Tạo “luồng xanh” để ngành du lịch phục hồi và phát triển

(BKTO) - Ngành du lịch đã trải qua một thời gian dài bị “đóng băng” do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, trước làn sóng mở cửa toàn cầu, Việt Nam cần tạo “luồng xanh” bằng những chính sách thông thoáng, thuận lợi, để ngành du lịch có thể đón bắt cơ hội phục hồi và phát triển.



Đây là chủ đềđược tập trung trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn “Luồng xanh” cho du lịch cất cánh, Chuyên đề I: “Mở cửa du lịch linh hoạt - An toàn - Hiệu quả”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chủ trì phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức vào ngày 11/03.
                
   

Quang cảnh Diễnđàn.Ảnh: Tạp chí Diễnđàn Doanh nghiệp

   

Ngành du lịch đang có những tín hiệu phục hồi

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Trần Thị Lan Anh - Tổng Thư ký VCCI cho biết, trong hơn 2 năm qua, do tác động của đại dịch Covid-19, ngành du lịch Việt Nam đã phải đối mặt với những khó khăn chưa từng có. Thị trường du lịch và các hoạt động du lịch bị đứt gãy, đình trệ, đã kéo giảm xu hướng tăng trưởng của ngành du lịch trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, trước làn sóng mở cửa trên toàn thế giới, thời điểm này chính là cơ hội lớn để ngành du lịch đón đầu nhu cầu du lịch toàn cầu để phục hồi.

Cũng theo bà Lan Anh, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để kỳ vọng ngành du lịch có thể phát triển sôi động trở lại sau một thời gian dài “đóng băng”.

Cụ thể, theo dữ liệu phân tích của Google Destination Insights (công cụ theo dõi về xu hướng du lịch) cho thấy, từ đầu tháng 01/2022 đến nay, lượng người nước ngoài tìm kiếm thông tin về chuyến bay đến Việt Nam luôn duy trì ở mức rất cao, đơn cử tại thời điểm ngày 21/01 lượng tìm kiếm tăng tới 425%, thời điểm ngày 03/02 lượng tìm kiếm tăng 374% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế từ các quốc gia phát triển gồm Hoa Kỳ, Australia, Nga, Pháp, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ, Anh, Canada có lượng tìm kiếm thông tin về du lịch Việt Nam nhiều nhất.

Đặc biệt, hiện Việt Nam là 1 trong 10 nước có tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cao nhất thế giới, là một trong những cơ sở quan trọng để Việt Nam có thể thực hiện mở cửa trở lại hoạt động hàng không quốc tế trong gần 1 tháng qua và sắp tới là mở cửa đón khách du lịch nước ngoài.

Chia sẻ thêm thông tin, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sau một thời gian thực hiện phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” để phát triển kinh tế - xã hội, từ cuối năm 2021, hoạt động du lịch đã có chuyển biến tích cực và tiếp tục tạo được đà tăng trưởng ngay trong những thángđầu năm 2022.
                
   

Ông NguyễnTrùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu tại Diễnđàn.Ảnh: Tạp chí Diễnđàn Doanh nghiệp

   

Cụ thể, trong 2 tháng đầu năm 2022,tổng lượngkhách du lịch nội địa đạt khoảng 17,6 triệu lượt khách. Cùng vớiđó, chương trình thíđiểmđón kháchquốc tế triển khai từ tháng 11/2021 đến cuối tháng 02/2022đã thu hút khoảnghơn 10.000 lượt khách.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cũng cho rằng, việc Chính phủ cho phép mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ ngày 15/03 tới là điều kiện tốt để ngành du lịch triển khai các hoạt động, nhanh chóng phục hồi. Do đó, nếu không chớp thời cơ này, du lịch Việt Nam sẽ mất đi tính cạnh tranh với các nước trong khu vực.

Cần những chính sách thông thoáng để kích cầu du lịch

Bày tỏ vui mừng trước việc Việt Namsắpmở cửa hoạt động đón kháchdu lịch quốc tế, Phó Chủ tịch thường trựcHiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng ngành du lịch phục hồi, phát triển sẽ kéo theo sự phục hồi của nhiều ngành kinh tế, dịch vụ khác như: vận tải, hàng không, dịch vụ ăn uống, dịch vụ lưu trú…

Tuy nhiên, theo ông Bình, để mở cửa du lịch quốc tế, hiện có 2 vấn đềcần sớmtháo gỡ. Trước hết là vềviệccấp thị thực nhập cảnh (visa),ông Bình cho biết, trước năm 2020, Việt Nam đã miễn visa đơn phương cho 13 nước và song phương cho 88 quốc gia và vùng lãnh thổ. Song từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, Chính phủ đã có Nghị quyết ngừng thực hiện cơ chế miễn visa này. Do đó, hiện nay, khi mở cửa du lịch trở lại thì cần cho phép áp dụng lại chính sách miễn visavới khách nhập cảnh như thời điểm trước năm 2020, để nâng cao năng lực cạnh tranh về điểm đến của Việt Nam.

Hai là về vấn đề cách ly y tế đối với khách nhập cảnh, theo ông Bình, muốn mở cửa du lịch quốc tếthì các quy định về cách ly y tế đối với khách nhập cảnhcũng không nên quá cứng nhắc, tất nhiên điều đó không có nghĩa là chúng ta sẽ “mở toang” tất cả, mà vẫn phải kiểm soát được rủi ro, có các biện pháp dự phòng đồng bộ để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Chia sẻ về vấn đề trên, từ góc độ doanh nghiệp, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh - Phó Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel cho biết, các nước trong khu vực đều đang gấp rút để mở cửa nhằm tăng khả năng cạnh tranh trong việc thu hút khách du lịch. Do đó, nếu Việt Nam tiếp tục “thắt chặt” một số quy định sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng trong quá trình thúc đẩy phục hồi ngành du lịch, cũng như nền kinh kế nói chung.

Theo đó, bà Khanh kiến nghị, các cơ quan chức năng nên xây dựng quy định đối với khách nhập cảnh theo hướng, khách du lịch cần thực hiện xét nghiệm Covid-19 (có thể bằng hình thức xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh) trước khi nhập cảnh vào Việt Nam. Sau khi nhập cảnh, khách di chuyển về nơi lưu trú và tiếp tục xét nghiệm nhanh, không được rời khỏi nơi lưu trú trong vòng 24 giờ; sau đó, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính thì khách du lịch được đi du lịch bình thường. “Nếu quy định như vậy, Vietravel nói riêng và các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam nói chung sẽ có cơ hội đón nhiều đoàn khách quốc tế trong thời gian tới” - bà Khanh nhấn mạnh.

Từ góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết, toàn ngành du lịch đã sẵn sàng và đang chuẩn bị hoàn tất các điều kiện để đảm bảo tốt nhất cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15/03.

Cũng theo ông Khánh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đang phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chuẩn bị rốt ráo để đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho các địa phương, doanh nghiệp, trên cơ sở đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch kết nối lại các thị trường và khai thác được các nguồn khách quốc tếquay trở lại Việt Nam./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Ngày 12/3, ghi nhận 168.719 ca nhiễm Covid-19 mới, Hà Nội bổ sung 195.000 ca
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Theo Bản tin của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 11/3 đến 16h ngày 12/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 168.719 ca nhiễm mới, trong đó 15 ca nhập cảnh và 168.704 ca ghi nhận trong nước (giảm 386 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 116.648 ca trong cộng đồng).
  • Nâng thời giờ làm thêm: Bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và người lao động
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Theo dự kiến, dự thảo Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 01 tháng và trong 01 năm của người lao động sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thông qua trong đợt 2 của Phiên họp thứ 9. Thảo luận bước đầu về dự thảo Nghị quyết tại phiên họp mới đây, các thành viên UBTVQH và đại diện các cơ quan liên quan đều thống nhất về sự cần thiết ban hành Nghị quyết, song lưu ý việc nâng thời giờ làm thêm phải đảm bảo thỏa thuận bình đẳng, tự nguyện, công khai, hài hòa lợi ích của DN cũng như của người lao động (NLĐ).
  • Kỳ vọng tạo đột phá trong thực hiện chính sách bảo hiểm y tế
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm của Đoàn cấp cao Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) tại Việt Nam năm 2022, sáng 11/3, tại Hà Nội, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam và USABC đã có buổi làm việc thảo luận về kế hoạch triển khai Bản Ghi nhớ hợp tác giữa 2 cơ quan vừa được ký kết ngày 09/3/2022.
  • Nền kinh tế tiếp đà phục hồi bất chấp Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Trong tháng 02/2022, các hoạt động kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi bất chấp số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh gây ảnh hưởng đến nguồn cung lao động, sản xuất và tiêu dùng.
  • Ngày 11/3, ghi nhận 169.114 ca nhiễm Covid-19 mới, tăng hơn 8,4 nghìn ca so với hôm qua
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) – Bản tin của Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 10/3 đến 16h ngày 11/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 169.114 ca nhiễm mới, trong đó 24 ca nhập cảnh và 169.090 ca ghi nhận trong nước (tăng 8.429 ca so với ngày trước đó) tại 61 tỉnh, thành phố (có 112.937 ca trong cộng đồng).
Tạo “luồng xanh” để ngành du lịch phục hồi và phát triển