Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Lào, Saudi Arabia

(BKTO) - Trưa ngày 25/11, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Lào Sengphet Houngboungnuang đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.




Ảnh: VGP/Hải Minh

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng tin tưởng với kinh nghiệm phong phú của mình, Đại sứ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác, là cầu nối góp phần tích cực cho việc củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào.

Phó Thủ tướng mong muốn Đại sứ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để triển khai hiệu quả các thỏa thuận cấp cao và các dự án hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước; chuẩn bị tốt cho các hoạt động song phương quan trọng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả, thực chất giữa hai Bộ Ngoại giao thời gian qua trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác hai Bộ giai đoạn 2014-2020. Hai bên đã triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao như: Tham vấn chính trị cấp Bộ trưởng Ngoại giao, Tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng.

Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển thực chất, hiệu quả hơn nữa.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ đảm nhiệm thành công cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Việt Nam và Lào đã nhất trí nâng cấp quan hệ “hữu nghị truyền thống” lên thành quan hệ “hữu nghị vĩ đại” nhân chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tháng 2/2019.

Lãnh đạo cấp cao hai nước đang chỉ đạo các cơ quan chức năng hai bên đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, nhất là kết nối cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, năng lượng, giải quyết, khắc phục những vướng mắc, tồn tại để đưa hợp tác trong lĩnh vực kinh tế đi vào thực chất, hiệu quả hơn, tương xứng với tiềm năng của hai nước.
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp tân Đại sứ Saudi Arabia Saud Al Suwelim. Ảnh: VGP/Hải Minh
Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp tân Đại sứ Saudi Arabia Saud Al Suwelim đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ với Saudi Arabia - đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, mong muốn Saudi Arabia là cầu nối để Việt Nam tăng cường quan hệ với các nước trong khu vực. Để đưa quan hệ song phương đi vào chiều sâu, Phó Thủ tướng cho rằng hai bên cần thúc đẩy hơn nữa trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao và các bộ, ngành; đề nghị Saudi Arabia tạo điều kiện nhập khẩu hàng thủy sản của Việt Nam, góp phần nâng cao hơn nữa kim ngạch thương mại song phương. Nhấn mạnh năm 2020 là năm quan trọng đối với cả hai nước khi Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN và thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc trong khi Saudi Arabia là chủ nhà của G20. Phó Thủ tướng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trên các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng chúc mừng những kết quả mà Saudi Arabia đã đạt được trong việc triển khai Kế hoạch Tầm nhìn 2030, trong đó tập trung thúc đẩy cải cách kinh tế, du lịch, khuyến khích kinh tế tư nhân, thu hút đầu tư nước ngoài.

Đại sứ Saud Al Suwelim cho biết ngay từ khi nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam, Đại sứ đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hơn nữa trao đổi đoàn giữa hai nước; khẳng định sẽ nỗ lực hết sức mình để đưa quan hệ hai nước không ngừng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực thương mại và đầu tư.
Theo Hải Minh
baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Lào, Saudi Arabia