Phú Thọ: Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

(BKTO) – Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo mục tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bên cạnh các giải pháp truyền thống, BHXH tỉnh Phú Thọ đã và đang có nhiều cách làm hay, tranh thủ mọi phương tiện để tuyên truyền lợi ích cho người tham gia. Trong đó, cơ quan BHXH các địa phương đã áp dụng hiệu quả mô hình “truyền thông nhóm nhỏ”; tuyên truyền, vận động qua điện thoại, mạng xã hội…




                
   
Cán bộ BHXH tỉnh Phú Thọ tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho lao động tự do (ảnh chụp tháng 10/2020)
   

   

Phát huy hiệu quả từ mô hình “truyền thông nhóm nhỏ”

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn tiến phức tạp, việc tổ chức các lễ ra quân, diễu hành cổ động và các hội nghị tuyên truyền, đối thoại tập trung trung đông người bị hạn chế, BHXH tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp linh hoạt phấn đấu hoàn thành các mục tiêu về phát triển BHXH tự nguyện; đặc biệt BHXH các địa phương đã áp dụng hiệu quả mô hình “truyền thông nhóm nhỏ” trên địa bàn. Là một trong những đơn vị tiên phong triển khai mô hình này, đến nay, BHXH huyện Hạ Hòa đã thu được những kết quả đột phá trong công tác phát triển BHXH tự nguyện.

Theo BHXH huyện Hạ Hòa, mô hình truyền thông nhóm nhỏ được xem là một trong những phương pháp tối ưu để tuyên truyền, vận động hiệu quả người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong bối cảnh bị tác động của dịch bệnh. BHXH huyện đã chủ động phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức đến từng nhà để tư vấn, vận động người dân.

“Để thực hiện hiệu quả công tác này, lãnh đạo BHXH và Bưu điện còn trực tiếp tham gia giám sát hoặc đi cùng nhóm để nắm tình hình, qua đó vừa rút kinh nghiệm, vừa động viên khen thưởng kịp thời những nhóm vận động được nhiều người tham gia. Chỉ tính đến hết tháng 5/2021, toàn huyện đã có 3.795 người tham gia BHXH tự nguyện” - Lãnh đạo BHXH huyện Hạ Hòa thông tin.

Từ những bước tiên phong mang về hiệu quả tích cực của BHXH huyện Hạ Hòa, mô hình “truyền thông nhóm nhỏ” hiện đã được nhân rộng ra toàn tỉnh; trong đó huyện Lâm Thao cũng là một trong những địa phương nổi bật trong việc áp dụng mô hình này. Theo BHXH huyện Lâm Thao, để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện trong điều kiện phòng, chống Covid-19, đơn vị đã xây dựng kế hoạch cho các xã, thị trấn lên lịch cụ thể để mở hội nghị triển khai tới các bí thư, trưởng khu dân cư của các xã, thị trấn.

Theo đó, cán bộ của BHXH huyện Lâm Thao đã chủ động liên hệ với Chủ tịch UBND các xã, thị trấn được giao phụ trách để xây dựng kế hoạch và lên lịch cụ thể để tổ chức hội nghị tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình theo mô hình nhóm nhỏ ở từng khu dân cư; đồng thời cán bộ trực tiếp xuống từng khu dân cư để hỗ trợ cài đặt BHXH số - VssID cho người dân.

“Với sự đồng lòng, chung sức tích cực từ bộ máy chính quyền cơ sở, BHXH huyện quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu được giao về phát triển người tham gia BHXH tự nguyện năm 2021 đồng thời đảm bảo sự an toàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch” - BHXH huyện Lâm Thao cho biết.

Năm 2021, phấn đấu đạt trên 50.000 người tham gia BHXH tự nguyện

Theo thống kê của BHXH tỉnh Phú Thọ, tính đến hết tháng 7/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn là 36.575 người, đạt 88,27% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 16.805 người (85%) so với cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện so với lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 4,84%. Chỉ tính riêng trong tháng 7/2021, số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh tăng là 2.709 người.

Mặc dù đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên BHXH tỉnh Phú Thọ vẫn nhìn nhận, những năm vừa qua, người lao động tự do cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng chưa thực sự quan tâm tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nguyên nhân là do nhận thức của người dân còn hạn chế, chủ quan với sức khỏe của bản thân; công tác tuyên truyền chưa đảm bảo truyền tải thông tin đến 100% những đối tượng tiềm năng.

Bên cạnh đó, hoạt động của nhiều nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện còn chưa hiệu quả; thu nhập người dân không đồng đều; chất lượng khám, chữa bệnh BHYT có nơi, có chỗ chưa đáp ứng được nhu cầu khám và điều trị, chưa tạo được niềm tin cho người dân khi tham gia BHYT… Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều ngành nghề gặp khó khăn, người lao động mất việc làm nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Năm 2021, tỉnh Phú Thọ phấn đấu đạt trên 50.000 người tham gia BHXH tự nguyện, góp phần đưa tỷ lệ bao phủ BHXH trên 32% lực lượng trong độ tuổi lao động. Để hiện thực hóa mục tiêu này, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tích cực phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyên truyền, đặc biệt là áo dụng mô hình “truyền thông từng nhóm nhỏ”, phổ biến tính ưu việt của chính sách BHXH đến các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng lao động tự do.

Cùng với đó, BHXH tỉnh Phú Thọ cũng đã và đang chủ động xây dựng các giải pháp, đề xuất sáng kiến thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Theo đó, phương pháp tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua điện thoại, qua mạng xã hội Zalo, Facebook… sẽ được áp dụng nhiều hơn trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.
Bài và ảnh: BẢO TRÂN
Cùng chuyên mục
Phú Thọ: Nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện