"Những thông tin trên mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính tham khảo"

(BKTO)- Đó là câu trả lời của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trước câu hỏi được phóng viên nêu ra tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019 về việc trên mạng xã hội hiện có nhiều chia sẻ về ô nhiễm không khí và cho rằng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất thế giới.



                
   

Ô nhiễm không khí đang là vấn đề nhức nhối tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh- Ảnh: Internet

   
Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, hiện có nhiều ứng dụng di động cũng như nhiều trang mạng cung cấp thông tin về chất lượng không khí. Có thể thấy, đây là những trang mạng nước ngoài đã thu thập thông tin từ những trạm quan trắc không khí khác nhau, có thể từ các trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường, của TP. Hà Nội, các đại sứ quán hay doanh nghiệp. Thậm chí, có thể từ nguồn của những trạm mà chính những trang mạng này lắp đặt.

Đối với vấn đề hạt bụi mịn PM2.5, ông Thành cho hay, hạt này có kích thước rất nhỏ, bởi vậy trước đây, việc đo được hạt này tương đối khó khăn. Hiện nay, với sự trợ giúp của khoa học công nghệ, chúng ta đã đo được. Tuy nhiên, theo ông Thành, những thiết bị đo cầm tay mới hiện nay mặc dù cho ra những số liệu tức thời nhưng độ chính xác không cao. Với các phương pháp đo chính thống và đúng tiêu chuẩn, thì số liệu sẽ đảm bảo hơn. Vì vậy, những thông tin trên các trang mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính chất tham khảo.

Hiện nay, người dân có thể tham khảo các thông số chính thức về chất lượng không khí trên trang www.moitruongthudo.vn hoặc các trang thông tin chính thức của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sắp tới, các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều có kế hoạch lắp đặt thêm các trạm đo chất lượng không khí để cảnh báo tốt hơn cho người dân vào những mùa chất lượng không khí sụt giảm. Tuy nhiên, chúng ta cần phải hiểu, chất lượng không khí tại từng thời điểm và từng địa điểm sẽ có thông số khác nhau. Nếu lắp đặt trạm quan trắc gần nơi tập kết rác, thì nồng độ ô nhiễm không khí sẽ cao hơn, nhưng thông số này không đại diện cho tất cả chất lượng không khí trên địa bàn.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho rằng, đây là thời điểm đang có biến đổi khí hậu, nhiều năm nay, vào thời điểm giao mùa đều có những hiện tượng này. Mấy ngày vừa qua, thời tiết không có gió và không mưa đã tạo nên lớp sương mù, khiến việc khuếch tán bụi mịn ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng không khí. Kết quả đo đạc tại 11 trạm quan trắc không khí của TP. Hà Nội theo Tiêu chuẩn Việt Nam về tất cả các tiêu chuẩn của không khí cho thấy, các chỉ số NO2, SO2 đều đạt tiêu chuẩn, riêng bụi mịn thì vượt ngưỡng.

Theo ông Nguyễn Thế Hùng, TP. Hà Nội xác định việc công bố chất lượng không khí là việc thường xuyên, hằng ngày, cứ 5 phút/lần các trạm đo sẽ chuyển thông số về để tổng hợp. Thông tin này sẽ được đăng tải hằng ngày trên các báo: Hà Nội mới, An ninh thủ đô, Công an nhân dân… để người dân biết.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, bên cạnh việc đo chất lượng không khí, cần phải xác định các nguyên nhân gây ô nhiễm, đó là: khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Bên cạnh đó, còn do các nguyên nhân khác như đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn Thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng cho biết, hiện thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp như lắp đặt thêm các trạm quan trắc không khí, phấn đấu đến năm 2020 sẽ lắp xong 25 trạm; tập trung xử lý các nguồn xả thải, xử lý nước thải, các nhà máy đốt rác, kiểm soát các phương tiện đang xả thải ra môi trường, giảm phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ phát động chương trình “Cánh đồng không đốt rơm rạ” để giảm việc đốt rơm rạ của các địa bàn lân cận làm ô nhiễm không khí, đồng thời tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân các phương pháp phòng tránh, bảo vệ sức khoẻ khi không khí bị ô nhiễm, đặc biệt với người già và trẻ em.

Về dài hạn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 985a/QĐ-TTg ngày 01/6/2016 về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Quyết định này đã xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng không khí cũng như các phương pháp để giảm tình trạng ô nhiễm không khí và tình trạng bụi mịn trong không khí. Thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ triển khai mạnh mẽ hơn kế hoạch này.

XUÂN HỒNG

Cùng chuyên mục
"Những thông tin trên mạng về chất lượng không khí chỉ mang tính tham khảo"