Phó Thủ tướng Thường trực hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev

(BKTO) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bulgaria từ ngày 29/9-2/10, sáng 1/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev.




Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev. Ảnh: VGP/Lê Sơn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cảm ơn Tổng thống Rumen Radev đã dành thời gian tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, đánh giá cao những bước phát triển tích cực của quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgaria, cũng như sự ủng hộ của Tổng thống Rumen Radev đối với quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng trân trọng chuyển lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Bulgaria sang thăm Việt Nam trong năm 2020, nhân dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã thông báo cho Tổng thống Rumen Radev về kết quả cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng Tomislav Donchev, bày tỏ hài lòng về việc hai bên thống nhất được nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương phát triển sâu rộng hơn trên nhiều lĩnh vực như chính trị, quốc phòng-an ninh, thương mại-đầu tư, nông nghiệp, lao động, văn hóa-giáo dục.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bulgaria thúc đẩy EU sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) để tạo thêm động lực cho quan hệ kinh tế giữa hai nước.

                
Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tổng thống Rumen Radev nhắc lại những tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam, đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được trong những năm qua; khẳng định nhân dân Bulgaria rất trân trọng mối quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc, hai đất nước, coi đây là tài sản quý giá cần được giữ gìn và mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Việt Nam; khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Bulgaria tại Đông Nam Á.

Tổng thống Rumen Radev trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức Bulgaria; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, các ngành nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư; hoan nghênh các biện pháp đã thống nhất nhằm thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực.Tổng thống Rumen Radev đáng giá cao đóng góp của cộng đồng người Việt Nam và hơn 30.000 người Việt Nam được đào tạo tại Bulgaria cho quan hệ hai nước.

                
Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tổng thống Rumen Radev cho biết Bulgaria luôn ủng hộ việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và EU, đồng thời mong muốn hai nước khai thác tốt hơn các thế mạnh, tiềm năng hợp tác của Bulgaria và Việt Nam phục vụ cho lợi ích của nhân dân hai nước.

Hai nhà lãnh đạo cũng dành thời gian trao đổi về các biện pháp tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương, đóng góp cho hoà bình, ổn định trên thế giới và trong khu vực, ủng hộ giải quyết vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hoà bình, tôn trọng luật pháp quốc tế, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, phù hợp với Công ước về Luật Biển của Liên Hợp Quốc năm 1982 (UNCLOS 1982).

Theo Lê Sơn
baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Thường trực hội kiến Tổng thống Bulgaria Rumen Radev