Ngành giao thông - vận tải: Quyết liệt ứng phó dịch bệnh

(BKTO) - Nhận định đây là “thời điểm vàng” trong phòng chống dịch Covid-19, Bộ Giao thông - Vận tải đã ban hành công văn hỏa tốc gửi các đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp vận tải chủ động cắt giảm, hạn chế hoạt động vận tải hành khách vào các thành phố lớn.



                
   

Dừng xe hợp đồng trên 9 chỗ ngồi ra vào Hà Nội, TP Hồ Chí Minh từ ngày 30/3 đến 15/4

   

Dừng toàn bộ xe hợp đồng trên 9 chỗ ngồi

Phó Chánh văn phòng Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) Uông Việt Dũng cho biết: Nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 theo đường vận tải hành khách từ Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đối với các địa phương, ngày 29/3, Bộ GT - VT đã ban hành Công văn hỏa tốc số 2917 gửi các đơn vị trực thuộc và Sở GT - VT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện mạnh mẽ Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid, trong đó liên quan đến vận tải hành khách đối với các địa phương.

Theo đó, từ 0h ngày 30/3 đến hết ngày 15/4, Bộ GT - VT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Sở GT - VT tạm dừng toàn bộ hoạt động của xe hợp đồng trên 9 chỗ và xe du lịch trên 9 chỗ ngồi có điểm đi và đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Trường hợp đặc biệt, các Sở GT - VT kịp thời báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam để được xem xét và giải quyết.

Ngoài ra, các tuyến cố định đi từ hai thành phố lớn trên chỉ vận chuyển hành khách tối đa 2 chuyến/ngày đối với các tuyến dưới 100km; bảo đảm số lượng hành khách trên 1 chuyến không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người. Chỉ vận chuyển hành khách tối đa 1 chuyến/ngày đối với các tuyến còn lại, bảo đảm số lượng hành khách trên 1 chuyến xe không quá 50% số ghế trên xe và không quá 20 người. Không hạn chế khai thác đối với các chuyến xe không vận chuyển hành khách.

Chủ tịch Liên hiệp HTX Toàn Cầu Nguyễn Xuân Tuấn - đơn vị có gần 20 nghìn xe kinh doanh vận tải cho biết: “Khi nhận được công văn yêu cầu tạm dừng xe vận tải hành khách ra vào thành phố, tôi đồng ý và chia sẻ với thành phố trong thời khắc quyết định này. Tuy nhiên, mấy tháng nay doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, sụt giảm hành khách và hàng hóa. Trong khi doanh nghiệp vẫn phải chi trả những chi phí hoạt động như bình thường mà nguồn thu lại không có, vì vậy, doanh nghiệp cũng mong được thành phố hỗ trợ để duy trì hoạt động.

Cùng nói về những khó khăn trên, đại diện công ty cổ phần vận tải Hoàng Hà, Thái Bình chia sẻ: Là đơn vị chiếm thị phần lớn nhất hiện nay chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình với 53 chuyến/ngày, nhưng khi nhận “lệnh” chúng tôi sẵn sàng cắt giảm 50% - 70% tần suất các chuyến xe.

Mỗi hãng hàng không chỉ được bay 1 chuyến/ngày

Cũng theo ông Uông Việt Dũng, để thực hiện phòng chống dịch Covid, lãnh đạo Bộ GT - VT không chỉ quyết liệt trong chỉ đạo các loại hình vận tải mặt đất mà ngay cả vận tải hàng không cũng xiết khai thác. Theo đó, từ ngày 30/3, mỗi hãng hàng không chỉ được khai thác vận chuyển hành khách một chuyến/ngày tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh - Hà Nội; đường bay Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội và đường bay TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng/Phú Quốc - Hà Nội.

Ngoài các đường bay này, toàn bộ các chuyến bay trên các đường bay nội địa còn lại đi/đến Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đều phải dừng lại. Không hạn chế các chuyến bay không vận chuyển hành khách. Bộ GT - VT cũng giao Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ trực thuộc phối hợp với chính quyền địa phương rà soát việc cách ly tổ bay nước ngoài, bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch tuân thủ các quy trình, quy định về phòng và chống dịch lây lan của Bộ Y tế. Đồng thời, giám sát, yêu cầu các hãng hàng không bảo đảm hành khách trước khi lên tàu bay phải thực hiện khai báo y tế điện tử bắt buộc. “Trong trường hợp đặc biệt phát sinh nhu cầu vận chuyển hành khách từ các cảng hàng không địa phương đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh và ngược lại, các hãng hàng không đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể”, ông Dũng cho hay.

Rõ ràng, Bộ GT - VT tiếp tục “tung” công văn hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp vận tải tạm dừng hoạt động xe khách ra, vào các thành phố lớn; cắt giảm chuyến bay vận chuyển hành khách... thể hiện sự đồng hành dốc sức cùng Chính phủ trong giai đoạn quyết định cuộc chiến chống Covid-19.

Box: "Bộ GT - VT cũng lưu ý Cục Hàng hải phối hợp với cơ quan biên phòng, y tế kiểm dịch không để thuyền viên đi bờ, hạn chế tối đa việc thay đổi thuyền viên. Phối hợp với các cảng, các công ty hoa tiêu có biện pháp bảo vệ nghiêm ngặt hoa tiêu và công nhân xếp dỡ làm việc trên tàu. Cục đường thủy nội địa Việt Nam phối hợp với các địa phương giảm tối đa các chuyến tàu chở khách tuyến từ bờ ra đảo và có biện pháp quản lý chặt chẽ thuyền viên và hành khách đi tàu", theo Thứ trưởng Bộ GT - VT LÊ ANH TUẤN

Theo daibieunhandan.vn
Cùng chuyên mục
  • Nguyên tắc hỗ trợ ngân sách để phòng, chống dịch COVID-19
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 30/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 437/QĐ-TTg về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương trong phòng, chống dịch COVID-19.
  • Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Theo đó, thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc.
  • Các Nghị viện AIPA chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch Covid-19
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Nhân dân trên thế giới và nhân dân các nước ASEAN đang đối mặt với đại dịch COVID-19. Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 41 (AIPA 41) và Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, ngày 30/3/2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA.Trên tinh thần “gắn kết và chủ động thích ứng”, Chủ tịch Quốc hội đã đề xuất các Nghị viện AIPA chung tay bảo vệ Ngôi nhà chung ASEAN trước đại dịch COVID-19. Báo Kiểm toán điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn Thư gửi các Chủ tịch Nghị viện thành viên AIPA của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Toàn văn như sau:
  • Hưởng ứng Giải Báo chí Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc lần thứ 14
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan T.Ư (Đảng ủy Khối) vừa ban hành Công văn số 730-CV/BTG về việc tuyên truyền Giải báo chí Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc lần thứ 14, năm 2019-2020.
  • 3 tháng đầu năm, thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu giảm 8,7%
    4 năm trước Đối nội
    (BKTO)- Tổng cục Hải quan vừa cho biết, số thu NSNN từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) từ ngày 01/3 đến 29/3 đạt 24.261 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến ngày 29/3/2020 đạt 75.185 tỷ đồng bằng 22,2% dự toán, bằng 21,2% chỉ tiêu.
Ngành giao thông - vận tải: Quyết liệt ứng phó dịch bệnh