Tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa

(BKTO) - Nhằm đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị các Bộ, ngành và địa phương tạo điều kiện cho phương tiện vận tải ĐTNĐ tham gia vận tải hàng hóa.



                
   

Bộ GTVT đề nghị tạo thuận lợi cho "luồng xanh" đường thủy - Ảnh: TTXVN

   

Toàn bộ hệ thống ĐTNĐ được coi là hệ thống “luồng xanh”

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa đề nghị các Bộ: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Thông tin và Truyền thông, Công an, Quốc phòng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư về việc đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên ĐTNĐ trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Việt Nam là đất nước có điều kiện địa hình rất phù hợp cho phát triển vận tải ĐTNĐ đối với các tỉnh phía Bắc, phía Nam; đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên rất thuận lợi, gắn liền với hoạt động dân sinh.

Bên cạnh đó, vận tải ĐTNĐ còn có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác về giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng. Đồng thời, trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 ở nước ta hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

“Bộ GTVT luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng ĐTNĐ. Vì vậy, toàn bộ hệ thống ĐTNĐ được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa” - Bộ trưởng khẳng định.

Tạo thuận lợi vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa

Để đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản trên các tuyến ĐTNĐ, cũng như bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị, UBND các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN vận chuyển hàng hóa trên ĐTNĐ nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân; chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các DN, cá nhân vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề nghị, Bộ NN&PTNT và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến ĐTNĐ và các cảng, bến.

“Các DN, người tham gia vận tải hàng hóa thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên hệ thống đường thủy hiệu quả; có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định” - lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu.

Giải pháp này trước đó cũng đã được Bộ Công Thương đề xuất cho hoạt động vận chuyển lúa gạo. Theo Bộ Công Thương, với đặc thù địa hình kênh rạch chằng chịt, đa phần các nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo cập bờ sông/bờ kênh, lúa, gạo sản xuất ở vùng ĐBSCL được vận chuyển 95% bằng đường thuỷ. Do đó, việc khơi thông dòng chảy phương tiện chuyên chở sẽ góp phần đáng kể giúp các thương nhân xuất khẩu gạo duy trì được chuỗi cung ứng lúa gạo hàng hóa từ đồng ruộng ra đến cảng xuất khẩu.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ ngành, địa phương liên quan sớm xây dựng và báo cáo phương án “luồng xanh” cho vận tải đường thủy, đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 nhưng giải tỏa được ách tắc hiện nay.

Đối với UBND các tỉnh/thành phố khu vực ĐBSCL, Bộ Công Thương kiến nghị, khẩn trương chỉ đạo các cấp tạo điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các thương nhân hoạt động trong lĩnh vực lúa, gạo nói chung và thương lái nói riêng được đi lại thu mua trực tiếp tại đồng; trao đổi và thống nhất với Bộ Y tế, Bộ GTVT xem xét, áp dụng các giải pháp linh hoạt.
LÊ HÒA
* Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Cùng chuyên mục
Tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa trên đường thủy nội địa