Quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam và ASEAN

(BKTO) - Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh mong muốn Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam-ASEAN cũng như các doanh nghiệp thành viên quan tâm hơn nữa về thị trường ASEAN.




Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Chiều 5/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đoàn doanh nghiệp của Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam-ASEAN.

Tham dự buổi tiếp có lãnh đạo một số bộ, ngành và đại diện 85 doanh nghiệp tiêu biểu của các tỉnh, thành phố, các nhà đầu tư đến từ các nước nước ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Tại buổi tiếp, đại diện các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ tiếp tục hỗ trợ việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất cho doanh nghiệp trong năm 2020 và 2021; hỗ trợ nắm bắt xu hướng dịch chuyển đầu tư quốc tế để lên kế hoạch chuẩn bị về nhân sự và chiến lược kinh doanh phù hợp.

Trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện một loạt các Hiệp định thương mại tự do, trong đó có các hiệp định thế hệ mới như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), đại diện các doanh nghiệp mong muốn Chính phủ thắt chặt quản lý sở hữu trí tuệ; đẩy nhanh việc triển khai các gói hỗ trợ doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sụt giảm chưa từng có trong lịch sử gần đây, việc Việt Nam kiểm soát được dịch COVID-19 và đạt mức tăng trưởng dương (2,12% trong 9 tháng đầu năm) là tín hiệu đáng mừng, nhờ quyết tâm cao, sự chỉ đạo điều hành linh hoạt của Chính phủ và sự nỗ lực, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp.

Bệnh cạnh phương châm "chống dịch như chống giặc" nhằm sớm kiểm soát dịch COVID-19, Chính phủ nhanh chóng ban hành hàng loạt chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vượt qua khủng hoảng…, bước đầu đạt được kết quả khả quan.

Trong quý II, Chính phủ đã trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành 4 nghị quyết về miễn, giảm thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đến năm 2020; giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020; điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2020.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh với các đại biểu. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)
Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất; Bộ Tài chính đã ban hành hướng dẫn triển khai, ban hành Nghị quyết về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, Chính phủ luôn quan tâm tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thể hiện qua việc cắt giảm trên 3.800 điều kiện kinh doanh, hơn 6.770 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành…

Với cơ chế một cửa ASEAN (ASW), Việt Nam cũng đã kết nối thêm với 5 nước ASEAN gồm Brunei, Campuchia, Myanmar, Lào và Philippines, nâng tổng số thành viên đã kết nối lên 9 nước.

Tổng số chứng nhận xuất xứ (C/O) tiếp nhận từ các nước ASEAN đạt trên 179.000 trong khi tổng số C/O gửi sang các nước ASEAN là trên 263.000.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh mong muốn, Hội phát triển hợp tác kinh tế Việt Nam-ASEAN cũng như các doanh nghiệp thành viên quan tâm hơn nữa về thị trường ASEAN vốn đang có những chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, tổng kim ngạch hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN năm 2019 đạt 57 tỷ USD, tăng gấp 10 lần so với 25 năm trước đây và chiếm tỷ trọng 11% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Việt Nam còn là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu từ các nước ASEAN trong suốt 25 năm qua. Tính đến cuối tháng 7/2020, vốn FDI của các nhà đầu tư ASEAN vào Việt Nam đạt gần 82 tỷ USD, chiếm 21,6% tổng vốn đăng ký vào Việt Nam.

Đặc biệt, quy mô bình quân một dự án của các nước ASEAN là 19,9 triệu USD, cao hơn mức trung bình của các dự án FDI vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị, các doanh nghiệp chủ động, tích cực nắm bắt cơ hội cũng như thách thức trong quá trình thực hiện các Hiệp định thương mại tự do.

Kinh nghiệm 2 tháng vừa qua cho thấy doanh nghiệp nào có sự chuẩn bị tốt đều là những doanh nghiệp đầu tiên khai thác tốt lợi ích từ Hiệp định EVFTA.

Về vấn đề bảo hộ sở hữu trí tuệ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định Chính phủ bảo đảm thúc đẩy bảo vệ sở hữu trí tuệ trong bối cảnh Việt Nam đang thực thi nhiều Hiệp định thương mại tự do; đã ban hành Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, các doanh nghiệp cũng phải nhanh chóng đăng ký sở hữu trí tuệ để được bảo vệ./.
Theo​vietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
  • Tôn vinh 30 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Chiều 05/10, Tổng cục Thuế đã tổ chức Lễ Tôn vinh 30 DN có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong việc chấp hành pháp luật thuế và thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế. Đồng thời, ngành thuế chính thức công bố kích hoạt “Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ thủ tục thuế qua cổng điện tử Etax”.
  • Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành TW Đảng khóa XII
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tổng Bí thư Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII phải bám sát phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIII.
  • Đưa công tác thi đua khen thưởng của Kiểm toán Nhà nước ngày càng nền nếp, hiệu quả, thực chất hơn
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Tại Đại hội Thi đua yêu nước của KTNN lần thứ IV diễn ra sáng ngày 2/10, các ý kiến đánh giá đã nêu bật những đổi mới trong công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT), những kết quả to lớn từ các phong trào thi đua... Qua đó, tạo động lực đổi mới trong mọi công tác của Ngành, đặc biệt là trong hoạt động kiểm toán. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Đại hội cũng thẳng thắn nhìn nhận thực trạng, rút ra bài học kinh nghiệm từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp để các phong trào thi đua giai đoạn tiếp theo tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng, thiết thực và hiệu quả.
  • Khai mạc Đại hội thi đua yêu nước Kiểm toán Nhà nước lần thứ IV
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Trong không khí sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X, sáng 2/10, Kiểm toán nhà nước long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước của KTNN lần thứ IV. Đại hội vinh dự được đón đồng chí Đại tướng Đỗ Bá Tỵ - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội về dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.
  • Các thí sinh bước vào Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Ngày 30/9, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 đã chính thức khởi động với hai nghề là Tiện CNC và Phay CNC. Đây là những nghề lần đầu tiên được tổ chức thi tại Kỳ thi này.
Quan tâm, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam và ASEAN