Lực lượng công an xã đóng vai trò quan trọng tại cơ sở, giúp ngăn chặn tội phạm từ sớm

(BKTO) - Đây là thông tin được cho biết tại Hội thảo “Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công an xã chính quy đáp ứng yêu cầu công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới” diễn ra ngày 08/7.



                
   

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Hội thảo.
   Ảnh: Bộ Công an

   

Tại Hội thảo, Đại tá Trần Văn Tuấn - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng An ninh nhân dân I, khẳng định: Công an xã là một cấp trong tổ chức lực lượng Công an 4 cấp, có vai trò quan trọng, làm nòng cốt trong đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Trải qua các thời kỳ, với quy định về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy khác nhau nhưng lực lượng Công an xã luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Từ năm 2018 đến nay, Bộ Công an đã bố trí hàng vạn cán bộ công an chính quy về công tác tại các xã, thị trấn trên toàn quốc; các quy định liên quan đến Công an xã, thị trấn được quan tâm, thực hiện; công tác đào tạo, bồi dưỡng tập huấn được chú trọng hơn.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy, đội ngũ cán bộ Công an xã hiện nay được điều động đến từ nhiều đơn vị, nhiều nguồn khác nhau dẫn đến chất lượng chưa đồng đều; biên chế, tổ chức bộ máy, trụ sở làm việc, sinh hoạt, trang bị cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ, phương tiện công tác còn thiếu và hạn chế.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận và kiến nghị các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc của Công an xã chính quy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trong tham luận với chủ đề “Công tác bảo đảm an ninh phi truyền thống ở địa bàn cơ sở của lực lượng Công an xã chính quy và những vấn đề đặt ra đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng hiện nay”, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng lý luận Trung ương lưu ý, các trường công an nhân dân cần chú trọng mục tiêu đào tạo, xây dựng chương trình, hiện đại hóa nội dung, phương pháp đào tạo; tăng cường bồi dưỡng tiếng dân tộc thiểu số và các kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin, kỹ năng tiếp nhận và xử lý thông tin để các học viên sau khi ra trường có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên từng địa bàn cơ sở.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ khẳng định, việc xây dựng Công an xã chính quy là một chủ trương lớn, mang tầm chiến lược của Đảng, Nhà nước, của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an nhằm chủ động nắm chắc tình hình, bảo đảm ANTT ở cơ sở; kịp thời lắng nghe và giải quyết những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ đầu và tại cơ sở.
                
   

Thiếu tá Phạm Anh Dũng - Trưởng Công anxã Ông Đình (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) - "khắc tinh" của tội phạm tại cơ sở là một trong hàng vạn cán bộ công an chính quy được điều động về công tác tại xã.

   

Với phương châm “trọng dân, gần dân, lúc dân cần, lúc dân khó, có công an”, lực lượng Công an xã chính quy đã và đang ghi dấu ấn bằng những chiến công, thành tích xuất sắc; thể hiện nổi bật trong chiến dịch cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip và xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; ứng phó với thiên tai, biến đổi khí hậu; phòng, chống đại dịch Covid-19. Các mặt công tác công an cũng được thực hiện chuyên sâu, hiệu quả hơn; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có bước phát triển mới; kết quả đấu tranh phòng, chống tội phạm những năm qua luôn đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao; được nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ, giúp đỡ; tô thắm thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”../.
N.LỘC
Cùng chuyên mục
Lực lượng công an xã đóng vai trò quan trọng tại cơ sở, giúp ngăn chặn tội phạm từ sớm