Quảng Ngãi cần khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế về biển phục vụ phát triển kinh tế

(BKTO) - Quảng Ngãi cần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; khai thác tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế của một địa phương có đường biển dài để tăng trưởng nhanh hơn nữa trong thời gian tới.



Đây là đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi vào sáng 17/02.
                
   

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc vớiBan Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi.Ảnh: TTXVN

   

Báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho biết, năm 2021, trong bối cảnh hết sức khó khăn do đại dịch, song thu ngân sách của địa phương đãđạt 24.193 tỷ đồng, vượt hơn 51% so với dự toán.

Về phát triển công nghiệp, giá trị sản xuất công nghiệp của địa phương tăng 14,5% so với năm 2020.Đặc biệt, Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp đạt kết quả rất tích cực vớikim ngạch xuất khẩu đạt 1.290 triệu USD, tăng 3,2% so với năm 2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế của địa phương khi Quảng Ngãi đứng thứ 5 trong khu vực kinh tế miền Trung và có mức tăng trưởng kinh tế cao nhất khu vực này trong năm 2021; nổi bật trong đó là những thành tích trong thu ngân sách, xuất khẩu, xây dựng nông thôn mới…

Chủ tịch nước cho rằng, trong điều kiện khó khăn của năm 2021 nhưng chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã đoàn kết, thống nhất thực hiện các giải pháp đúng đắn để phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết nhiều tồn tại, tìm ra những cách làm, mô hình phát triển và lối đi hiệu quả.

Phát huy những kết quả đã đạt được, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh Quảng Ngãi cần cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; khai thác tốt hơn nữa tiềm năng, lợi thế của một địa phương có đường biển dài để đạt được mức tăng trưởng nhanh trong thời gian tới.

Nhấn mạnh đến 3 trụ cột kinh tế - xã hội - môi trường, Chủ tịch nước mong muốn tỉnh quan tâm hàng đầu đến chất lượng nguồn nhân lực, rà soát lại các quy hoạch tổng thể với tầm nhìn xa hơn; đặc biệt là cần định hướng cơ cấu phát triển Khu kinh tế Dung Quất bền vững hơn đểđóng góp tích cực hơn nữa vào nền kinh tế.

Lưu ý tầm quan trọng của lĩnh vực nông nghiệp, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh cần chỉ đạo sát sao đốivới mục tiêu nâng cao đời sống người nông dân; song song với đó là nâng cao hiệu quả quản trị công nghệ sản xuất nông nghiệp để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị quốc gia. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần khắc phục sớm những hạn chế trong tăng trưởng du lịch và dịch vụ.

Đặc biệt, tỉnh cần quán triệt phương châm chủ động tự lực, tự cường, trọng tâm là nâng cấp các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn để gia tăng thu hút đầu tư, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước.

Đồng thời, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng suất lao động thông qua chuyển dịch cơ cấu nguồn nhân lực; thúc đẩy liên kết kinh tế với các địa phương trong vùng.

Chủ tịch nước cũng đề nghị tỉnh thúc đẩy tăng trưởng đô thị hóa, nhất là ở khu vực đồng bằng; quan tâm đến vấn đề giải quyết việc làm, phát triển dịch vụ và bố trí dân cư phù hợp. Cùng với đó, tỉnh cũng phải đảm bảo phát triển văn hóa, an sinh xã hội, nhất là ở khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và chuẩn hóa công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Chủ tịch nước tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi sẽ đồng tâm hiệp lực, trên dưới một lòng; cùng chung tay xây dựng và phát triển địa phương ngày càng đạt được nhiều thành tựu mới.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng 150 ngôi nhà cho đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Ngãi gặp khó khăn.

Cũng trong buổi sáng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới dâng hương, dâng hoa tại Khu mộ nhà chí sỹ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng nằm trên đỉnh núi Thiên Ấn, xã Tịnh Ấn Đông, Thành phố Quảng Ngãi./.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Quảng Ngãi cần khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế về biển phục vụ phát triển kinh tế