Tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ

(BKTO) - Chiều 01/9, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội tổ chức cuộc họp nghe báo cáo của một số Bộ, ngành về một số nội dung có liên quan đến việc thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới 6 tháng đầu năm 2021.



                
   

Quang cảnh cuộc họp- Ảnh: quochoi.vn

   

Báo cáo tại cuộc họp về các chính sách hỗ trợ DN cho phụ nữ làm chủ, DN sử dụng nhiều lao động nữ trong bối cảnh đại dịch Covid-19; số lượng DN giải thể và thành lập mới năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, việc triển khai thực hiện chính sách bình đẳng giới trong quá trình triển khai Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa đang được thực hiện theo nguyên tắc hỗ trợ đối với DN này do nữ làm chủ. DN sử dụng nhiều lao động nữ nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ trước, học viên của DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ được hỗ trợ 100% học phí tham gia khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, quản trị kinh doanh và quản trị kinh doanh chuyên sâu.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Bích Ngọc, năm 2021, ngân sách Trung ương hỗ trợ 35 tỷ đồng cho công tác đào tạo cho các DN nhỏ và vừa, đặc biệt là các DN do nữ làm chủ và DN sử dụng nhiều lao động nữ. Bên cạnh nguồn lực trong nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục huy động nguồn tài trợ quốc tế để triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nhân nữ khi tham gia triển khai dự án khu vực “Thúc đẩy hỗ trợ doanh nhân nữ” do Chính phủ Canada tài trợ thông qua Ủy ban Kinh tế - xã hội khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (UN-ESCAP) thực hiện giai đoạn 2020-2023, Dự án Trao quyền kinh tế cho phụ nữ do UN-Women thực hiện.                
   

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc báo cáo tại cuộc họp - Ảnh: daibieunhandan.vn

   

Tuy nhiên, hiện nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động hầu hết các mặt của đời sống kinh tế cũng như triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu, trong đó các DN phải đối mặt với nhiều khó khăn như: tổng cầu giảm mạnh khiến cho các đơn hàng, hợp đồng, sản lượng đều sụt giảm; doanh thu giảm mạnh trên diện rộng; dòng tiền bị thiếu hụt nghiêm trọng khiến DN rất khó khăn để trang trải các khoản chi phí nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh; chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển ngày một tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên vật liệu đầu vào, làm đội chi phí giá thành sản xuất; chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu bị gián đoạn, đình trệ cục bộ; lưu thông hàng hóa gặp khó khăn, kể cả lưu thông trong nước, giữa một số tỉnh, thành phố do áp dụng các chính sách phòng, chống dịch bệnh chưa hợp lý; khó khăn về lao động và chuyên gia; khó khăn về tiếp cận các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Do đó, việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ đối với DN nhỏ và vừa do nữ làm chủ, DN sử dụng nhiều lao động nữ cũng gặp nhiều khó khăn.

Đề cập đến vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú kiến nghị, chính sách cho DN nhỏ và vừa do nữ làm chủ cần được tạo điều kiện nhiều hơn vì nguồn lực của các DN này còn yếu. Hiện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đang nghiên cứu, sửa một số nội dung của Luật DN nhỏ và vừa và một số chính sách liên quan; đồng thời đề xuất cần tăng cường tiếp cận tài chính cho DN nhỏ và vừa do nữ làm chủ, tư vấn và hỗ trợ cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho các DN này.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho biết, hiện Ngân hàng Phát triển Châu  (ADB) hỗ trợ không hoàn lại cho các DN nhỏ và vừa do nữ làm chủ khoảng 5 triệu USD. Dự án này bước đầu triển khai từ tháng 12/2020. Đây có thể coi là giải pháp rất thiết thực, do vậy, Quốc hội cần có chủ trương chung và Chính phủ cần có chính sách rõ ràng hơn, cụ thể hóa để có thể giải quyết các vấn đề này, phục hồi sản xuất cho các DN nữ làm chủ.

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu, chuyên gia và bổ sung, hoàn thiện các nội dung liên quan vào báo cáo của các Bộ. Qua đó, Ủy ban sẽ hoàn thiện báo cáo thẩm tra sơ bộ về nội dung này để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào phiên họp tháng 9 sắp tới.
Nội dung này sẽ được Ủy ban Xã hội thẩm tra và trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 2./.
Đ. KHOA



Cùng chuyên mục
Tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ