Nỗ lực hoàn thành trọng trách cử tri và nhân dân giao phó

(BKTO) - Sáng 15/3, ngay sau phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 54 của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe và thảo luận về Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Quốc hội.



                
   

Quang cảnh phiên thảo luận - Ảnh: quochoi.vn

   

Đạt được kết quả khá toàn diện, nổi bật

Trình bày Dự thảo Báo cáo tại phiên họp, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc nêu rõ, trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự giám sát của cử tri, với vị trí, vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, kế thừa và phát huy kinh nghiệm của các nhiệm kỳ trước, Quốc hội khóa XIV ngày càng thể hiện sâu sắc là hiện thân của khối đại đoàn kết dân tộc, tư duy sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ hoạt động, linh hoạt, thận trọng, quyết đoán, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hành động vì lợi ích của Nhân dân, của đất nước.

Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, chủ động trong các hoạt động đối ngoại góp phần nâng cao vị thế của nước ta trong khu vực cũng như trên thế giới. “Những quyết sách của Quốc hội luôn xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của Nhân dân, lợi ích quốc gia, dân tộc, từ yêu cầu phát triển của đất nước, tạo nên những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, góp phần đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc”- Báo cáo nêu rõ.

Cũng theo Báo cáo, những kết quả khá toàn diện trong hoạt động của Quốc hội trên các lĩnh vực đã góp phần đưa đất nước vững bước vượt qua khó khăn, tạo ra những chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, đóng góp lớn vào những thành tựu vô cùng ý nghĩa của công cuộc gần 35 năm đổi mới, làm giàu thêm truyền thống 75 năm vẻ vang của Quốc hội.

Cụ thể, trong lĩnh vực lập pháp, Quốc hội khóa XIV đã tập trung ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và tiếp tục cụ thể hóa, đưa Hiến pháp năm 2013 vào đời sống. Quốc hội đã thông qua 72 luật, 2 pháp lệnh và nhiều nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật, trong đó có những đạo luật giữ vị trí, vai trò nền tảng trong hệ thống pháp luật, có những luật hoặc chính sách mới lần đầu tiên được ban hành, tác động lớn, toàn diện, sâu sắc đến đời sống kinh tế - xã hội, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn. Bên cạnh đó, nhiều hiệp định thương mại, công ước, điều ước quốc tế quan trọng được phê chuẩn, góp phần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế phù hợp với lợi ích của quốc gia.
                
   

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo tại phiên họp - Ảnh: quochoi.vn

   

Trong công tác giám sát, Báo cáo nhấn mạnh, việc giám sát chuyên đề tiếp tục đi vào chiều sâu, hiệu quả rõ nét, lựa chọn “trúng” và “đúng” vấn đề mà cử tri quan tâm. Quốc hội đã giám sát tối cao 7 chuyên đề liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân; cách thức tiến hành giám sát được đổi mới, ngày càng bài bản, chuyên nghiệp. Chất vấn và trả lời chất vấn cũng tiếp tục có nhiều đổi mới, nhất là cách thức “hỏi nhanh, đáp gọn” đã tạo điều kiện để tăng cả về số đại biểu Quốc hội chất vấn, tranh luận và nội dung, chất lượng câu hỏi, câu trả lời, tạo không khí sôi nổi, thu hút sự quan tâm đặc biệt của đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước.

Đáng lưu ý, Quốc hội đã 2 lần tiến hành xem xét việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ, thể hiện thái độ, trách nhiệm của Quốc hội trong việc đi đến cùng vấn đề được giám sát, bảo đảm việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát hiệu quả hơn.

Trong nhiệm kỳ, Quốc hội cũng đã xem xét, quyết định nhiều quyết sách quan trọng của đất nước, có tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội, phát triển vùng miền núi đồng bào dân tộc, gắn với nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Hoạt động đối ngoại của Quốc hội được triển khai hiệu quả, đóng góp quan trọng vào thành công chung của công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế….

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thảo luận tại Phiên họp, đa số ý kiến trong UBTVQH cơ bản thống nhất với các nội dung trong Dự thảo báo cáo. Đồng thời, các ý kiến đề nghị phân tích, làm rõ thêm một số mặt, lĩnh vực hoạt động để làm nổi bật những thành tựu của Quốc hội khóa XIV.

Nêu bật những kết quả trong hoạt động đối ngoại của Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho biết, Quốc hội đã thông qua 9 điều ước quốc tế có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với đất nước. Nhất là 3 điều ước quốc tế được kỳ vọng sẽ tạo đà phát triển cho đất nước trong giai đoạn tới gồm Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA). Những kết quả này cho thấy, đất nước ta trong nhiệm kỳ vừa qua đã hội nhập nhanh, hiệu quả và chất lượng cao hơn.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, khóa XIV là một nhiệm kỳ Quốc hội thành công và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Dân chủ trong kỷ cương theo quy định của Hiến pháp, pháp luật được Quốc hội phát huy mạnh mẽ, chuyển từ Quốc hội tham luận sang tranh luận, tạo điều kiện cho các đại biểu tranh luận, tạo không khí hội trường cởi mở. Các ý kiến phản biện của đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội rất sâu sắc, đáp ứng sự mong mỏi, nguyện vọng của nhân dân quan tâm.
                
   

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên thảo luận - Ảnh: Quochoi.vn

   

“Đó là hơi thở của cuộc sống mà chúng ta bắt gặp trong những lần tiếp xúc cử tri và trong hoạt động của các cơ quan của Quốc hội. Mỗi kỳ họp, phiên họp, Quốc hội đều lắng nghe ý kiến của cử tri và nhân dân” - Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Trong nhiệm kỳ qua, nổi bật là trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội đã có hai kỳ họp kết hợp trực tuyến và tập trung, được sự hưởng ứng của đại biểu Quốc hội, đảm bảo chất lượng kỳ họp. Quốc hội đã sửa đổi, bổ sung nhiều dự án luật để bảo đảm đồng bộ trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, quốc phòng và đối ngoại.

“Đất nước phát triển như ngày nay có sự đóng góp rất lớn của hoạt động dân cử nói chung, của Quốc hội và Quốc hội khóa XIV nói riêng”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Sau khi được UBTVQH góp ý, hoàn thiện, Dự thảo Báo cáo sẽ được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày tại Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV.

N. HỒNG
Cùng chuyên mục
Nỗ lực hoàn thành trọng trách cử tri và nhân dân giao phó