Phấn đấu nâng kim ngạch xuất khẩu dừa gấp 10 lần

(BKTO) - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị cần tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm từ dừa, phấn đấu trong vòng 5 năm, 10 năm tới nâng kim ngạch xuất khẩu gấp 10 lần so với hiện nay.




Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Tối 16/11, Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 đã khai mạc.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng; nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương; đại diện nhiều nước có sản lượng dừa lớn, các tổ chức quốc tế; các doanh nghiệp sản xuất, chế biến dừa… cùng đông đảo nhân dân tỉnh Bến Tre đã đến dự lễ khai mạc.

Bến Tre hiện có gần 200 ngàn hộ trồng dừa, với diện tích hơn 72 ngàn hecta, sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu trái. Kim ngạch xuất khẩu đạt 200 triệu USD. Sản phẩm dừa đã có mặt trên hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Cao Văn Trọng, Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững” đặt trọng tâm vào sự phát triển bền vững của ngành dừa trong tiến trình hội nhập “vươn mình ra biển lớn” của sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và ngành dừa cả nước nói chung. Đồng thời, tạo không gian để nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm mới, cũng như mở rộng thị trường, tiêu thụ sản phầm dừa, thúc đẩy hợp tác, liên kết để từng bước nâng cao chuỗi giá trị dừa trong quá trình hội nhập và phát triền bền vững.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nói về vị trí, vai trò của cây dừa Bến Tre, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, các tỉnh Nam Bộ hiện chiếm hơn 80% sản lượng dừa cả nước, khoảng 150 ngàn ha, trong đó Bến Tre có hơn 72 ngàn ha, với gần 200 ngàn hộ trồng dừa và là tỉnh có sản lượng, tiềm năng chế biến xuất khẩu dừa lớn nhất cả nước, có thể nói Bến Tre là “Vườn dừa quốc gia”.

Với người dân Bến Tre, cây dừa đã trở nên hết sức thân thuộc, là “cây chiến lược công - nông nghiệp, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”, là biểu tượng mang dấu ấn văn hóa, cách mạng và đời sống tâm linh, mang đậm hình ảnh “quê hương Đồng Khởi” sống động, đã đi vào văn học và nghệ thuật, ăn sâu vào tâm thức của mỗi người dân xứ dừa ba dãy cù lao: “Tôi lớn lên đã thấy dừa xanh trước ngõ; Dừa che bộ đội, dừa vây quân thù”.
Tiết mục văn nghệ tại Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng
Tuy nhiên, thời gian qua, cây dừa và những sản phẩm từ dừa có những bước thăng trầm, cây dừa và nghề trồng dừa chưa được quan tâm đúng mức, sản phẩm từ dừa tuy rất đa dạng, phong phú nhưng giá trị mang lại chưa cao, đời sống người nông dân trồng dừa trong cả nước nói chung và tỉnh Bến Tre nói riêng chưa cao. Trong khi đó, biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn sớm, sâu và kéo dài, hạn hán và lũ lụt bất thường là mối đe dọa cho những vùng đồng bằng ven biển, trong đó Đồng bằng sông Cửu Long chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thực trạng trên đòi hỏi Bến Tre phải không ngừng nỗ lực, dựa vào lợi thế tự nhiên, phát huy tinh thần Đồng Khởi trong thời kỳ mới để chuyển hóa khó khăn thành thuận lợi, đưa Bến Tre trở thành thủ phủ dừa của Việt Nam với công nghiệp chế biến dừa có giá trị gia tăng cao. Đồng thời có các giải pháp chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển nông nghiệp bền vững trong tương lai, nhất là cho vùng đồng bằng thấp ven biển.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bến Tre và các tỉnh có trồng dừa, các bộ, ngành liên quan cần làm tốt việc quy hoạch phát triển vườn dừa ở những vùng đất phù hợp; đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng giống với tinh thần phát triển trồng dừa không chỉ là lợi ích kinh tế, mà còn có khả năng thích ứng cao với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, bổ sung chính sách khuyến khích đầu tư, khai thác thế mạnh từ cây dừa. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi thói quen sản xuất; định hướng cho doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất, chế biến gắn kết chặt chẽ với người nông dân trồng dừa từ quy chuẩn, chất lượng cho đến cam kết tiêu thụ.

Có giải pháp tích cực triển khai các công trình thủy lợi cũng như các giải pháp phi công trình phù hợp để bảo vệ và phát triển “Vườn Dừa quốc gia Bến Tre” thích ứng với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn.

Đặc biệt, cần tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm từ dừa, phấn đấu trong vòng 5 năm, 10 năm tới nâng kim ngạch xuất khẩu gấp 10 lần so với hiện nay, góp phần nâng cao thu nhập cho người trồng dừa, tạo nguồn thu ngoại tệ…

Ngoài ra, chú trọng tuyên truyền quảng bá sâu rộng hình ảnh quê hương xứ dừa xanh Bến Tre với không khí trong lành trên vùng đất địa linh nhân kiệt, sinh thái biển, văn minh, văn hoá miệt vườn giàu bản sắc của đồng bằng sông Cửu Long trù phú, đặc biệt là với “đàn ca tài tử” nhằm thu hút mạnh mẽ khách du lịch trong và ngoài nước, phấn đấu năm 2020 thu hút 2 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 900 nghìn lượt khách quốc tế.

Phó Thủ tướng cho rằng, trải qua nhiều kỳ tổ chức, Lễ hội Dừa là dịp để Bến Tre tiếp tục quảng bá, giao lưu, kết nối giữa những tỉnh trồng dừa trong nước và quốc tế; cơ hội để trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, tiêu thụ sản phẩm dừa thúc đẩy liên kết từng bước nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm dừa Bến Tre nói riêng và cả nước nói chung. Qua đó, khẳng định vị thế của cây dừa trong sự phát triển chung của đất nước.

Theo Mạnh Hùng
baochinhphu.vn
Cùng chuyên mục
Phấn đấu nâng kim ngạch xuất khẩu dừa gấp 10 lần