Phấn đấu xây dựng VACPA trở thành hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, tự chủ, công khai, minh bạch

(BKTO) - Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) đề ra tại Lễ Kỷ niệm 15 năm thành lập VACPA (2005-2020) và Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ V (2020-2025) diễn ra vào ngày 15/10, tại Hà Nội.



                
   

Đại hội Đại biểu toàn quốc nhiệm kỳ V đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp phát triển của VACPA

   
VACPA thành lập ngày 15/4/2005 với phương châm hành động: “Độc lập - Trung thực - Minh bạch”; “Nâng cao chất lượng dịch vụ, uy tín của hội viên và VACPA”; “VACPA hoạt động vì lợi ích hội viên”. Trải qua 15 năm phát triển, VACPA đã phát huy tối đa vai trò của một hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, hoạt động vì lợi ích của hội viên và vì sự phát triển chung của nghề kiểm toán độc lập Việt Nam; nỗ lực hỗ trợ hội viên nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp, tích lũy kinh nghiệm chuyên môn và kiểm soát chất lượng dịch vụ. Từ đó, Hội đã đóng góp tích cực vào việc tăng cường chất lượng dịch vụ kiểm toán, góp phần quan trọng trong việc công khai, minh bạch thông tin tài chính, phục vụ lợi ích của DN, nhà đầu tư và yêu cầu của Nhà nước.

Đồng thời, Hội cũng đã phát huy năng lực của một hội nghề nghiệp trong việc phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu, xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn Luật Kiểm toán độc lập, Luật Kế toán, các chuẩn mực kế toán, kiểm toán và các văn bản pháp luật có liên quan; nghiên cứu, soạn thảo, cập nhật hệ thống Chuẩn mực kiểm toán Việt Nam tiếp cận hệ thống chuẩn mực kiểm toán quốc tế; phối hợp với Bộ Tài chính trong việc thực hiện kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ, tuân thủ pháp luật về kế toán, kiểm toán của các DN kiểm toán trên cả nước.                
   

Quang cảnh Đại hội

   
Phát biểu tại buổi Lễ, ông Phạm Sỹ Danh - Chủ tịch VACPA - khẳng định: Với những đóng góp tích cực và trách nhiệm trong chặng đường vừa qua, hình ảnh và vị thế của VACPA ngày càng được cơ quan Nhà nước, hội viên, công ty kiểm toán, các tổ chức nghề nghiệp trong nước, quốc tế và cộng đồng DN thừa nhận, đánh giá cao.

Bước sang giai đoạn mới, Hội tiếp tục duy trì việc theo đuổi các mục tiêu: Phát triển Hội luôn gắn liền với sự phát triển của ngành kế toán, kiểm toán độc lập, hướng tới là một tổ chức dẫn dắt nghề nghiệp kế toán, kiểm toán tại Việt Nam; đặt hội viên là ưu tiên trọng tâm để phấn đấu phát triển số lượng và tối ưu hóa nguồn lực hội viên; đảm bảo năng lực và nguồn lực sẵn sàng tiếp nhận và thực hiện các nhiệm vụ Nhà nước giao nhằm hỗ trợ có hiệu quả phát triển nghề nghiệp kế toán, kiểm toán; tiếp tục hội nhập và lan tỏa sâu rộng trong vai trò và trách nhiệm là đối tác tích cực, chuyên nghiệp, giữ vị thế và uy tín cao trong hoạt động nghề nghiệp kế toán và kiểm toán của Việt Nam, khu vực và quốc tế.

Các nhiệm vụ trọng tâm của VACPA trong nhiệm kỳ mới là: Rà soát, sửa đổi và bổ sung Điều lệ Hội, phát huy mạnh mẽ trí tuệ và năng lực hoạt động của Hội, kiện toàn tổ chức và bổ sung nhân sự các ban chuyên môn theo mô hình chuyên nghiệp chuẩn quốc tế; nâng tầm các nội dung chuyên môn, tăng cường liên kết và thu hút đa dạng đối tượng tham gia, nâng cao hiệu quả và mở rộng sự lan tỏa xã hội các lĩnh vực hoạt động. Đồng thời, Hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động truyền thông, thúc đẩy có hiệu quả công tác đối ngoại và mở rộng hợp tác quốc tế; phấn đấu xây dựng VACPA trở thành hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, tự chủ, công khai, minh bạch và chấp hành nghiêm túc các quy định của Điều lệ Hội và pháp luật.                
   

Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới ra mắt Đại hội

   
Đại hội đã thông qua các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và phát triển của VACPA phù hợp với những thay đổi của nghề nghiệp trong nước và quốc tế trong bối cảnh nhiều biến động hiện nay.

Sau khi thông qua Báo cáo tổng kết, Báo cáo tài chính, Báo cáo kiểm điểm, Báo cáo của Ban Thanh tra nhiệm kỳ IV, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành khóa mới gồm 25 thành viên và Ban Thanh tra gồm 5 thành viên.

Ban Chấp hành khóa mới đã tổ chức họp phiên đầu tiên, ông Phạm Sỹ Danh tiếp tục được bầu giữ chức vụ Chủ tịch VACPA nhiệm kỳ 2020-2025.

Tin và ảnh: THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
Phấn đấu xây dựng VACPA trở thành hội nghề nghiệp chuyên nghiệp, tự chủ, công khai, minh bạch