Tăng cường phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước và Tòa án nhân dân tối cao

(BKTO) - Ngày09/01, tại Hà Nội, Ban cán sự Đảng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Ban cán sự ĐảngTòa án nhân dân tối cao (TANDTC) đã tổ chức Lễ ký kết Quy chế phối hợp côngtác.



Tham dự lễ ký,về phía TANDTC có đồng chí Nguyễn Hòa Bình - Bí thư T.Ư Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Chánh án TANDTC; các đồng chí Phó Chánh án TANDTC cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc. Về phía KTNN có đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; các Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc.

Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình và Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc ký Quy chế phối hợp. Ảnh: THANH TÙNG
Theo Quy chế, để góp phần nâng cao hiệu quả công tác của hai cơ quan, đặc biệt là trong công tác phòng, chống tham nhũng, Ban cán sự Đảng KTNN và Ban cán sự Đảng TANDTC thống nhất phối hợp trao đổi thông tin về kết quả kiểm toán và xét xử các vụ án có liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của hai cơ quan. Hai bên có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực phòng, chống tham nhũng. Hai bên sẽ phối hợp tham mưu, đề xuất với BCH Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống tham nhũng, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các chủ trương, chính sách về phòng, chống tham nhũng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng tài chính công, tài sản công... Đối với các vụ việc do KTNN phát hiện và chuyển hồ sơ cho các cơ quan có thẩm quyền để điều tra, hai cơ quan sẽ phối hợp trao đổi về việc bắt giam, khởi tố, truy tố, khám xét nơi ở và nơi làm việc của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư trực tiếp quản lý…

Tại Lễ ký kết, đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh: TANDTC và KTNN đều là thành viên của Ban Chỉ đạo T.Ư về phòng, chống tham nhũng; có nhiệm vụ tham gia xây dựng các thể chế pháp luật về đấu tranh phòng, chống tham nhũng và giải quyết các vụ việc liên quan đến tham nhũng. “Trong nhiều vụ việc, KTNN là khâu mở đầu cho quá trình xử lý các vi phạm pháp luật, còn TANDTC là khâu kết thúc quá trình đó. Mối quan hệ giữa hai cơ quan là rất quan trọng, có ảnh hưởng đến hoạt động của nhau. Việc hai cơ quan tổ chức ký kết Quy chế phối hợp là yếu tố đảm bảo thành công cho hoạt động của mỗi đơn vị” - Chánh án TANDTC khẳng định.

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết trong năm 2016, KTNN thực hiện 274 cuộc kiểm toán với nhiều phát hiện quan trọng. Kết quả thống kê sơ bộ cho thấy, cùng với việc xử lý tài chính đạt cao hơn các năm trước, KTNN cũng đã kiến nghị sửa đổi 68 văn bản quy phạm pháp luật các cấp, nhằm bịt các “lỗ hổng” về chính sách. KTNN dự kiến chuyển 03 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng sang cơ quan điều tra. Tổng Kiểm toán Nhà nước tin tưởng rằng, với việc ký kết Quy chế phối hợp hôm nay, mối quan hệ phối hợp công tác giữa hai cơ quan sẽ ngày càng được đẩy mạnh và hiệu quả hơn trong thời gian tới.
T.TÙNG - T.CHI
Cùng chuyên mục
  • Tổng Kiểm toán Nhà nước đối thoại với đoàn viên thanh niên KTNN
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Vừa qua, tại Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh KTNNđã tổ chức Chương trình đối thoại trực tuyến giữa Tổng Kiểm toán Nhà nước với cácđoàn viên thanh niên.Chương trình đối thoại có chủ đề “Tuổi trẻ Kiểmtoán Nhà nước: Từ suy nghĩ đến hành động”. Cùng tham dự buổi đối thoại có cácPhó Tổng Kiểm toán Nhà nước và hàng trăm đoàn viên thanh niên ưu tú của KTNN.
  • Nhiều thành tựu kinh tế - xã hội  nổi bật trong năm 2016
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Theo đánh giá của các đại biểu tham dự Hội nghị Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và NSNN năm 2017 diễn ra mới đây, mặc dù năm 2016 đất nước ta gặp phải những khó khăn, thách thức rất lớn, nhưng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, làm tiền đề cho sự phát triển của đất nước trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
  • Kỷ niệm 15 năm thành lập KTNN khu vực II  và Trung tâm Tin học KTNN
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 30/12/2016, KTNN khu vực II (tiền thân là KTNN khu vực Bắc miền Trung) đã long trọng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập (04/01/2002 - 04/01/2017).
  • Tin tưởng vào sự đồng lòng, quyết tâm của toàn dân tộc
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhân dịp năm mới 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chia sẻ với báo chí những đánh giá về thành tựu trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, nhận định về những vận hội và thách thức đối với đất nước và dân tộc.Người đứng đầu Nhà nước cũng bày tỏ niềm tin vào sự đồng lòng, quyết tâm của toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ở chặng đường phía trước.Báo Kiểm toán trân trọng trích giới thiệu bài phỏng vấn Chủ tịch nước.
  • Hội nghị Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và NSNN năm 2017
    7 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Trong hai ngày 28-29/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ kế hoạch kinh tế - xã hội và NSNN năm 2017; họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2016.
Tăng cường phối hợp công tác giữa Kiểm toán Nhà nước và Tòa án nhân dân tối cao