Phó Chủ tịch nước đến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng

(BKTO) - Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cao Bằng, đặc biệt là trong công tác giữ gìn an ninh biên giới, chăm lo đời sống người dân.




Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: Quốc Đạt/TTXVN)


Sáng 12/9, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã có buổi làm việc với các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Cao Bằng để trao đổi về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng báo cáo tình hìnhphát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong 5 năm trở lại đây. Theo đó, tỉnh Cao Bằng đã có nhiều cố gắngcải cách hành chínhcông,khắc phục những yếu kémvề thể chế, chính sách, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp phát triển kinh tế, bước đầu thu được những kết quả khả quan.

Kinh tế tăng trưởng bình quân 7%/năm (năm 2018 tăng trưởng 7,15%), nông lâm nghiệp từng bước được cải thiện và phát triển, xác định được các vùng chuyên canh, thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư chiến lược. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 11%/năm, trong đó nhiều nhà máy thủy điện, nhà máy chế biến khoáng sản đi vào hoạt động, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp cho tỉnh. Trong 8 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt hơn 3200 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hoạt độngthương mại và du lịchcũng tiếp tục tăng trưởng, nổi bật với việc xây dựng thành công Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng. Năm 2018, tỉnh đón hơn 1,2 triệu du khách, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế then chốt của tỉnh. Cùng với phát triển kinh tế, tỉnh Cao Bằng cũng thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia, văn hóa xã hội tiếp tục phát triển, người dân được chăm sóc y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng được giữ vững.

Tuy vậy, với xuất phát điểm khá thấp cùng với nhiều khó khăn khách quan và chủ quan, quá trình phát triển của tỉnh Cao Bằng vẫn còn gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông. Một trong những vấn đề nổi cộm là tuyến đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)-Trà Lĩnh (Cao Bằng) chưa thể triển khai xây dựng vì thiếu vốn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cao Bằng, đặc biệt là trong công tác giữ gìn an ninh biên giới, chăm lo đời sống người dân.

Phó Chủ tịch nước cũng chỉ ra những hạn chế mà Cao Bằng cần tập trung cải thiện, đưa ra những giải pháp căn bản để giảm số hộ nghèo nhanh và bền vững. Đối với phát triển nông nghiệp, giá trị sản xuất đạt hơn 40 triệu đồng/ha là rất thấp, tỉnh cần có giải pháp để nâng cao giá trị sản xuất hàng hóa, hướng tới xuất khẩu nông sản.

Bên cạnh đó, tỉnh cần quan tâm đến công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo đời sống cho đồng bào dân tộc ít người khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, các hoạt động dạy nghề, xuất khẩu lao động cho nông dân; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, đạo đức phục vụ nhân dân phát triển kinh tế-xã hội.

Cũng nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh ủy quyền cho lãnh đạo tỉnh Cao Bằng trao tặng 200 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó của tỉnh; tặng sách trị giá 75 triệu đồng cho 5 thư viện của tỉnh Cao Bằng.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao số tiền 275 triệu đồng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam cho lãnh đạo tỉnh Cao Bằng, trong đó gồm 200 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) tặng cho học sinh nghèo vượt khó và 75 triệu đồng mua sách tặng cho 5 thư viện của tỉnh. (Ảnh: Quốc Đạt/TTXVN)

Theo Quốc Đạt
(TTXVN/Vietnam+)
Cùng chuyên mục
Phó Chủ tịch nước đến thăm và làm việc tại tỉnh Cao Bằng