Phó Thủ tướng Thường trực: Năm nay, Ngày hội đại đoàn kết càng ý nghĩa

(BKTO) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Năm nay, chúng ta kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong điều kiện đất nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, miền Trung và Tây nguyên vừa bị thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, vì vậy, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc lại càng có ý nghĩa.




Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại Ngày hội. - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Sáng 14/11, tại Lạng Sơn, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn.

Tham dự có Bộ trưởng – Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến; Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh; Bí thư Tỉnh uỷ Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh cùng đông đảo bà con các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Nói chuyện thân mật với bà con các dân tộc tổ dân phố số 11, phường Vĩnh Trại, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Việc tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn dân cư nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam, khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó của nhân dân trong cộng đồng.

Đồng thời, thông qua Ngày hội đánh giá kết quả thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, biểu dương tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển cộng đồng dân cư.

Ngày hội đem lại giá trị tinh thần cho Nhân dân, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, ý chí cách mạng trong Nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội từ mỗi ấp, thôn, bản, làng, tổ dân phố, cụm dân cư…

Thông qua Ngày hội, khẳng định sức mạnh của hệ thống chính trị, vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể trong công tác vận động Nhân dân tham gia xây dựng đất nước. Với sự hướng dẫn của MTTQ Việt Nam các cấp. việc tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc 17 năm qua đã trở thành nét đẹp truyền thống trong đời sống các tầng lớp Nhân dân.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình tặng quà tại Ngày hội. - Ảnh: VGP/Lê Sơn
Hằng năm, các khu dân cư trên địa bàn cả nước đều tổ chức Ngày hội với không khí ấm áp tình làng nghĩa xóm và quyết tâm xây dựng cộng đồng phát triển. Hoạt động của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể được đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức theo hướng thiết thực, hiệu quả, chú trọng đến việc phát huy quyền làm chủ người dân ở cộng đồng, xây dựng, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc.

Mặt trận ngày càng thể hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; thực hiện dân chủ, giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng lãng phí, thực hành tiết kiệm, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tăng cường đồng thuận xã hội, thúc đẩy tinh thần thi đua sáng tạo, phát triển KT-XH đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, giữ vững hòa bình, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Năm nay, chúng ta kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, hướng tới chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong điều kiện đất nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, miền Trung và Tây nguyên vừa bị thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra, vì vậy, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc lại càng có ý nghĩa.
Ảnh: VGP/Lê Sơn
Cùng với niềm vui trước sự phát triển của đất nước, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, mỗi người dân cần thể hiện tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện quyết tâm vừa phục hồi, phát triển kinh tế, vừa chống dịch, khắc phục hậu quả thiên tai, phấn đấu thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra.

Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ vui mừng được biết, trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, sự phối hợp tạo điều kiện của các cấp chính quyền, sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân từng bước được nâng cao, an ninh trật tự được giữ vững, sự gắn bó, tinh thần đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau giữa bà con các dân tộc ở các khu dân cư ngày càng chặt chẽ. Công tác xóa đói giảm nghèo được cấp ủy quan tâm, chỉ đạo, chính quyền và các đoàn thể có nhiều giải pháp giúp đỡ người dân từng bước thoát nghèo.

Là địa phương biên giới, cùng với nhiệm vụ trọng tâm là phát huy tiềm năng của tỉnh để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho nhân dân thì nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên là giữ vững quốc phòng, an ninh, giữ vững phên dậu của Tổ quốc. Do đó, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các cấp lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, thành phố Lạng Sơn và cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị của phường Vĩnh Trại và khu phố 11 tiếp tục động viên nhân dân tăng cường sức mạnh đại đoàn kết, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị - kinh tế, văn hóa – xã hội của địa phương.
Ảnh: VGP/Lê Sơn
Phó Thủ tướng Thường trực cũng phân tích tình hình KT-XH đất nước thời gian qua. Trong điều kiện đất nước bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19, miền Trung và Tây Nguyên bị thiệt hại do bão lũ gây ra, nhưng với quyết tâm và sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng cộng đồng doanh nghiệp, tăng trưởng kinh tế cả năm ước đạt trên 2% và Việt Nam là nước có mức tăng trưởng dương, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Kết quả này được thế giới đánh giá cao; 10 tháng đầu năm, xuất siêu đạt kỷ lục trên 18,7 tỷ USD. Xây dựng nông thôn mới và đầu tư phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn được chú trọng và hoàn thành trước 2 năm so với kế hoạch Quốc hội giao.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh sự đoàn kết một lòng, tinh thần “tương thân, tương ái” của nhân dân ta trong việc chống chọi với đại dịch COVID-19, ứng phó với lũ lụt và khắc phục thiên tai xảy ra liên tiếp, gây tổn thất nặng nề về người và tài sản của nhân dân miền Trung cho thấy truyền thống nhân ái, nhường cơm sẻ áo của nhân dân cả nước ngày càng được phát huy, giúp cho người dân vượt qua dịch bệnh, thiên tai khắc nghiệt.

Trước tình hình của đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có đường biên giới dài, hoạt động đi lại qua biên giới kiểm soát khó khăn, Phó Thủ tướng Thường trực lưu ý, các cấp uỷ đảng, chính quyền và bà con nhân dân các dân tộc thiểu số trong tỉnh không được lơ là, chủ quan trước đại dịch, kiên quyết không để đại dịch bùng phát trở lại, ảnh hưởng đến đời sống kinh tế và sức khoẻ của nhân dân. Nếu phát hiện có dịch bệnh phải vào cuộc kịp thời, thực hiện cách ly, điều trị kịp thời, không để dịch bệnh lây lan qua cộng đồng dân cư.
Ảnh: VGP/Lê Sơn
Bên cạnh đó, năm nay tình hình mưa lũ diễn biến hết sức phức tạp và khắc nghiệt, tuy ở tỉnh Lạng Sơn chưa xảy ra lũ quét, lũ ống do mưa lớn nhưng nhân dân các dân tộc trong tỉnh không để bị động, bất ngờ do mưa lũ, nhất là đối với đồng bào các dân tộc các huyện miền núi trong tỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng thông báo đến nhân dân về tình hình và kế hoạch chuẩn bị việc thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội Khoá 14 về phê duyệt Đề án tổng thể phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ về triển khai Nghị quyết 88/2019/QH14 của Quốc hội, trên thực tế Chính phủ đã chỉ đạo hết sức quyết liệt vấn đề này. “Đây là một nghị quyết mang dấu ấn lịch sử, là một quyết sách ý Đảng, lòng dân”, Phó Thủ tướng Thường trực nêu rõ.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và MTTQ Việt Nam đã trao 20 căn nhà đại đoàn kết trị giá 800 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo và 200 triệu đồng cho Quỹ khuyến học TP Lạng Sơn từ Quỹ bảo trợ học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo của Báo Công an nhân dân, do Phó Thủ tướng Thường trực làm Chủ tịch danh dự; tặng quà cho các gia đình tiêu biểu trên địa bàn phường Vĩnh Trại.

Theobaochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực: Năm nay, Ngày hội đại đoàn kết càng ý nghĩa