Nghiệm thu đề tài khoa học “Xây dựng chương trình kiểm toán chi đầu tư đối với kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước”

(BKTO) - Ngày16/8, tại Hà Nội, KTNN đã tổ chức nghiệm thu Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơsở “Xây dựng chương trình kiểm toán chi đầu tư đối với kiểm toán quyết toánngân sách nhà nước” (Đề tài).



Ban chủ nhiệm đề tài đã hệ thống hóa những vấn đề chung về chương trình kiểm toán, công tác quản lý chi đầu tư và kiểm toán chi đầu tư trong kiểm toán quyết toán NSNN; phân tích thực trạng kiểm toán tổng hợp chi đầu tư xây dựng trong cuộc kiểm toán quyết toán NSNN trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, những kết quả đã đạt được và những hạn chế, nguyên nhân hạn chế đã được xác định rõ trong nội dung Đề tài để làm cơ sở xác định sự cần thiết phải xây dựng chương trình kiểm toán đối với hoạt động kiểm toán chi đầu tư đối với kiểm toán quyết toán NSNN, xây dựng chương trình kiểm toán tổng hợp chi đầu tư đối với kiểm toán quyết toán NSNN.

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Đề tài cũng đã trình bày tổng quan về chương trình kiểm toán, thực trạng quy định và tổ chức kiểm toán trong kiểm toán tổng hợp chi đầu tư xây dựng trong cuộc kiểm toán quyết toán NSNN của KTNN; nghiên cứu các vấn đề nhằm xây dựng chương trình kiểm toán tổng hợp chi đầu tư đối với cuộc kiểm toán quyết toán NSNN thực hiện tại các cơ quan quản lý tài chính tổng hợp ở trung ương (Bộ KH&ĐT; Bộ Tài chính; Kho Bạc Nhà nước trung ương).

Theo đánh giá của Hội đồng nghiệm thu, Đề tài đã khái quát được những vấn đề lý luận cơ bản về chương trình kiểm toán trong đó đã đề cập đến khái niệm, vai trò và một số đặc điểm, nội dung cơ bản của chương trình kiểm toán. Bên cạnh đó, Đề tài đã nêu một số điểm về thực trạng kiểm toán chi đầu tư đối với kiểm toán quyết toán NSNN, thực trạng tổ chức thực hiện cuộc kiểm toán quyết toán NSNN; đồng thời, đề xuất một số giải pháp về xây dựng chương trình kiểm toán và xác định các điều kiện áp dụng chương trình kiểm toán chi đầu tư đối với cuộc kiểm toán quyết toán NSNN.

Về giá trị ứng dụng của Đề tài, các thành viên Hội đồng nghiệm thu cho rằng, Đề tài có giá trị cả về lý luận và thực tiễn, các giải pháp cơ bản có tính khả thi.

Để đề tài hoàn thiện và có giá trị cao hơn, Hội đồng nghiệm thu cũng đề nghị nhóm tác giả tiếp thu tối đa các ý kiến của Hội đồng để hoàn thiện đề tài, trong đó tập trung làm rõ một số vấn đề: đánh giá việc tuân thủ, quản lý, điều hành; đánh giá thực trạng kiểm toán quyết toán NSNN, chi đầu tư, các kết quả đạt được, các hạn chế và nguyên nhân …

Đề tài được đánh giá xếp loại Khá.

PHƯƠNG VÂN
Cùng chuyên mục
Nghiệm thu đề tài khoa học “Xây dựng chương trình kiểm toán chi đầu tư đối với kiểm toán quyết toán ngân sách nhà nước”