Phát triển huyện Hóc Môn và Củ Chi để mở rộng không gian phát triển của TP. Hồ Chí Minh

(BKTO) - Huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi phát triển còn ở mức thấp so với mặt bằng chung của TP. Hồ Chí Minh, do đó, việc tăng cường đầu tư vào 2 huyện này sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh giải được bài toán mở rộng không gian phát triển một cách cân bằng, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực phát triển.



Đây là nhấn mạnh của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào huyện Hóc Môn và huyện Củ Chi năm 2022 tổ chức vào chiều 12/4.
                
   

Quang cảnh Hội nghị.Ảnh: TTXVN

   

Tại Hội nghị, Ban tổ chức đã giới thiệu định hướng quy hoạch tổng thể TP. Hồ Chí Minh, huyện Hóc Môn và Củ Chi; giới thiệu quy hoạch giao thông Thành phố; đồng thời giới thiệu môi trường đầu tư, các dự án mời gọi đầu tư trên địa bàn 2 huyện.

Theo đó, các dự án được 2 huyện mời gọi đầu tư tập trung vào các lĩnh vực: hạ tầng giao thông - kỹ thuật; chỉnh trang đô thị; công nghiệp; nông nghiệp; thương mại - dịch vụ và giáo dục - văn hóa - thể thao; trong đó, lĩnh vực hạ tầng giao thông - kỹ thuật có số lượng dự án mời gọiđầu tưlớn nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ những tiềm năng, lợi thế của 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi, nhất là địa thế chiến lược, có khả năng kết nối đường thủy và hướng ra sông Sài Gòn. Mặc dù vậy, theo Chủ tịch nước, 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi phát triển còn ở mức thấp so với mặt bằng chung của TP. Hồ Chí Minh nên cần được ưu tiên đầu tư.

“Việc tăng cường đầu tư vào 2 huyện này sẽ giúp TP. Hồ Chí Minh giải được bài toán mở rộng không gian phát triển một cách cân bằng, thu hút mạnh mẽ hơn các nguồn lực phát triển, nhất là về kinh tế đô thị, du lịch, dịch vụ, công nghệ cao…; đồng thời thu hút tốt hơn các nguồn lực tri thức, con người; giải tỏa áp lực về hạ tầng, nhà ở, công ăn việc làm…” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Vui mừng trước kết quả về cam kết đầu tư vào 2 huyện tại Hội nghị lên đến gần 17 tỷ USD; trong đó có gần 500 triệu USD vốn đầu tư được cấp phép trong dịp này, Chủ tịch nước lưu ý, các cam kết đầu tư phải phù hợp với quy hoạch được phê duyệt.

Đề cập đến địnhhướng phát triển bền vững, lâu dài của huyện Hóc Môn và Củ Chi, Chủ tịch nước nêu rõ, nguyên tắc xuyên suốt của các dự án phát triển 2 huyện là phải đặt lợi ích của người dân vào vị trí trung tâm, để xây dựng nên các đô thị sinh thái thông minh, bền vững.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị TP. Hồ Chí Minh và 2 huyện Hóc Môn, Củ Chi cần phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan để giải quyết các nút thắt về giao thông tại 2 huyện cả về đường bộ, đường cao tốc, đường thủy và đường sắt tốc độ cao.

Cùng với đó là tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh ngày càng thông thoáng, minh bạch; cải cách, cắt giảm thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc xây dựng chính quyền điện tử; khuyến khích khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp tư nhân…

Đối với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, Chủ tịch nước đề nghị các nhà đầu tư phải thực hiện đúng các cam kết đầu tư, bản ghi nhớ đầu tư đã ký kết; đồng thời phải sớm triển khai kế hoạch đầu tư, giải ngân vốn đầu tư đã cam kết.../.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) cho biết, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất sẽ được tổ chức với nhiều hoạt động, hình thức đa dạng, phong phú từ ngày 15/4 đến ngày 01/5/2022.
  • Quản lý, sử dụng đất đai hiệu quả hơn, hạn chế tình trạng khiếu kiện
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Chiều 12/4, Đảng đoàn Quốc hội làm việc với Ban chỉ đạo Trung ương tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW khoá XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại (Ban chỉ đạo).
  • Tiếp tục nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
    2 năm trước Chính trị
    Thời gian qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) được Đảng, Nhà nước đẩy mạnh, có nhiều đột phá, được dư luận, nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Tuy nhiên, tham nhũng trên một số lĩnh vực hiện vẫn nghiêm trọng, phức tạp với những biểu hiện ngày càng tinh vi. Do đó, trong thời gian tới, cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để kiềm chế, phòng ngừa, ngăn chặn vấn nạn này.
  • Ngày 12/4, thêm 22.804 ca nhiễm Covid-19 mới, 202.184 ca khỏi bệnh
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 11/4 đến 16h ngày 12/4, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 22.804 ca nhiễm mới, trong đó 0 ca nhập cảnh và 22.804 ca ghi nhận trong nước (giảm 377 ca so với ngày trước đó) tại 63 tỉnh, thành phố (có 17.375 ca trong cộng đồng).
  • Nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động tại doanh nghiệp nhỏ và vừa
    2 năm trước Chính trị
    (BKTO) - Đây là nội dung đáng chú ý được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề cập trong văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó nhấn mạnh yêu cầu chỉ đạo thực hiện thống nhất, đồng bộ các giải pháp nhằm tăng cường triển khai hoạt động đào tạo nghề cho lao động trong DN nhỏ và vừa.
Phát triển huyện Hóc Môn và Củ Chi để mở rộng không gian phát triển của TP. Hồ Chí Minh