Tăng cường hợp tác giữa Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Indonesia

(BKTO) - Chiều 5/11, tại thủ đô Vientiane, thay mặt KTNN Việt Nam, đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký với Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Moermahadi Bản ghi nhớ về Hợp tác kiểm toán lĩnh vực công giữa hai cơ quan kiểm toán tối cao (SAI).



Đây là hoạt động bên lề của đoàn Việt Nam và đoàn Indonesia trong khuôn khổ chuyến thăm Lào dự Đại hội Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao Đông Nam Á (ASEANSAI) lần thứ IV.

Quang cảnh lễ ký Biên bản ghi nhớ.Ảnh: PHẠM KIÊN/TTXVN

Theo bản ghi nhớ trên, trên cơ sở tôn trọng các mục tiêu và nguyên tắc hoạt động của Tổ chức quốc tế các Cơ quan kiểm toán tối cao (INTOSAI), Tổ chức các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) và ASEANSAI mà Việt Nam và Indonesia là thành viên, 2 bên nhất trí trong thời gian tới sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như kiểm toán hoạt động, kiểm toán môi trường, kiểm soát chất lượng kiểm toán và các lĩnh vực hợp tác khác mà hai bên cùng quan tâm và đã được thống nhất. Về hình thức hợp tác, 2 bên nhất trí trao đổi quan điểm và kiến thức liên quan đến phương pháp, kỹ năng và kỹ thuật kiểm toán lĩnh vực công; nghiên cứu, đào tạo, tổ chức hội nghị, hội thảo và làm việc chung về các chủ đề liên quan đến kiểm toán lĩnh vực công trên cơ sở nhu cầu và thống nhất chung; tổ chức các kiểm toán song song, biệt phái kiểm toán về các chủ đề hai bên cùng quan tâm và thống nhất; ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương...

Phát biểu tại lễ ký, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc cho biết kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác vào năm 1999 và ký kết Bản ghi nhớ vào năm 2011 tại Bali (Indonesia), 2 cơ quan kiểm toán Việt Nam và Indonesia hàng năm đều tổ chức trao đổi nhiều đoàn lãnh đạo các cấp, tổ chức các hội thảo chung nhằm chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm. Đặc biệt trong những năm gần đây, KTNN hai nước đã tổ chức các hoạt động hợp tác thiết thực và có ý nghĩa trong lĩnh vực kiểm toán hoạt động và kiểm toán môi trường... KTNN Việt Nam đánh giá cao các hoạt động hợp tác với KTNN Indonesia, các hoạt động này đã giúp tăng cường chuyên môn của KTNN Việt Nam về những lĩnh vực đang được quan tâm hiện nay. Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc bày tỏ mong muốn việc ký kết Bản ghi nhớ sẽ tiếp tục giúp nâng cao năng lực cho kiểm toán hai nước cũng như đóng góp quản trị nền tài chính minh bạch cho hai nước và trong khu vực.

Về phần mình, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Indonesia Moermahadi đã đánh giá cao kết quả hợp tác giữa KTNN Việt Nam và KTNN Indonesia trong thời gian qua; khẳng định việc ký Bản ghi nhớ sẽ giúp hai bên có thể tiến hành các hoạt động chung trong lĩnh vực kiểm toán công; nhấn mạnh sự hợp tác giữa hai bên sẽ giúp tạo ra thành quả lớn hơn so với hoạt động riêng lẻ của từng cơ quan. Ông Moermahadi bày tỏ tin tưởng rằng sự hợp tác giữa hai bên sẽ đóng góp đáng kể cho việc tăng cường năng lực trong lĩnh vực kiểm toán công của cả hai cơ quan kiểm toán.

Ra đời vào năm 2011 tại Jakarta, Indonesia, do 4 quốc gia là Indonesia, Việt Nam, Malaysia và Brunei đồng sáng lập, ASEANSAI được thành lập với mục tiêu tăng cường năng lực, thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên qua trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về kiểm toán công; cung cấp môi trường và các cơ sở vật chất đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, đào tạo chuyên môn giữa các nước thành viên; tập hợp thông tin và liên kết ASEAN với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực kiểm toán công.

TheoTTXVN
Cùng chuyên mục
Tăng cường hợp tác giữa Kiểm toán Nhà nước Việt Nam và Indonesia