Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Đại hội ASOSAI 14: Tổ chức Đại hội với tinh thần trọng thị, chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn và tiết kiệm

(BKTO) - Ngày 31/3, tại Hà Nội, Cuộc họp lần thứ nhất Ban chỉ đạo (BCĐ) tổ chức Đại hội các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) đã diễn ra dưới sự chủ trì của Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội, Trưởng BCĐ Đại hội Phùng Quốc Hiển và Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Phó Trưởng BCĐ thường trực Hồ Đức Phớc. Cuộc họp có sự tham dự đông đủ các thành viên BCĐ; các đại biểu đại diện lãnh đạo các cơ quan hữu quan, UBND TP. Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh…




Phó Chủ tịch Quốc hộiPhùng Quốc Hiển phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: THANH TÙNG

Cuộc họp nhằm công bố các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), gồm: Nghị quyết số 345/NQ-UBTVQH14 ngày 25/01/2017 (NQ 345) ban hành Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 và Nghị quyết số 346/NQ-UBTVQH14 ngày 06/02/2017 (NQ 346) về việc thành lập BCĐ tổ chức Đại hội ASOSAI 14; phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ; thảo luận việc thành lập Ban tổ chức (BTC) Đại hội và triển khai một số nhiệm vụ trong thời gian tới.

Nỗ lực chuẩn bị cho Đại hội

Theo báo cáo của Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước, Phó Trưởng BCĐ Đoàn Xuân Tiên, đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI là một trong những mục tiêu quan trọng mà KTNN đặt ra trong Chiến lược Phát triển KTNN đến năm 2020. Với nhiều nỗ lực, tại Đại hội ASOSAI 13 diễn ra ở Malaysia vào năm 2015, KTNN Việt Nam đã được phê chuẩn là SAI chủ nhà của Đại hội ASOSAI 14 năm 2018; đồng thời là thành viên Ban Điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2024, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021. Đây là sự kiện đối ngoại mang tính bước ngoặt, có tầm ảnh hưởng lớn và là cơ hội để KTNN hội nhập sâu rộng hơn, thực hiện trách nhiệm, khẳng định vai trò, vị thế trong cộng đồng kiểm toán khu vực và thế giới.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội ASOSAI 14, ngày 06/10/2015, KTNN đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện vai trò Chủ tịch và thành viên Ban điều hành ASOSAI giai đoạn 2015-2024. Cùng với đó, KTNN đã chú trọng xây dựng Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 để trình UBTVQH. Ngày 25/01/2017, Đề án đã được UBTVQH ban hành kèm theo NQ 345.

Theo Đề án, Đại hội ASOSAI 14 là sự kiện quốc tế cấp cao có quy mô lớn, với khoảng 350 đại biểu thuộc 55 - 60 đoàn quốc tế đến từ 46 quốc gia và một số tổ chức quốc tế tham dự. Đại hội dự kiến diễn ra từ ngày 16 - 22/9/2018. Lễ khai mạc Đại hội sẽ được tổ chức vào ngày 19/9/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, cùng các phiên họp được tổ chức tại khách sạn đạt tiêu chuẩn ở Hà Nội. Nội dung chính trong Chương trình nghị sự của Đại hội bao gồm: phiên khai mạc, phiên họp toàn thể lần thứ nhất, Hội nghị chuyên đề lần thứ 7 về chủ đề “Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững”, phiên họp toàn thể lần thứ hai, cuộc họp Ban điều hành lần thứ 52 và lần thứ 53. Đại hội cũng dự kiến đưa ra Tuyên bố Hà Nội sau khi kết thúc nhằm tổng kết những kết quả làm việc quan trọng nhất và phản ánh cam kết, hành động của cộng đồng ASOSAI đối với các mục tiêu phát triển giai đoạn 2016-2021; đồng thời, khẳng định sự quan tâm, những nỗ lực và đóng góp thiết thực của cộng đồng ASOSAI vào mục tiêu phát triển bền vững của thế giới nói chung và giải quyết thách thức về môi trường toàn cầu.

Để chuẩn bị cho việc tổ chức Đại hội, UBTVQH đã ban hành NQ 346 thành lập BCĐ tổ chức Đại hội ASOSAI 14 do Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển làm Trưởng Ban, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc làm Phó Trưởng ban thường trực và thành viên là đại diện lãnh đạo của KTNN và 12 bộ, cơ quan và địa phương trong nước. Cùng với đó, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã ký các quyết định thành lập Tổ Thư ký và 5 tiểu ban gồm: Tiểu ban Nội dung - Thư ký; Tiểu ban Tài chính - Hậu cần; Tiểu ban Lễ tân - Khánh tiết; Tiểu ban Thông tin - Tuyên truyền và Tiểu ban An ninh - Y tế, nhằm chuẩn bị chu đáo các mặt công tác, đảm bảo để Đại hội được tổ chức thành công.

Bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng, thiết thực

Tại cuộc họp, các thành viên BCĐ và các đại biểu cơ bản nhất trí và đánh giá cao công tác xây dựng Đề án tổng thể chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 cũng như các nội dung liên quan của KTNN, tham gia nhiều ý kiến vào việc tiếp tục chuẩn bị và tổ chức Đại hội.
Bàn về công tác chuẩn bị nội dung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam lưu ý, việc đưa ra Tuyên bố Hà Nội cần dựa trên chủ đề chính của Đại hội và phải thể hiện được dấu ấn riêng. Là cơ quan có nhiều kinh nghiệm tổ chức hội nghị quốc tế, Bộ Ngoại giao sẵn sàng cử cán bộ tham gia xây dựng nội dung của Đại hội cùng với KTNN để đảm bảo phát huy tối đa lợi ích của Việt Nam. Cũng theo ông Vũ Hồng Nam, nhiều hoạt động như: bố trí xe phù hợp để đưa đón các đoàn, di chuyển từ TP. Hà Nội đến TP. Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh)… đòi hỏi phải có Đề án lễ tân chi tiết và Bộ Ngoại giao sẽ cử cán bộ phối hợp với KTNN xây dựng Đề án này, tránh để xảy ra những sự cố, làm ảnh hưởng đến kết quả chung của Đại hội. Mặt khác, BCĐ nên tính đến phương án huy động các nhà tài trợ cung cấp trang thiết bị phục vụ Đại hội nhằm tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, Bộ sẽ tham mưu với BCĐ nhằm thực hiện một số hoạt động tuyên truyền, quảng bá và tổ chức tốt Đại hội, như: triển lãm ảnh; tổ chức các chương trình nghệ thuật; gala chiêu đãi tổng thể; tổ chức tour tham quan, du lịch…

Một nội dung được các thành viên BCĐ đặc biệt quan tâm là công tác thông tin - tuyên truyền. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Hồng Hải đã tham gia những ý kiến rất thiết thực đối với các khâu như: tổ chức họp báo, thành lập và điều hành trung tâm báo chí, việc thông tin trực tiếp và trực tuyến các sự kiện của Đại hội. Đặc biệt, theo ông Hải, KTNN nên sớm ra mắt trang thông tin điện tử nhằm thu thập dữ liệu từ các đoàn tham dự để nắm bắt tình hình và có sự chuẩn bị tốt hơn. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị KTNN quan tâm tổ chức tập huấn cho phóng viên, xây dựng kế hoạch thông tin trên báo chí và mạng xã hội…

Ngoài ra, đại diện Bộ Công an, Bộ Y tế cũng có nhiều đề xuất thiết thực và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao nhằm đảm bảo công tác an ninh - y tế cho Đại hội.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã có những chỉ đạo cụ thể, trong đó nêu cao tinh thần: “quyết tâm tổ chức Đại hội ASOSAI 14 trọng thị, chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn và tiết kiệm”.

Trân trọng tiếp thu ý kiến của Phó Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc đã chỉ đạo các bộ phận có liên quan chủ động tiếp thu các ý kiến, phối hợp với các thành viên BCĐ xây dựng và hoàn thiện các chương trình, kịch bản, nội dung công việc chi tiết của các tiểu ban. Kết quả sẽ được tổng hợp, báo cáo Phó Chủ tịch Quốc hội để thông qua tại cuộc họp lần thứ hai của BCĐ.

Một số nhiệm vụ chủ yếu chuẩn bị và tổ chức Đại hội ASOSAI 14 được xác định trong thời gian tới gồm: kiện toàn BTC Đại hội và ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ của BCĐ; chuẩn bị dự toán kinh phí và các điều kiện vật chất, hậu cần phục vụ tổ chức Đại hội; xây dựng các kịch bản chi tiết về nội dung - thư ký; tài chính - hậu cần; lễ tân - khánh tiết; thông tin - tuyên truyền và an ninh - y tế; huy động, triển khai công tác đào tạo, tập huấn nhân sự của các tiểu ban và công tác thông tin tuyên truyền, tổ chức rà soát, tổng duyệt toàn bộ công tác chuẩn bị và tổ chức Đại hội.

NGỌC MAI-THANH TÙNG
Cùng chuyên mục
Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Đại hội ASOSAI 14: Tổ chức Đại hội với tinh thần trọng thị, chuyên nghiệp, chu đáo, an toàn và tiết kiệm