Tăng cường vai trò chủ động, dẫn dắt của Quốc hội trong xây dựng pháp luật

(BKTO) - Chiều 22/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã chủ trì cuộc gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí nhằm thông tin đến cử tri và Nhân dân cả nước về công tác nhân sự và định hướng hoạt động của Quốc hội trong nhiệm kỳ khóa XV.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí - Ảnh: quochoi.vn

   
Chia sẻ tại với các nhà báo, Chủ tịch Quốc hội cho biết, với tư cách là 1 trong số 499 đại biểu đã được cử tri tin tưởng bầu vào Quốc hội khóa XV, đại diện cho gần 70 triệu cử tri và gần 100 triệu đồng bào cả nước là niềm tự hào và vinh dự đặc biệt nhưng cũng là trọng trách nặng nề, bởi làm gì để xứng đáng với sự tin tưởng lựa chọn của cử tri. Nhất là trong giai đoạn 5 năm quan trọng của đất nước, thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng toàn quốc lần thứ XIII, đến năm 2025 và đến 2030 (kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng) và tầm nhìn đến 2045 (kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập nước) với mục tiêu phát triển đất nước.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ, không chỉ cá nhân ông mà mỗi Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cùng tất cả các đại biểu Quốc hội đều thấy được vinh dự và trách nhiệm lớn lao của mình để luôn phấn đấu, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức theo các tiêu chuẩn khắt khe của người đại biểu nhân dân đã được quy định trong Luật Tổ chức Quốc hội. Mặt khác, không ngừng cầu thị, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, gần dân, trọng dân. Do vậy, bước chân vào nghị trường là vinh dự rất lớn nhưng có hoàn thành được trọng trách của mình hay không là việc còn lớn hơn.

Dẫn lại câu thơ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng đọc: “Chén vui mừng buổi hôm nay/Chén mừng ta đợi ngày này năm năm sau”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: phải trải qua chặng đường 5 năm của nhiệm kỳ mới có thể thấy được 499 đại biểu có thực sự tiêu biểu, có xứng đáng với sự kỳ vọng của Nhân dân hay không?

Về trọng tâm, định hướng hoạt động của Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, để tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, trong phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc Kỳ họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ: “Bản thân Quốc hội phải luôn tự đổi mới và tự hoàn thiện”. Quán triệt tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội trước hết phải nâng cao chất lượng công tác lập pháp, siết chặt kỷ luật, kỷ cương lập pháp, gắn với trách nhiệm của từng cơ quan, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu.                
   

Quang cảnh buổi gặp mặt- Ảnh: quochoi.vn

   
Mục tiêu mà Quốc hội đặt ra là xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, thống nhất, ổn định, khả thi, đáp ứng yêu cầu kiến tạo đất nước phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Một mặt, Quốc hội Khóa XV phải tiếp tục cụ thể hóa Hiến pháp 2013, thể chế hóa kịp thời các chủ trương mới và cả các vấn đề đã có, đã đề cập nhưng được nhìn nhận với tư duy mới, tầm nhìn mới tại Nghị quyết và Văn kiện Đại hội XIII của Đảng. Mặt khác, phải tiếp tục rà soát các vấn đề còn chồng chéo, mâu thuẫn không chỉ trong luật mà cả các văn bản dưới luật. “Trong nhiệm kỳ này, Quốc hội sẽ coi trọng cả hai nhiệm vụ này, tăng cường hơn nữa vai trò chủ động, dẫn dắt của Quốc hội trong xây dựng hệ thống pháp luật kiến tạo sự phát triển” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Để tăng tính chủ động, dẫn dắt tổng thể trong hoạt động lập pháp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội đã chỉ đạo xây dựng Đề án định hướng xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, trên cơ sở đó sẽ xem xét kế hoạch hàng năm, cùng với đó là các sáng kiến pháp luật của đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội.

Đối với công tác giám sát, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ: cần đổi mới giám sát tối cao của Quốc hội như một khâu then chốt, trọng tâm, chọn được những vấn đề đúng và trúng, những vấn đề quan trọng của đất nước, gắn liền với quốc kế dân sinh, giám sát có trọng tâm trọng điểm, truy đến cùng sự việc, xác định trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, nêu được kiến nghị xác đáng. Đồng thời phải coi trọng giám sát việc thực hiện các kiến nghị của giám sát (hậu giám sát).

Quốc hội cũng sẽ tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn, tăng cường chất vấn tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tăng cường các hoạt động giải trình tại Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội; có cơ chế để đại biểu Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội tham gia các hoạt động giám sát này.

Cùng với đó, Quốc hội sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, các quyết định về tổ chức bộ máy, nhân sự cấp cao của Nhà nước, các chính sách lớn về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, tài chính, tiền tệ, ngân sách, đối ngoại…

Trao đổi với các nhà báo về những thách thức đặt ra đối với công tác lập pháp, hoàn thiện thể chế trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang làm xuất hiện ngày càng nhiều mô hình kinh tế mới, các hoạt động chưa từng có tiền lệ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cần có các cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) để điều chỉnh các vấn đề này như cách mà các nước đang làm. Trên tinh thần đó, những sandbox thuộc thẩm quyền của Chính phủ thì Chính phủ hoàn toàn có thể thực hiện, còn những cơ chế thử nghiệm thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của Quốc hội, phải có luật, pháp lệnh điều chỉnh thì Quốc hội sẽ tập trung xây dựng để tạo điều kiện cho các lĩnh vực mới phát triển./.
Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Tăng cường vai trò chủ động, dẫn dắt của Quốc hội trong xây dựng pháp luật