Phó Thủ tướng Thường trực tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kiên Giang

(BKTO) - Chiều 7/11, tại trụ sở Chính phủ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tiếp Đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Kiên Giang nhân dịp Đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội.




Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp Đoàn người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Kiên Giang. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Theo báo cáo của tỉnh Kiên Giang, cả tỉnh hiện có 116.800 người có công với cách mạng. Trong đó có 179 cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa; có 1.696 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; 15.000 liệt sỹ; 10.800 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 2.500 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học; 836 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 34.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; trên 9.700 người có công giúp đỡ cách mạng…

Nói chuyện thân mật với các đại biểu người có công tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Hơn 80 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc ta đã đứng lên đấu tranh kiên cường, vượt qua khó khăn, thử thách, chiến thắng giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ toàn vẹn Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, có được những thành quả cách mạng to lớn đó, đóng góp của 9 triệu người có công với cách mạng của đồng bào, chiến sỹ của các tầng lớp nhân dân ở mọi miền đất nước là vô cùng to lớn.
Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn ghi nhớ công ơn sự hy sinh, tổn thất rất lớn và có chính sách ưu đãi cho các đối tượng người có công với cách mạng; đã có nhiều chính sách hỗ trợ về nhà ở, trợ cấp một lần hoặc trợ cấp, phụ cấp hằng tháng, cấp thẻ bảo hiểm y tế; điều dưỡng phục hồi sức khoẻ; ưu tiên trong giáo dục đào tạo, dạy nghề và việc làm; đất đai, tín dụng để phát triển sản xuất;... Các phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công, gia đình chính sách và nhiều hoạt động có ý nghĩa đền đáp công ơn người có công được thường xuyên tổ chức.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tặng quà cho người có công với cách mạng tiêu biểu tỉnh Kiên Giang. Ảnh: VGP/Lê Sơn
Theo Phó Thủ tướng Thường trực, hiện nay Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; đã có chỉ thị giao các bộ, ngành Trung ương hoàn thiện hệ thống chính sách ưu đãi, xử lý những vướng mắc trong quy định, quan tâm bố trí ngân sách hỗ trợ công tác người có công; giao UBND cấp tỉnh rà soát bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đầy đủ chế độ ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Chính sách ưu đãi đối với người có công đang tiếp tục được hoàn thiện. Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Chỉ thị số 14/CT-BBT ngày 19/7/2017 về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với người có công với cách mạng. Chính phủ đang lập Đề án trình Quốc hội dự thảo Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công. Theo đó, các chế độ, chính sách, ưu đãi đối với người có công ngày càng được nâng lên. Hôm qua, Chính phủ đã họp, cho ý kiến đối với dự thảo này trước khi trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Thường trực khẳng định: "Chúng ta có làm bao nhiêu chính sách, bao nhiêu hoạt động đi nữa cũng không đủ để đền đáp công lao của các lớp cha anh trong sự nghiệp cách mạng. Cái chính là sự quan tâm sâu sắc của các cấp, các ngành, ghi nhận và hành động thiết thực trong việc chăm sóc đối với người có công để cuộc sống vật chất và tinh thần của người có công và gia đình ngày càng được nâng cao".
Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực cũng nêu rõ, Kiên Giang là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, nhân dân trong tỉnh đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp chung của dân tộc và cũng chịu nhiều đau thương, mất mát, hy sinh.

Biểu dương nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Kiên Giang đã quan tâm, chăm lo thực hiện chế độ chính sách cho người có công, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát huy, làm tốt hơn nữa công tác đầy ý nghĩa này. Cùng với sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh Kiên Giang cần chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động nguồn lực xã hội để tạo điều kiện sống tốt hơn cho người có công, gia đình chính sách.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng mong muốn, người có công tỉnh Kiên Giang tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ý chí của người chiến sỹ cộng sản, nêu gương sáng cho thế hệ trẻ; trước hết là vận động gia đình, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Những người có công tiếp tục tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Theo Lê Sơn
baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực tiếp đoàn đại biểu người có công tỉnh Kiên Giang