Phó Chủ tịch nước: Tín dụng chính sách có tính nhân văn sâu sắc

(BKTO) - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh lưu ý Ngân hàng Chính sách cần thường xuyên rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để tạo điều kiện triển khai vốn vay được kịp thời, đúng đối tượng.




Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Cờ, Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho đại diện NHCSXH, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. (Ảnh: Trần Việt/TTXVN)

“Tín dụng chính sách xã hội thực sự là giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của nước ta, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội của đất nước, đóng góp tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011-2020.”

Đó là nhận định của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tại Hội nghị tổng kết chiến lược phát triển của Ngân hàng chính sách xã hội giai đoạn 2011-2020 được tổ chức chiều ngày 21/12 tại Hà Nội.

Tổng nguồn vốn hoạt động gấp 2,6 lần

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước đánh giá cao Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn rất thấp, chỉ chiếm 0,24%.

“Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho việc quản lý vốn cũng như các đối tượng thụ hưởng tiếp cận nguồn vốn hiệu quả hơn. Kết quả phân loại đáng vui mừng là trên 95% tổ tiết kiệm và vay vốn hoạt động tốt và khá, đây được xem là mô hình đặc thù ưu việt của Ngân hàng Chính sách xã hội, phù hợp với hệ thống chính trị của nước ta. Với cách thức tổ chức mạng lưới trên, hầu hết giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội với người nghèo và các đối tượng chính sách khác được thực hiện nhanh chóng thuận lợi và có sự phối hợp giám sát quản lý tốt, tỷ lệ giải ngân, thu nợ đạt trên 90%, đặc biệt, tỷ lệ thu lãi đạt trên 98%,” Phó Chủ tịch nước nêu.

Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng cho biết giai đoạn 2011-2020, tốc độ tăng trưởng tổng nguồn vốn hoạt động tín dụng chính sách đạt bình quân 10%/năm. Quy mô tổng nguồn vốn hoạt động tín dụng chính sách tăng gấp 2,6 lần, từ 90.400 tỷ đồng năm 2010 lên 235.661 tỷ đồng ước đến thời điểm 31/12. Các nguồn lực tài chính được tập trung huy động đã đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Bên cạnh đó, quy mô tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tăng gấp 2,5 lần, từ 89.462 tỷ đồng năm 2010 lên 226.264 tỷ đồng ước đến thời điểm 31/12, với gần 6,5 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, trong đó đối với dư nợ cho vay hộ đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt 56.344 tỷ đồng (chiếm 25%/tổng dư nợ), tín dụng chính sách đã đến 100% các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Ông Ketut Kusuma-Điều phối viên quốc gia về lĩnh vực tài chính Ngân hàng Thế giới, nhận định tín dụng dành cho phát triển hay tín dụng chính sách, với sự hỗ trợ của Chính phủ, là mô hình đã được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, số mô hình thành công và bền vững cho đến nay không nhiều, trong đó có Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, hiện đang là đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính vi mô lớn nhất và là một trong những ngân hàng cung cấp tài chính vi mô lớn nhất châu Á.

Cũng theo ông Ketut Kusuma, có được sự thành công này là nhờ Việt Nam kết hợp được tín dụng với các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình khuyến khích phát triển kinh tế, ứng dụng khoa học công nghệ mới. Thành công của việc triển khai tín dụng chính sách xã hội ở Việt Nam cũng góp phần vào việc Việt Nam sớm đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ trước thời hạn.

Thường xuyên rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo

Thời gian tới, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh lưu ý Ngân hàng Chính sách xã hội cần căn cứ kết quả thời gian qua cũng như chiến lược phát triển ngành ngân hàng để xây dựng chiến lược 10 năm tới, đảm bảo chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới; tiếp tục quán triệt chỉ thị 40 của Ban Bí thư, nội dung chỉ đạo của Thủ tướng tại Hội nghị tổng kết 15 năm tín dụng chính sách.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch nước, Ngân hàng Chính sách xã hội cần tăng cường nâng cao vai trò rách nhiệm cấp uỷ, chính quyền địa phương, thực hiện tốt công tác khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm, khuyến ngư nhằm nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác để tạo điều kiện triển khai vay vốn được kịp thời đúng đối tượng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Bên cạnh đó, Ngân hàng cũng cần rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách về tín dụng chính sách xã hội, từ đó có đề xuất tích hợp các chương trình tín dụng ưu đãi để tập trung nguồn lực tránh dàn trải và đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thực thi.

Ngân hàng cần có chính sách phù hợp với từng giai đoạn phát triển cụ thể về định mức, thời hạn đối tượng lãi suất cho vay đồng thời quan tâm xử lý rủi ro và các vấn đề khác có liên quan, nhất là nghiên cứu phát triển các sản phẩm dịch vụ cơ bản và các dịch vụ mới nhằm hỗ trợ đem lại nhiều tiện ích phù hợp với đối tượng khách hàng.

“Đảng, Nhà nước đã tin tưởng giao cho Ngân hàng chính sách xã hội, nhiệm vụ rất nặng nề, nhưng cũng rất vẻ vang trong công cuộc giảm nghèo bền vững, góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ công bằng xã hội,” Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Cũng tại Hội nghị, ông Ketut Kusuma kiến nghị trong tương lai, Ngân hàng Chính sách xã hội có thể xem xét đầu tư phát triển thanh toán điện tử, thanh toán kỹ thuật số và các dịch vụ khác mà VBSP có thể cung cấp để phục vụ toàn diện hơn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

“Tôi nghĩ rằng điều này cực kỳ quan trọng đối với tương lai của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát huy khả năng và tiềm năng phục vụ ngày càng nhiều đối tượng yếu thế hơn, tập trung vào những phân khúc mà các ngân hàng thương mại bỏ qua, ví dụ như cung cấp dịch vụ ngân hàng hiện đại cho các khách hàng ở vùng sâu, vùng xa. Việc này giúp Ngân hàng Chính sách xã hội có thể tận dụng được thế mạnh về mạng lưới và độ bao phủ khách hàng, giữ vững xu hướng tỷ lệ nhận cấp bù từ Chính phủ trên tổng dư nợ ngày càng giảm nhưng có khả năng phục vụ số lượng khách hàng ngày càng tăng, tiến tới bền vững về tài chính,” ông Ketut Kusuma nói.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội đã tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch nước và đề nghị toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội cần có các cơ chế mới tạo hành lang pháp lý cho hoạt động huy vộng vốn, đa dạng hoá các hình thức huy động vốn, bao gồm kế hoạch thu hút vốn ODA; tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, tham mưu các cấp có thẩm quyền sớm ban chương trình tín dụng phù hợp với đối tượng chính sách xã hội trong giai đoạn mới.

Thống đốc cũng kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phân bổ, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, trong đó cần tính toán vốn triển khai các chương trình tín dụng tại Nghị định về chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 làm cơ sở để Ngân hàng Nhà nước xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định trong năm 2021.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Cờ, danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho đại diện Ngân hàng Chính sách và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cũng đã tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân trong và ngoài Ngân hàng Chính sách xã hội./.

Theovietnamplus.vn
Cùng chuyên mục
Phó Chủ tịch nước: Tín dụng chính sách có tính nhân văn sâu sắc