Phương án sản xuất “3 tại chỗ” cũng có bất cập

(BKTO) - Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2021, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận, mặc dù phương án sản xuất “3 tại chỗ” đã được áp dụng thành công ở Bắc Ninh, Bắc Giang nhưng khi triển khai tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam, phương án này lại có những bất cập.




                
   

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: chinhphu.vn

   

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin, liên quan đến sản xuất “3 tại chỗ”, Bộ Công Thương đánh giá, trong bối cảnh hiện nay, phương án “3 tại chỗ” áp dụng cho sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp tại các khu công nghiệp, khu sản xuất vẫn là phương án tốt.

Tuy nhiên, mặc dù phương án này đã được áp dụng thành công ở Bắc Ninh, Bắc Giang nhưng khi triển khai ở các địa bàn khác, đặc biệt tại 19 tỉnh, thành phố phía Nam, trong đó có TP. HCM, phương án này lại có bất cập.

Ông Hải lý giải: Ở Bắc Ninh, Bắc Giang, đặc điểm các khu công nghiệp phía Bắc ít người hơn, trong khi ở phía Nam, có những khu có tới hàng nghìn, hàng chục nghìn công nhân.

Bên cạnh đó, ở miền Nam, người lao động đến từ rất nhiều tỉnh, thành phố khác nhau chứ không như ở miền Bắc. Nếu người lao động ở tại một chỗ lâu quá thì điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý của họ, rất nhiều người không thể ở một chỗ lâu được mà di chuyển về thăm nhà...

Chưa kể, rất không may là ở TP. HCM cũng như 18 tỉnh, thành phố phía Nam, chuỗi cung ứng về logistics, hệ thống vận tải bị đứt gãy, có những vùng bị sớm gây khó khăn cho các DN thực hiện phương án “3 tại chỗ”.

Thêm vào đó, chi phí để thực hiện phương án “3 tại chỗ” quá cao khiến nhiều DN không chịu được. Nếu chỉ trong thời gian ngắn 1-2 tuần, thậm chí 20 ngày, họ còn chịu được, còn dài hơn thì họ không chịu được, lỗ quá. Chính vì thế, việc thực hiện phương án này gặp nhiều cản trở.

Ngoài ra, một số quy định của các địa phương còn khác nhau. Nếu có trường hợp bị mắc COVID-19 trong bất kỳ khu công nghiệp nào đó thì mỗi nơi lại quy định khác nhau. Có nơi còn đóng cửa ngay cơ sở sản xuất đó trong khi DN đã chuẩn bị rất tốn kém để có thể tạo ra phương án “3 tại chỗ”. Do vậy, nhiều DN chủ động không làm nữa. Đây là thực tế hiện nay.

Chính vì thế, ông Hải cho hay, ngày 06/8, Bộ Công Thương đã có Văn bản gửi Bộ Y tế và mạnh dạn có ý kiến đề xuất một số biện pháp có thể phù hợp hơn so với phương án “3 tại chỗ” hiện nay, thích nghi hơn trong điều kiện mới vì chúng ta còn phải làm lâu dài chứ không phải chỉ trong thời gian ngắn.

Trong đó, rất nhiều đề xuất, kiến nghị, thậm chí là sửa đổi các quy định từ trước đến nay của Bộ Y tế liên quan đến hoạt động sản xuất, nhất là sản xuất trong các trung tâm công nghiệp. Hoặc nếu có F0 thì xử lý thế nào? Không bắt người lao động ở liền suốt một thời gian dài, họ cũng có thể được ra ngoài nhưng phải theo quy định.

Theo Thứ trưởng Hải, sản xuất là tốt và phải làm. Đó là mục tiêu Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đề ra. Nhưng trước hết phải chống dịch. Vì thế, Bộ Y tế có vai trò hết sức quan trọng trong việc đưa ra các quy định phù hợp để có thể vừa chống dịch vừa tiếp tục sản xuất.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế để có thể ban hành sớm nhất văn bản, mang lại hiệu quả thiết thực, vừa chống dịch vừa bảo đảm sản xuất công nghiệp, phát triển kinh tế” - ông Hải nhấn mạnh./.
HỒNG NHUNG
Cùng chuyên mục
Phương án sản xuất “3 tại chỗ” cũng có bất cập