Một số nhiệm vụ mới của Sở Tài chính

(BKTO) - Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BTC hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài chính địa phương thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện.



                
   

Sở Tài chính có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc thực hiện dự toán
   ngân sách cấp tỉnh. Ảnh minh họa.

   

Theo đó, từ ngày 15/3/2022, Sở Tài chính có thêm một số nhiệm vụ: Xây dựng, trình UBND cấp tỉnh để trình cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án bổ sung dự toán số tăng thu của ngân sách địa phương, phương án phân bổ, sử dụng số tăng thu và tiết kiệm chi của ngân sách địa phương và phương án điều chỉnh dự toán ngân sách địa phương theo quy định.

Chủ trì, phối hợp với cơ quan có liên quan trong việc xây dựng, trình UBND cấp tỉnh để trình cấp có thẩm quyền quy định các định mức phân bổ và các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách của địa phương theo quy định...

Tham mưu cho UBND tỉnh theo phân công việc quản lý phần vốn và tài sản nhà nước đầu tư tại các DN, tổ chức kinh tế hợp tác, kinh tế tập thể do địa phương thành lập, góp vốn hoặc được giao quản lý theo quy định pháp luật.

Xây dựng kế hoạch vay, trả nợ 5 năm, hằng năm và chương trình quản lý nợ 3 năm của chính quyền địa phương để báo cáo UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp luật về quản lý nợ của chính quyền địa phương.

Căn cứ dự toán chi ngân sách địa phương và nguồn tài chính của địa phương đã được cấp có thẩm quyền quyết định, thực hiện thanh toán nợ gốc, lãi, phí và các chi phí khác liên quan đến khoản vay của chính quyền địa phương đầy đủ, đúng hạn.

Phối hợp với Kho bạc Nhà nước theo dõi, hạch toán, quyết toán các khoản rút vốn vay, nhận nợ, trả nợ thuộc nghĩa vụ nợ của ngân sách cấp tỉnh.

Xây dựng phương án phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, các khoản vay khác trong nước báo cáo UBND cấp tỉnh để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính có thêm các nhiệm vụ: Thống nhất quản lý tài chính đối với các khoản viện trợ thuộc nguồn thu ngân sách địa phương theo quy định của pháp luật.

Chủ trì, phối hợp với sở tư pháp thực hiện các nhiệm vụ về giám định tư pháp thuộc lĩnh vực chuyên môn quản lý ở địa phương theo quy định của pháp luật về giám định tư pháp.

Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý của sở tài chính trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Chủ trì tham mưu UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ định giá tài sản trong tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Thông tư số 04/2022/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/3/2022 và thay thế Thông tư liên tịch 220/2015/TTLT-BTC-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở tài chính thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và phòng tài chính - kế hoạch thuộc UBND quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh./.

THÙY ANH
Cùng chuyên mục
Một số nhiệm vụ mới của Sở Tài chính