Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ

(BKTO) - Tại buổi Họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 70năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017) vào chiều 10/7, Thứtrưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) Doãn Mậu Diệp chobiết: Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ sẽ diễn ra vàosáng 27/7 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội).



Cùng với Lễ kỷ niệm trên, nhân dịp này, nhiều hoạt động thiết thực nhằm tưởng nhớ, tri ân những người có công với cách mạng cũng sẽ được tổ chức trên phạm vi cả nước như: dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc 7h30 sáng 27/7; Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội) vào ngày 26/7, với gần 1.300 đại biểu tham dự; Cầu truyền hình vào lúc 20h00 ngày 26/7 (trực tiếp trên VTV1) tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng tại 4 điểm cầu Hà Nội, TP.HCM, Quảng Trị và Thái Nguyên có chủ đề “Dáng đứng Việt Nam”; Lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên toàn quốc do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn) phối hợp với các địa phương tổ chức; Hoạt động tri ân liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam tại Lào và Campuchia; Kỷ niệm truyền thống 45 năm sự kiện Thành cổ và chương trình nghệ thuật “Linh thiêng Thành cổ” diễn ra vào ngày 20/7, tại Quảng Trị...

Cùng với đó, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật cũng được tổ chức. Cụ thể, Trung ương Đoàn tổ chức liên hoan văn nghệ với chủ đề “Màu hoa đỏ”. Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Hãng phim tài liệu và khoa học Trung ương xây dựng và phát sóng bộ phim “70 năm trọn nghĩa vẹn tình”. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát hành tài liệu, sử dụng các tác phẩm có nội dung về đề tài thương binh, liệt sĩ, người có công đạt giải tại các cuộc thi sáng tác âm nhạc trong thời gian qua để tuyên truyền trong cả nước, đồng thời tổ chức Tuần lễ phim về chủ đề này từ 24-30/7. Hội Nhà văn Việt Nam phát động cuộc vận động sáng tác các thể loại truyện ngắn, truyện thơ, bút ký, hồi ký...; tổ chức bình chọn các tác phẩm văn học tôn vinh người có công với cách mạng và đã lựa chọn 41/806 tác phẩm tham dự cuộc thi để trao giải vào ngày 17/7 tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ (Hà Nội)…

Cùng với nhiều hoạt động kỷ niệm, Đề án về tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng do Bộ LĐ-TB&XH chủ trì xây dựng, đã được hoàn thiện và trình Ban Bí thư. Đề án với nhiều giải pháp nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng để thực hiện có hiệu quả công tác người có công với cách mạng; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng; phấn đấu đến năm 2020, giải quyết căn bản việc xác nhận hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công với cách mạng và đảm bảo 100% gia đình người có công đều có mức sống cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.

Cũng trong dịp này, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa tiếp tục được đẩy mạnh. Ngày 27/4, Ban Thường trực Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, Ban quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tổ chức Lễ phát động đợt cao điểm vận động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ. Tại lễ phát động, 55 đơn vị đăng ký ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Trung ương với tổng số tiền đăng ký ủng hộ gần 3,8 tỷ đồng. Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH phát động phong trào mỗi đoàn viên thanh niên, mỗi cán bộ công chức ngành LĐ-TB&XH làm một việc tốt, giúp đỡ ít nhất 01 gia đình, 01 người có công với cách mạng.

Ngoài ra, nhiều hoạt động thiết thực nhằm triển khai hiệu quả các chính sách ưu đãi với người có công cũng được tổ chức như: thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; rà soát, giải quyết hồ sơ còn tồn đọng sau chiến tranh tại cấp tỉnh; hỗ trợ người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở; đẩy mạnh công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; đẩy nhanh tiến độ xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
         
Theo Bộ LĐ-TB&XH, đến năm 2017, cả nước đã xác nhận được trên 9 triệu lượt người có công. Trên 1,4 triệu người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng kinh phí khoảng 29.000 tỷ đồng/năm. Giai đoạn 2007-2016, tổng kinh phí trợ cấp là 133.306 tỷ đồng, trong đó kinh phí trợ cấp hàng tháng là 120.747 tỷ đồng, kinh phí trợ cấp 1 lần khoảng 12.600 tỷ đồng; Quỹ đền ơn đáp nghĩa của Trung ương đã vận động được trên 41,4 tỷ đồng, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương vận động được gần 4.124 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm của cả nước đạt 133.321 sổ với tổng kinh phí là hơn 4.620 tỷ đồng; xây dựng mới 104.763 nhà tình nghĩa trị giá 3.532 tỷ đồng, sửa chữa 74.906 nhà tình nghĩa trị giá hơn 1.115 tỷ đồng. Đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã bố trí 11.568 tỷ đồng hỗ trợ trên 410.000 hộ gia đình chính sách người có công sửa chữa xây dựng nhà ở mới.

NGỌC MAI
Cùng chuyên mục
Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ