Phó Thủ tướng Thường trực chủ trì cuộc họp về các dự án yếu kém

(BKTO) - Ngày 5/6, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì phiên họp chuyên đề của Ban Chỉ đạo xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành công thương.




Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Lê Sơn

Tại cuộc họp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và Ban Chỉ đạo về 2 nội dung: Phân nhóm đối với 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương và Phương án xử lý đối với 2 dự án thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam.

Sau khi nghe đại diện các bộ, ngành, tập đoàn và tổng công ty phát biểu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban Chỉ đạo đã giao nhiệm vụ cho Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, các tập đoàn, tổng công ty đánh giá, phân loại từng dự án theo 3 nhóm.

Nhóm 1 gồm các dự án phục hồi có lãi; nhóm 2 là các dự án có thể tái cơ cấu để phục hồi chuyển lên nhóm 1; nhóm 3 gồm các dự án không thể tái cơ cấu, phục hồi, kiên quyết cho phá sản, giải thể, hoặc phương án khác để giảm bớt thiệt hại cho Nhà nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty thực hiện nghiêm túc, khẩn trương các chỉ đạo tại Thông báo số 48/TB-VPCP ngày 7/4/2020, nhất là các nhiệm vụ được giao đã quá thời hạn, xử lý vướng mắc tranh chấp hợp đồng EPC, phương án xử lý đối với 3 dự án của Tập đoàn Hóa chất.
Ảnh: VGP/Lê Sơn
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tiếp thu đầy đủ ý kiến các cơ quan để hoàn thiện kết quả phân loại 12 dự án. Trên cơ sở đó gửi kết quả phân loại cho Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để thực hiện chỉ đạo tại Thông báo số 48/TB-VPCP, xem xét có biện pháp hỗ trợ về tài chính, tín dụng để tái cơ cấu các dự án có tính khả thi theo thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trường hợp phát sinh vấn đề vượt thẩm quyền.

Tiếp tục chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đối với từng dự án theo đúng chỉ đạo tại Thông báo số 48/TB-VPCP, hoàn thiện Tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét nguyên tắc xử lý 12 dự án yếu kém trong trường hợp có thay đổi so với Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 29/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về “phê duyệt Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành công thương”. Trường hợp điều chỉnh thì cần phù hợp với quy định của pháp luật, được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đúng theo chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Văn bản số 43-TB/VPTW ngày 19/6/2017 với việc xử lý theo nguyên tắc và cơ chế thị trường, tôn trọng nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các doanh nghiệp, Nhà nước không cấp thêm vốn vào các dự án, doanh nghiệp, giảm tối đa thiệt hại. Trong quá trình đó, cần lưu ý đến khâu đánh giá thẩm định tài sản.

Theobaochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
  • Chuẩn hóa chế độ báo cáo, chuyển từ giấy sang điện tử
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhiều bộ, cơ quan đã tích cực rà soát, chuẩn hóa một bước các chế độ báo cáo, triển khai báo cáo điện tử góp phần chuyển đổi phương thức điều hành từ truyền thống, dựa trên báo cáo giấy sang điều hành hiện đại, dựa trên dữ liệu số. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.
  • Việt Nam nỗ lực phát huy vai trò Chủ tịch ASEAN 2020
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Với việc chuyển đổi trọng tâm ưu tiên cũng như đưa ra nhiều sáng kiến quan trọng, Việt Nam đã và đang thể hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
  • Huy động trái phiếu Chính phủ tăng 5 lần
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tháng 5, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức 16 đợt đấu thầu trái phiếu Chính phủ do Kho bạc Nhà nước phát hành, huy động được 18.392 tỷ đồng, tăng 510% so với tháng trước.
  • Khắc phục bất cập trong chi  ngân sách nhà nước
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Báo cáo quyết toán NSNN năm 2018 vừa được trình Quốc hội cho thấy, mặc dù Chính phủ đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp trong tổ chức điều hành dự toán chi ngân sách song vẫn còn không ít hạn chế, bất cập, trong đó có những bất cập đã diễn ra nhiều năm nhưng chậm được khắc phục. Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục những bất cập này.
  • Hoàn thiện phương án phân vùng để tăng liên kết, hợp tác phát triển
    3 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 4/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì cuộc họp về Phương án phân vùng giai đoạn 2021-2030 để triển khai thực hiện Luật Quy hoạch.
Phó Thủ tướng Thường trực chủ trì cuộc họp về các dự án yếu kém