. Đồng thời có cơ chế ràng buộc chính quyền địa phương để thúc đẩy các tổ này hoạt động hiệu quả, vì đây là lực lượng quan trọng để góp phần truy vết, khoanh vùng dập dịch nhanh chóng. Bên cạnh đó, phải tăng cường kiểm tra, giám sát và phải có chế tài xử phạt đối với những trường hợp không khai báo trung thực.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Đặng Quang Tấn - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết: Ngoài việc truy vết tại các khu công nghiệp, không nên bỏ quên mảng cộng đồng. Vấn đề xét nghiệm vô cùng quan trọng, đề xuất địa phương giao đơn vị đầu mối để kịp thời báo cáo số liệu cho Ban chỉ đạo để cập nhật tình hình.

Đối với vấn đề liên quan đến thiết lập bệnh viện dã chiến, Ths. Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, với tình hình F0 tăng nhanh như hiện nay tại Bắc Giang, trong khi Bệnh viện dã chiến phải khoảng một tuần mới xong, tỉnh phải kích hoạt ngay bệnh viện dã chiến số 2 đi vào hoạt động.

Bắc Giang cũng cần thiết lập cầu truyền hình giữa Sở Y tế và các đơn vị điều trị trên toàn tỉnh để phục vụ tập huấn, giao ban chỉ đạo điều phối, hội chẩn chuyên môn, thường xuyên hội chẩn ca bệnh nặng để bệnh viện tỉnh kết nối với các tuyến Trung ương khi cần thiết.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
  • Tối 17/5, ghi nhận 116 ca mắc Covid-19 mới trong nước
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tối 17/5, Bộ Y tế cho biết có thêm 116 ca mắc Covid-19 ghi nhận tại khu vực đã cách ly, phong toả. Trong đó, Bắc Giang tiếp tục là tỉnh có nhiều ca mắc Covid-19 nhất với 61 ca.
  • Những nốt trầm lặng lẽ nơi chiến tuyến chống dịch
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Đối mặt với căng thẳng, áp lực, chưa kể nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những “chiến sĩ áo trắng” vẫn luôn thầm lặng gánh trách nhiệm khổng lồ trên đôi vai nhỏ bé. Dù có lúc kiệt sức đến ngã gục hay ngủ thiếp ngay trên xe cứu thương, họ vẫn kiên cường lao vào "cuộc chiến" với một trái tim nhiệt huyết và niềm tin lớn lao “hết dịch ta lại về”.
  • Thông tư 03 sẽ gỡ vướng cho cả doanh nghiệp và ngân hàng
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Các quy định mới về cơ cấu lại nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của Covid-19 chính thức có hiệu lực từ ngày 17/5. Điều này được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ tạo thuận lợi cho cả DN và ngân hàng.
  • Trưa 17/5, thêm 28 ca mắc Covid-19 mới
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trưa ngày 17/5, Bộ Y tế cho biết có thêm 30 ca mắc Covid-19, trong đó 2 ca nhập cảnh đã cách ly ngay; 28 ca còn lại ghi nhận trong nước đều tại các ổ dịch đã cách ly, phong toả; riêng tại Bắc Giang vẫn chiếm nhiều nhất với 14 ca.
  • Hà Nội hoàn thành công tác chuẩn bị bầu cử
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 17/5, Ban Chỉ đạo bầu cử TP. Hà Nội đã làm việc với các quận, huyện, thị xã về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Tập trung nguồn lực hỗ trợ Bắc Giang phòng, chống dịch Covid-19