Nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu hụt khoảng 200.000 tấn

(BKTO) - Thông tin tại cuộc Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2019 vừa diễn ra chiều ngày 2/12, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, CPI tháng 11/2019 tăng 0,96% so với tháng trước do giá thịt lợn và các thực phẩm chế biến từ thịt tăng cao.



                
   

Thiếu hụt thịt lợn các tháng cuối năm - Ảnh minh họa/internet

   
Người phát ngôn của Chính phủ đặc biệt nhấn mạnh: Giá thịt lợn tăng rất cao do nguồn cung thiếu hụt (thiếu hụt khoảng 340 nghìn tấn; buôn lậu thịt lợn diễn biến phức tạp), do dịch tả lợn châu Phi đã tiêu hủy 5,9 triệu con.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp ngày 18/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã triển khai các hoạt động như sau:

Trước hết, về phòng chống dịch tả lợn châu Phi, để giảm thiệt hại, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ cũng như Ban Bí thư đã có chỉ đạo rất sát sao để giảm thiệt hại đến mức thấp nhất. Từ tháng 6/2019 đến nay, đàn lợn bị tiêu hủy giảm rất nhanh và đến hết ngày 30/11 chỉ có 152 con bị tiêu hủy, giảm 88% so với tháng 5 - là tháng cao điểm. Đến nay, có 14 tỉnh có trên 85% xã đã qua dịch, Hưng Yên đã hết dịch. Đây là điều kiện rất tốt để tái đàn.

Về hướng tái đàn tới đây, ông Tiến cho hay, Bộ đã có 6 hội nghị chỉ đạo tái đàn theo hướng an toàn dịch bệnh, sử dụng chế phẩm sinh học và nâng cao sức đề kháng của lợn. Từ tổng kết thực tiễn, rất nhiều tỉnh như Đồng Nai, Hà Giang… làm rất tốt việc này. Nhiều DN lớn, các trang trại lớn vẫn giữ được đàn lợn. Đồng thời với chống dịch, Bộ cũng xây dựng được 740 chuỗi vùng an toàn dịch bệnh để làm tiền đề và cũng là hình thức chống dịch chủ động.

Theo ông Tiến, báo cáo của các tỉnh thành cho biết, tổng đàn lợn còn 25 triệu con. Đây là cơ sở để phát triển tái đàn, cung cấp lợn giống, đảm bảo đủ cung cấp cho các địa phương có thể tái đàn bằng giống có chất lượng cao. Bộ cũng họp với một số địa phương trọng điểm và các DN đều khẳng định chỉ bán thịt lợn với giá 66.000-70.000 đồng, vừa đảm bảo giá thành, vừa đảm bảo cung ứng ra các địa phương. Sau phiên họp của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ và Bộ, thì giá thịt lợn đã dịu xuống.

Theo số liệu tính toán của Tổng cục Thống kê, dự kiến sẽ thiếu khoảng 200.000 tấn thịt lợn. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo nhập nguồn của các đối tác song phương với Việt Nam, đảm bảo nguyên tắc cân đối lợi ích giữa người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiên cho rằng, giai đoạn sắp tới, cần tập trung vào 6 giải pháp:

Một là, tập trung cao độ công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng tinh thần Chỉ thị số 34-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ;

Hai là, tái đàn ở các DN lớn, trang trại, gia trại, hộ gia đình cam kết đảm bảo an toàn sinh học;

Ba là, nhân nhanh các mô hình an toàn sinh học trong sản xuất;

Bốn là, đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, tăng tổ hợp gia cần đảm bảo 3 nguyên tắc: đảm bảo an toàn dịch bệnh và an toàn sinh học, cân đối cung cầu, đảm bảo an sinh;

Năm là, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh;

Sáu là, ngăn chặn không cho lợn và sản phẩm lợn bán bất hợp pháp qua biên giới và nhập lậu lợn và sản phẩm lợn vào nước ta.

Trả lời về vấn đề đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho thị trường và bình ổn giá trong thời gian tới, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, thịt lợn là mặt hàng thiết yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm cũng như dịp Tết cổ truyền. Vì vậy, Bộ Công Thương luôn theo dõi sát tình hình thị trường, diễn biến cung cầu mặt hàng thịt lợn nói riêng và thực phẩm nói chung nhằm có tham mưu chỉ đạo hoặc bình ổn thị trường.

Do dịch tả lợn châu Phi làm nguồn cung trong nước giảm, khiến giá thịt lợn trong nước tăng cao, ông Hải cho rằng, đến giờ phút này, nếu chúng ta không cẩn trọng, không cảnh giác thì đến dịp Tết, đặc biệt là dịp sau Tết, đây vẫn là vấn đề rất lớn không chỉ ảnh hưởng đến đời sống người dân mà còn ảnh hưởng đến CPI nói chung cũng như sự ổn định phát triển kinh tế, thương mại.

Vì vậy, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tính toán cân đối cung cầu, bù đắp thiếu hụt, nhất là nhu cầu tăng cao trong những ngày lễ, Tết để phối hợp với Bộ Công Thương tính toán, đề xuất cụ thể số lượng thịt lợn cần nhập khẩu từ các đối tác thương mại có quan hệ hai chiều với nước ta.

Về giải pháp thời gian tới, ông Hải chia sẻ: Bộ Công Thương cũng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, trước hết là Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đồng Nai, Hà Nam… để nắm bắt tình hình cung cầu hiện nay về thịt lợn. “Chúng tôi đánh giá rất cao các địa phương, đặc biệt TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đã có những chương trình bình ổn, kết nối cung cầu, trong đó thịt lợn là mặt hàng được ưu tiên đầu tiên”- ông Hai nhấn mạnh.

Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là các địa phương có biên giới phía Bắc, kể cả phía Tây Nam để ngăn chặn việc đưa lợn lậu qua biên giới, vì lợn đang thiếu nhưng nếu tiếp tục đưa đi thì sẽ càng thiếu, ảnh hưởng đến giá cả.

Đại diện Bộ Công Thương cũng nêu vấn đề đáng quan ngại từ lượng lợn nhập khẩu lậu từ Thái Lan và Campuchia vào Việt Nam. Đây là vấn đề rất đáng lưu ý vì trong 24 quốc gia chúng ta cho nhập khẩu thịt lợn vào Việt Nam lại không có Thái Lan và Campuchia. Bởi vậy, nếu nhập khẩu lậu từ các nước này sẽ có nguy cơ rất cao về toàn vệ sinh thực phẩm, kể cả mang mầm mống bệnh dịch, ảnh hưởng đến lợn trong nước.

XUÂN HỒNG

Cùng chuyên mục
Nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu hụt khoảng 200.000 tấn