Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019

(BKTO) - Tiếp theo Chương trình Kỳ họp thứ 5, chiều nay (08/6), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018, với 426/426 đại biểu có mặt tán thành (chiếm 87,47% tổng số đại biểu Quốc hội).



Đáng chú ý, theo Nghị quyết, có 3 dự án luật được đưa ra khỏi Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 là Luật Dân số; Luật Quản lý phát triển đô thị và Luật Công an xã.

Về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 6 dự án luật, 1 nghị quyết, trong đó có Luật Hành chính công, Luật Quản lý thuế (sửa đổi), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; đồng thời cho ý kiến vào 9 dự án luật, trong đó có Bộ luật Lao động (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; Luật Chứng khoán (sửa đổi)… Các luật này sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thông qua 9 dự án luật và cho ý kiến về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Bảo vệ môi trường; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Luật Thanh niên (sửa đổi).


Toàn cảnh phiên biểu quyết sáng 08/6. Ảnh:quochoi.vn

Trước đó, trong phiên làm việc tại hội trường sáng 08/6, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi), với 88,3% đại biểu Quốc hội tán thành.

Trong Báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến, chỉnh lý Dự án Luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể về phạm vi, hoạt động phục vụ mục đích quốc phòng với việc làm kinh tế đơn thuần.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy, hiện nay, Bộ Quốc phòng đang thực hiện việc tái cơ cấu, sắp xếp lại các DN theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Với sắp xếp này, sẽ không còn DN quốc phòng hoạt động kinh tế đơn thuần và phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bình đẳng như các DN khác.

Báo cáo giải trình cũng nêu rõ, các đoàn kinh tế - quốc phòng được tổ chức, hoạt động theo đúng chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật, đứng chân và hoạt động chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc ít người...; có nhiệm vụ tham gia xóa đói, giảm nghèo, củng cố và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân. Đồng thời, đây cũng là đơn vị quản lý, huấn luyện dự bị động viên, sẵn sàng mở rộng, chuyển thành các đơn vị bộ đội chủ lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng. Vì vậy, quy định như Dự thảo Luật là phù hợp.

Luật Quốc phòng (sửa đổi) với 7 chương, 40 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019.

Đ. KHOA

Cùng chuyên mục
Quốc hội thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019