Nền kinh tế tiếp đà phục hồi bất chấp Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp

(BKTO) – Trong tháng 02/2022, các hoạt động kinh tế trong nước tiếp tục phục hồi bất chấp số ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh gây ảnh hưởng đến nguồn cung lao động, sản xuất và tiêu dùng.



                
   

Nguồn: WB

   

Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô tháng 3/2022 do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố ngày 11/3 cho thấy, trong tháng 02, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 3,1% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng trưởng trong tháng 01.

Tốc độ tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp tăng lên 8,5% (so với cùng kỳ năm trước), từ 2,8% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 01, cho thấy sự cải thiện chung trong hoạt động công nghiệp chế biến, chế tạo.
                
   

Nguồn: WB

   

Xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa tăng trưởng lần lượt 15,5% và 22,3% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng trưởng trong tháng 01.

Do nhập khẩu tăng nhanh hơn nhiều so với xuất khẩu, cán cân thương mại xấu đi, chuyển từ thặng dư 1,4 tỷ USD trong tháng 01 sang thâm hụt 2 tỷ USD trong tháng 02.

Trong tháng 02, Việt Nam đã thu hút 2,9 tỷ USD vốn FDI đăng ký, thấp hơn 15,9% so với 1 năm trước. Trong khi đó, vốn giải ngân của các dự án FDI đã được phê duyệt tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước, đây là tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp.
                
   

Nguồn: WB

   

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,4% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng thấp nhất kể từ tháng 4/2021. Giá xăng dầu tăng 5,8% so với tháng trước và 47,1% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục góp phần làm tăng chi phí giao thông, dẫn đến làm tăng giá tiêu dùng.

Ngược lại, giá lương thực, thực phẩm tương đối ổn định so với một năm trước nhờ chuỗi cung ứng trong nước được duy trì tốt. Lạm phát cơ bản, không bao gồm lương thực, thực phẩm, năng lượng và các mặt hàng do Nhà nước quản lý giá, chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm trước, tương đương tỷ lệ ghi nhận trong 02 tháng trước đó, phản ánh nhu cầu trong nước phục hồi yếu.

Dư nợ tín dụng đối với nền kinh tế tăng 15,7% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 02, giảm nhẹ so với 16,3% (so với cùng kỳ năm trước) trong tháng 01.
                
   

Nguồn: WB

   

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này cao hơn so với năm 2021, cho thấy nhu cầu tín dụng vẫn ở mức cao. Do đó, lãi suất qua đêm trên thị trường liên ngân hàng được duy trì ở mức 2,56% tại thời điểm cuối tháng 02 so với mức 2,42% cuối tháng 01 và tăng 1,8 điểm phần trăm so với cuối tháng 12/2021.

NSNN tiếp tục thặng dư trong khi tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công được cải thiện. Cân đối NSNN ghi nhận thặng dư 1,1 tỷ USD trong tháng 02 và 4,2 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2022.

Thu ngân sách tháng 02 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước trong khi chi ngân sách tăng 6,1% so với cùng kỳ năm trước nhờ cải thiện tình hình thực hiện chương trình đầu tư công.

Tổng thu ngân sách của Chính phủ trong 2 tháng đầu năm đã đạt 22,9% dự toán, cho thấy tác động của các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế chưa được thể hiện rõ ở kết quả thu ngân sách.

Chính phủ cũng đã chi 12,8% kế hoạch được giao. Giải ngân vốn đầu tư công được cải thiện đáng kể, đạt 8,6% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn nhiều so với tỷ lệ 5,1% cùng kỳ năm trước.

Kho bạc Nhà nước đã phát hành 412 triệu USD trái phiếu chính phủ bằng nội tệ trong tháng 02, nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành lên 1,4 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm, tương đương 8,1% kế hoạch. Tất cả trái phiếu đã phát hành đều có kỳ hạn dài (ít nhất 10 năm).

Thanh khoản dồi dào tiếp tục giữ chi phí huy động vốn ở mức thấp, với lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm trên thị trường sơ cấp ổn định ở mức 2,12% vào cuối tháng 02.

Cùng với việc đánh giá lạc quan về kinh tế Việt Nam trong tháng 02/2022, Báo cáo của WB cũng đưa ra một số khuyến nghị đáng lưu ý đối với các cơ quan chức năng.

Theo WB, khi số ca nhiễm Covid-19 mới gia tăng, việc tiếp tục tiêm liều vắc-xin tăng cường và ban hành hướng dẫn y tế đóng vai trò rất quan trọng. Xung đột Nga - Ukraine đã làm gia tăng tính bất định về sự phục hồi kinh tế toàn cầu, gây ra những căng thẳng mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu và tăng áp lực lạm phát.

Chính vì vậy, “cơ quan chức năng nên khuyến khích các nhà xuất khẩu tìm kiếm thị trường mới và đổi mới sáng tạo sang những sản phẩm mới thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu (GVC) và hiệp định thương mại tự do hiện có để nâng cao khả năng chống chịu của xuất khẩu” - WB khuyến nghị.

Cũng theo báo cáo của WB, giá cả hàng hóa thế giới đã tăng mạnh và còn có thể tiếp tục tăng trong ngắn hạn. Do đó, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến giá trong nước. Đáng lưu ý, dù chưa đưa ra các phân tích cụ thể nhưng WB cho rằng giảm thuế bảo vệ môi trường không phải là chính sách đúng đắn để hạ nhiệt giá xăng dầu./.

THÀNH ĐỨC
Cùng chuyên mục
Nền kinh tế tiếp đà phục hồi bất chấp Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp